Hà Giang

Công bố 10 sự kiện khoa học công nghệ nổi bật năm 2014

07:13, 12/01/2016

Câu lạc bộ nhà báo khoa học và công nghệ phối hợp với Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển truyền thông công bố kết quả bình chọn 10 sự kiện khoa học công nghệ nổi bật năm 2014.

Hôm nay (24/12), tại Hà Nội, Câu lạc bộ nhà báokhoa họcvà công nghệ, Hội nhà báo Việt Nam phối hợp với Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển truyền thông, Bộ Khoa học và Công nghệ công bố kết quả bình chọn 10 sự kiện khoa học công nghệ nổi bật năm 2014. Đây là sự kiện nhằm tôn vinh cá nhân, tập thể nghiên cứu khoa học đã đạt được những kết quả rất đáng ghi nhận trong năm qua

10 sự kiện được bình chọn năm nay thuộc các lĩnh vực: cơ chế chính sách, khoa học xã hội và nhân văn, nghiên cứu cơ bản, nghiên cứu ứng dụng, hợp tác quốc tế và tôn vinh các nhà khoa học. Kết quả 10 sự kiện dựa trên sự bình chọn của gần 60 nhà báo trong cả nước chuyên viết về lĩnh vực này.

Nhóm sự kiện nghiên cứu thành công vaccine Rotavin M1 và ứng dụng công nghệ tế bào gốc trong điều trị ung thư tại Bệnh viện Trung ương Huế là những kết quả nghiên cứu y học đáng ghi nhận. Góp phần đảm bảo sức khỏe cộng đồng và mở ra những phương pháp mới trong điều trị những căn bệnh nan y.

Hiệp định hợp tác Việt Nam và Hoa Kỳ về sử dụng hòa bình năng lượng hạt nhân được ký kết đã tạo khung pháp lý quan trọng để tăng cường hợp tác giữa Việt Nam với các đối tác Hoa Kỳ trong các hoạt động nghiên cứu, đào tạo phát triển và ứng dụng năng lượng nguyên tử, nhất là trong lĩnh vực điện hạt nhân.

Giáo sư Châu Văn Minh được bầu làm viện sĩ Viện hàn lâm Khoa học Belarus và ba nhà khoa học Việt Nam được Thomson Reuters tôn vinh là những nhà khoa học có ảnh hưởng nhất thế giới, là những gương mặt các nhà khoa học tiêu biểu được bình chọn trong năm 2014 .

10 sự kiện nổi bật được bình chọn năm nay mang tính mới, có tầm ảnh hưởng quy mô lớn và khả năng ứng dụng cao, góp phần tích cực vào phát triển kinh tế xã hội của đất nước.

vtv.vn