Hội thảo khoa học về hợp tác phát triển khoa học – công nghệ 5 tỉnh Trung du miền núi phía Bắc

14:58, 29/08/2014

HGĐT- Sáng 29.8, Sở Khoa học - Công nghệ (KHCN) tỉnh đăng cai tổ chức Hội thảo Khoa học về hợp tác phát triển KHCN 5 tỉnh Trung du miền núi phía Bắc lần thứ 6, năm 2014. Dự hội thảo có đồng chí Nguyễn Minh Tiến, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Hội đồng KHCN tỉnh; đại diện Bộ KHCN; lãnh đạo Sở KHCN 5 tỉnh: Phú Thọ, Lào Cai, Lai Châu, Vĩnh Phúc, Hà Giang và một số tỉnh bạn...



Lãnh đạo Sở KHCN 5 tỉnh ký biên bản ghi nhớ hợp tác.


Trong những năm qua, chương trình hợp tác phát triển KHCN các tỉnh Trung du miền núi phía Bắc có nhiều chuyển biến tích cực, đạt được kết quả đáng khích lệ, đóng góp quan trọng vào phát triển và tăng trưởng của từng địa phương nói riêng, của vùng nói chung. Hoạt động KHCN trong khu vực đi vào đời sống KT-XH, góp phần thực hiện sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa của các tỉnh. Nổi bật, năm 2014, Sở KHCN các tỉnh trong vùng tập trung xây dựng các chương trình về KHCN tại địa phương, triển khai thực hiện các dự án, tăng cường tiềm lực KHCN với tổng kinh phí trên 245 tỷ đồng, triển khai 233 đề tài, dự án. Các tỉnh trong vùng đẩy mạnh chuyển giao tiến bộ KHCN vào sản xuất nông, lâm nghiệp, nhất là trong lĩnh vực trồng trọt, chăn nuôi gia súc, nuôi trồng thủy sản, rau hoa chất lượng cao. Tập trung nghiên cứu phát triển cây trồng, vật nuôi có thế mạnh của từng địa phương như chè, cam, quýt, cây dược liệu; phát triển chăn nuôi trâu, bò theo hướng hàng hóa quy mô lớn; nghiên cứu phát triển các giống cây trồng, vật nuôi bản địa có năng suất, chất lượng cao, phù hợp với điều kiện tự nhiên, nhu cầu thị trường. Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức, giới thiệu mô hình KHCN được quan tâm, ngày càng thu hút nhiều tổ chức KHCN và người dân tham gia. Nhiều tổ chức kinh tế và doanh nghiệp chủ động đầu tư, đổi mới thiết bị công nghệ sản xuất để nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, tăng sức cạnh tranh trên thị trường. Qua đó khẳng định vai trò động lực củaKHCN trong phát triển KT-XH của từng địa phương.

 

Phát biểu chào mừng hội thảo, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh Tiến nhấn mạnh, việc Sở KHCN các tỉnh Trung du miền núi phía Bắc có sáng kiến định kỳ luân phiên tổ chức hội thảo hợp tác khoa học là việc làm ý nghĩa và cần thiết bởi mỗi tỉnh dù có điều kiện khác nhau nhưng do trong cùng khu vực nên cũng có những điểm tương đồng. Thông qua việc tổ chức hội thảo giúp các tỉnh có điều kiện giao lưu, học tập kinh nghiệm, nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả hoạt động và thúc đẩy KHCN phát triển. Tỉnh Hà Giang coi đây là cơ hội vừa hợp tác, vừa học hỏi kinh nghiệm, từng bước củng cố và nâng cao mọi mặt trong hoạt động KHCN của địa phương. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh Tiến mong muốn các đại biểu lựa chọn, thảo luận kỹ về các lĩnh vực còn khó khăn của vùng, của từng địa phương cần có sự tác động của KHCN. Trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm về giải pháp đổi mới và nâng cao chất lượng nghiên cứu KHCN, các lĩnh vực có khả năng liên kết hợp tác. Qua đó, kiến nghị, đề xuất với lãnh đạo các tỉnh về chương trình, kế hoạch, giải pháp để tổ chức thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ KHCN mà Nghị quyết T.Ư 6 (khóa XI) của BCH T.Ư Đảng về KHCN, đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp phát triển KT-XH của địa phương.

 

Tại hội thảo, các đại biểu chia sẻ kinh nghiệm thực hiện và đề xuất cơ chế chính sách cũng như các yếu tố tạo sự đột phá trong hoạt động KHCN ở địa phương với các nhóm đề tài như: Nâng cao năng lực hoạt động KHCN; phát triển sản phẩm chủ lực của địa phương; nghiên cứu KHCN gắn với đảm bảo an sinh xã hội tại các huyện nghèo...

 

Lãnh đạo Sở KHCN 5 tỉnh đã thông qua và ký biên bản ghi nhớ hội thảo. Lãnh đạo Sở KHCN tỉnh Hà Giang cũng đã trao Cờ, Cúp đăng cai Hội thảo lần thứ 7 cho Sở KHCN tỉnh Lào Cai.


KHÁNH TOÀN

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Nâng cao hiệu quả hoạt động tuyên truyền khoa học và công nghệ
HGĐT- Trong các giải pháp của Chiến lược phát triển Khoa học – Công nghệ (KH&CN) giai đoạn 2011-2020khẳng định: Đẩy mạnh hoạt động truyền thông và tuyên truyền sâu rộng trong xã hội, đặc biệt là trong các doanh nghiệp về chủ trương, chính sách, pháp luật, vai trò, động lực then chốt của KH&CN đối với sự nghiệp xây dựng, phát triển đất nướcnhằm nâng cao tinh thần tự
27/08/2014
Việt Nam đạt tên miền tiếng Việt thứ 1 triệu
Ngày 25/8, tại Hà Nội, Trung tâm Internet Việt Nam, Bộ Thông tin và Truyền thông đã tổ chức lễ công bố và chào mừng tên miền tiếng Việt có dấu thứ 1 triệu. Qua đó, Việt Nam đã trở thành quốc gia cấp phát tên miền đa ngữ nhiều nhất thế giới.
26/08/2014
Vượt qua đội Nhật Bản, Việt Nam lần thứ tư vô địch ABU Robocon
Vượt qua đối thủ đáng gờm nhất là đội Nhật Bản trong trận chung kết ABU Robocon 2014, Việt Nam đã trở lại với ngôi vị quán quân sau hơn bảy năm chờ đợi.
25/08/2014
Cảnh báo về phần mềm đánh cắp mật khẩu Reveton
Mới đây, hãng bảo mật Avast cảnh báo người dùng về phần mềm độc hại khét tiếng Reveton đã được nâng cấp thêm tính năng đánh cắp mật khẩu và có thể biến máy tính của bạn thành một máy tính botnet.
25/08/2014