Hà Giang

Nâng cao hiệu quả hoạt động tuyên truyền khoa học và công nghệ

07:11, 27/08/2014

HGĐT- Trong các giải pháp của Chiến lược phát triển Khoa học – Công nghệ (KH&CN) giai đoạn 2011-2020khẳng định: Đẩy mạnh hoạt động truyền thông và tuyên truyền sâu rộng trong xã hội, đặc biệt là trong các doanh nghiệp về chủ trương, chính sách, pháp luật, vai trò, động lực then chốt của KH&CN đối với sự nghiệp xây dựng, phát triển đất nướcnhằm nâng cao tinh thần tự lực, tự cường, sự đồng thuận và ủng hộ mạnh mẽ của cả hệ thống chính trị.


Truyền thông qua báo chí và các phương tiện thông tin đại chúng là một trong những hình thức tuyên truyền chính của Sở Khoa học và Công nghệ Hà Giang. Năm 1993, ấn phẩm thông tin khoa học đầu tiên được phát hành, đó là Bản tin Khoa học Kỹ thuật do Ban Khoa học tỉnh chủ biên. Cùng với nó là số chuyên đề Lịch khoa học kỹ thuật hướng về mùa vụ gieo trồng, chăn nuôi, hướng dẫn phòng bệnh cho người, vật nuôi chủ yếu phục vụ các Trạm Khuyến nông cơ sở. Sau khi thành lập Sở KHCN&MT Hà Giang, Bản tin được đổi tên thành Bản tin Khoa học - Công nghệ - Môi trường và được Sở Văn hóa thể thao - du lịch chính thức cấp giấy phép hoạt động. Năm 1996, với sự quan tâm của Thường trực Tỉnh ủy, lịch Khoa học Kỹ thuật được xuất bản dưới hình thức cuốn lịch, phát hành phục vụ các thôn, bản, tổ dân phố trong toàn tỉnh. Ngoài ra, năm 1998 phát hành được 2 tập sổ tay khoa học kỹ thuật, bản tin phục vụ lãnh đạo, bản tin phục vụ nông thôn. Từ đó tới nay, thông tin, tuyên truyền, phổ biến tri thức KH&CN trở thành một trong những hoạt động quan trọng, được các thế hệ lãnh đạo cơ quan quản lý Nhà nước về KH&CN đặc biệt quan tâm.


Trong những năm qua, Sở KH&CN từng bước đầu tư nâng cao chất lượng, số lượng bản tin và các ấn phẩm thông tin. Bản tin KH&CN tuyên truyền các hoạt động, kết quả nghiên cứu, ứng dụng tiến KHKT phục vụ sản xuất, đổi mới công nghệ theo hướng công nghiệp hóa - hiện đại hóa, phát triển tiềm lực KH&CN trên địa bàn tỉnh. Tuyên truyền văn bản chính sách của Nhà nước, hỗ trợ quản lý Nhà nước về KH&CN phục vụ phát triển nông thôn và ứng dụng công nghệ mới vào sản xuất và đời sống. Tuyên truyền, phổ biến trí thức về KH&CN đến với dân và giúp dân hiểu hơn về KH&CN, để dân biết cách áp dụng các tiến bộ KHKT, công nghệ mới vào thực tiễn sản xuất nhằm nâng cao năng suất, chất lượng cũng như tăng hiệu quả sản xuất, kinh doanh. Bản tin được xuất bản 2 tháng 1 số với 36 trang, khổ A4, số lượng 400 cuốn/số, in màu. Bản tin đều có các chuyên mục: Tin tức, sự kiện; chính sách và quản lý; hoạt động KH&CN tuyến cơ sở; nghiên cứu và ứng dụng; phổ biến pháp luật. Các chuyên mục đều có bố cục rõ ràng, chặt chẽ, nội dung tuyên truyền phù hợp nhu cầu thực tiễn địa phương. Bên cạnh đó,Bản tin còn đăng tải các bài viết, tóm tắt kết quả của các đề tài, dự án đã được thực hiện trong tỉnh. Hầu hết các hoạt động KH&CN đã, đang diễn ra đều được chủ động đưa tin, viết bài kịp thời và mang tính chuyên sâu.


