Nhiều hoạt động hướng tới Ngày Khoa học & Công nghệ Việt Nam 18.5

08:46, 19/04/2014

HGĐT- Điều 7, Luật Khoa học và Công nghệ (sửa đổi) được Quốc hội thông qua ngày18.6.2013 có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01.01.2014 quy định Ngày Khoa học & Công nghệ (KH&CN) Việt Nam là ngày18.5 hàng năm. Đây còn là ngày kỷ niệm lần đầu tiên (18.5.1963) Chủ tịch Hồ Chí Minh nói chuyện với các nhà trí thức trong một hội nghị phổ biến khoa học kỹ thuật (KHKT) do Hội KHKT Việt Nam tổ chức lần đầu tiên (Hội KHKT được thành lập năm 1963, do Đại tướng Võ Nguyên Giáp chỉ đạo).


Như vậy năm 2014 là năm đầu tiên, hội tụ nhiều sự kiện ý nghĩa để tổ chức Ngày KH&CN Việt Nam đúng dịp kỷ niệm 55 năm thành lập Bộ KH&CN (1959). Thời gian này Bộ KH&CN dự kiến sẽ tổ chức công bố ngày18/5 là Ngày KH&CN Việt Nam trong thời gian tới đây, đồng thời phối hợp với các bộ, ngành, địa phương trên cả nước tổ chức Tuần lễ KH&CN Việt Nam. Ngày KH&CN Việt Nam là một ngày hội không chỉ tôn vinh các nhà khoa học mà còn là ngày giới khoa học Việt Nam có dịp trưng bày, trình diễn những thành tựu nghiên cứu, sáng tạo của mình với công chúng. Mục tiêu khơi dậy tinh thần tự tôn dân tộc, đam mê sáng tạo, ứng dụng tiến KHKT tiên tiến vào thực tiễn sản xuất. Quyết tâm xóa đói giảm nghèo, làm giầu chính đáng bằng trí tuệ của mình, nhất là trong giới trẻ lập nghiệp hôm nay.


Nhận thức rõ nội dung ý nghĩa của Ngày KH&CN Việt Nam , Sở KH&CN đã sớm có nhiều hoạt động hướng đến ngày18.5.2014. Kịp thời ban hành Kế hoạch số 182/KH-SKHCN, ngày 27/3/2014 về kịch bản, nội dung tổ chức kỷ niệm Ngày KH&CN Việt Nam . Trong đó công tác phân công, phân cấp trách nhiệm đến các bộ phận phòng ban, đơn vị trực thuộc được chú trọng và chi tiết. Thời gian tổ chức lễ kỷ niệm một phần hai ngày dự kiến từ ngày 10 đến 15/5/2014 tại hội trường Sở KH&CN, với mục tiêu ôn lại truyền thống vẻ vang, khơi dậy lòng tự hào, tự tôn dân tộc, đề cao tinh thần trách nhiệm, tính chủ động, sáng tạo trí tuệ của toàn thể cán bộ công chức, viên chức và người lao động ngành KH&CN. Tạo nên các phong trào thi đua sôi nổi trong toàn ngành để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị mà Đảng, Nhà nước, nhân dân giao cho. Đồng thời, thông qua đây tuyên truyền sâu rộng đến cán bộ, nhân dân trên địa bàn về truyền thống vẻ vang, thành tựu của ngành KH&CN Việt Nam nói chung và ngành KH&CN tỉnh Hà Giang nói riêng. Tạo nên sự đồng thuận xã hội, tích cực thi đua tham gia các hoạt động sáng kiến cải tiến kỹ thuật, hợp lý hóa sản xuất, nhằm không ngừng nâng cao năng suất, chất lượng và đa dạng hóa sản phẩm, bảo vệ môi trường phát triển bền vững. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hướng dẫn cơ chế chính sách hỗ trợ phát triển doanh nghiệp KH&CN năm 2014 và các năm tiếp theo...


Sự kiện 18.5.2014 tới đây là ngày hội của giới KH&CN trên mọi lĩnh vực kinh tế - xã hội cả nước nói chung và của Hà Giang nói riêng. Lễ kỷ niệm Ngày KH&CN được tổ chức tại tỉnh tới đây sẽ tạo được không khí thi đua sôi nổi trong hoạt động khoa học & công nghệ năm 2014 và các năm tiếp theo. Nhiều sáng kiến cải tiến kỹ thuật, hợp lý hóa trong quản lý, sản xuất đạt hiệu quả khoa học và thực tiễn để hướng về Ngày KH&CN tổ chức tại tỉnh trong năm 2014.

                                            Th.sỹ Nguyễn Văn Bình

                        (Trưởng phòng Khoa học cơ sở, Sở KH&CN)


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Việt Nam chuẩn bị cho Giờ Trái đất
63 tỉnh thành Việt Nam tối 29/3 sẽ cùng cả thế giới hành động trong Giờ Trái đất, với nhiều hoạt động nhằm sử dụng hiệu quả nguồn năng lượng và bảo vệ môi trường trước biến đổi khí hậu.
28/03/2014
Microsoft chính thức cung cấp Office 365 Personal tại Việt Nam
Microsoft vừa chính thức cung cấp dịch vụ Office 365 Personal tại Việt Nam. Đây là dịch vụ cho phép người dùng sử dụng Office trên cả máy tính, laptop và máy tính bảng thông qua dịch vụ đám mây.
17/04/2014
Kết quả quá trình xác lập và bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ
HGĐT- Luật sở hữu trí tuệ (SHTT) được Quốc hội ban hành năm 2005 (sửa đổi, bổ sung năm 2009), kể từ khi Luật ra đời, trong những năm qua công tác quản lý Nhà nước về SHTT nói chung và trong quá trình thực hiện luật nói riêng tại tỉnh ta đã có những chuyển biến tích cực và đạt được những kết quả bước đầu đáng khích lệ, nhận thức của người dân cũng được nâng lên trong quá
17/04/2014
“Thắp lửa” đam mê sáng tạo kỹ thuật
HGĐT- Năm 2012-2013, lần đầu tiên tỉnh ta có đề tài khoa học tham dự Hội thi sáng tạo kỹ thuật Toàn quốc và đã giành giải. Kết quả đó là niềm tự hào, vinh dự không chỉ riêng nhóm tác giả đạt giải, còn là niềm vui chung của những người làm công tác nghiên cứu khoa học nơi miền cực Bắc Tổ quốc. Qua đó, tiếp thêm sức mạnh, niềm đam mê nghiên cứu, đóng góp trí tuệ khoa học cho
15/04/2014