Hình thức thông tin thứ hai phản ánh phong phú, đa dạng hoạt động KH&CN là Trang thông tin điện tử Sở KH&CN (http://www.skhcn.hagiang.gov.vn). Từ năm 2011, Sở KH&CN xây dựng và phát triển trang thông tin điện tử thành một kênh thông tin nhằm phổ biến. Sau khi xây dựng, thành lập Ban biên tập đến nay, Trang thông tin điện tử đi vào hoạt động ổn định, tin bài được cập nhật thường xuyên, liên tục. Ngoài ra, Sở KH&CN phối hợp với Báo Hà Giang thực hiện Chuyên mục KH&CN với 24 số/1 năm; phối hợp với Đài Phát thanh và Truyền hình phát sóng 4 đến 5 chuyên đề KH&CN/năm.


Ngoài ra, hàng năm, Sở đều xuất bản Lịch KH&CN với mục đích cung cấp tới nhân dân trong tỉnh về các lĩnh vực như: dự báo khí tượng thuỷ văn; thời vụ sản xuất, bảo vệ thực vật, chăn nuôi, thú y, dịch bệnh..., làm tài liệu để các nhà quản lý và bà con tham khảo chỉ đạo sản xuất và ứng dụng tiến bộ kỹ thuật ở cơ sở; bảo vệ chăm sóc sức khoẻ cộng đồng theo mùa, theo vùng khí hậu ở Hà Giang; thông tin và giới thiệu một số mô hình ứng dụng tiến bộ KHCN, những đổi mới và sự phát triển của tỉnh.


Để hoạt động tuyên truyền, phổ biến KH&CN có hiệu quả hơn, thời gian tới cần dành nhiều nguồn lực về kinh phí, con người, hình thức để tuyên truyền sâu rộng đến các thôn, bản, vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới; đào tạo đội ngũ cán bộ truyền thông nâng cao hơn nữa kỹ năng nghiệp vụ báo chí, tăng cường nội dung tuyên truyền trong quản lý Nhà nước, tăng cường gắn bó giữa các đơn vị chuyên môn với cán bộ truyền thông; những người làm truyền thông chủ động đến với nhà chuyên môn và người làm chuyên môn chủ động cung cấp thông tin; cần phối hợp chặt chẽ với các cơ quan thông tấn, báo chí, xây dựng những chương trình hoạt động, sản phẩm truyền thông đa dạng cả về hình thức cũng như nội dung để truyền tải được các thông tin cũng như thu hút hơn nữa sự quan tâm của các cấp, các ngành, người dân trong và ngoài tỉnh về hoạt động khoa học và công nghệ trên địa bàn tỉnh.


Anh Đào (TTTT&CGCN mới - Sở Khoa học và Công nghệ Hà Giang)

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Việt Nam đạt tên miền tiếng Việt thứ 1 triệu
Ngày 25/8, tại Hà Nội, Trung tâm Internet Việt Nam, Bộ Thông tin và Truyền thông đã tổ chức lễ công bố và chào mừng tên miền tiếng Việt có dấu thứ 1 triệu. Qua đó, Việt Nam đã trở thành quốc gia cấp phát tên miền đa ngữ nhiều nhất thế giới.
26/08/2014
Vượt qua đội Nhật Bản, Việt Nam lần thứ tư vô địch ABU Robocon
Vượt qua đối thủ đáng gờm nhất là đội Nhật Bản trong trận chung kết ABU Robocon 2014, Việt Nam đã trở lại với ngôi vị quán quân sau hơn bảy năm chờ đợi.
25/08/2014
Cảnh báo về phần mềm đánh cắp mật khẩu Reveton
Mới đây, hãng bảo mật Avast cảnh báo người dùng về phần mềm độc hại khét tiếng Reveton đã được nâng cấp thêm tính năng đánh cắp mật khẩu và có thể biến máy tính của bạn thành một máy tính botnet.
25/08/2014
Việt Nam vô địch Robocon châu Á-Thái Bình Dương 2014
Đội tuyển trường ĐH Lạc Hồng (Đồng Nai) đại diện cho Việt Nam đã vô địch Cuộc thi Sinh viên sáng tạo robot khu vực châu Á-Thái Bình Dương năm 2014 (ABU Robocon 2014), tổ chức tại Ấn Độ.
25/08/2014