Hoạt động khoa học – công nghệ ở Vị Xuyên

07:53, 03/04/2014

HGĐT- Thực hiện phân cấp của tỉnh, UBND huyện Vị Xuyên đã kiện toàn Hội đồng khoa học (HĐKD) huyện; các thành viên HĐKH là lãnh đạo các phòng, ban chuyên môn có chức năng quản lý Nhà nước về các lĩnh vực KT-XH của huyện để đảm bảo việc quản lý, tham mưu, tư vấn KHCN. Qua đó, hoạt động KHCN của huyện trong năm qua đã thu được những kết quả đáng khích lệ.



Máy sấy thảo quả được áp dụng tại xã Thanh Đức mamg lại hiệu quả kinh tế cho người dân.


Năm qua, HĐKH huyện Vị Xuyên đã tổ chức phổ biến và thực hiện các văn bản pháp luật, cơ chế, chính sách về hoạt động KHCN, tiêu chuẩn đo lường chất lượng sản phẩm hàng hoá, sở hữu trí tuệ; chỉ đạo các hoạt động đấu tranh với các hành vi gian lận trong đo lường, sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng, vi phạm sở hữu trí tuệ trên địa bàn. Lựa chọn được 2 dự án để đưa vào kế hoạch KHCN năm 2014 là Dự án ứng dụng tiến bộ kỹ thuật nuôi cá bỗng sinh sản trong ao tại gia đình ở thôn Nà Mầu, xã Phương Tiến; Dự án bảo tồn và khôi phục giống vịt bầu tại xã Tùng Bá. Phối hợp với Công ty Cổ phần chứng nhận Vinacert tiếp tục đánh giá, giám sát hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2008 ở 13 phòng, ban của huyện đã mang lại hiệu quả tích cực; một số thủ tục hành chính được tinh giảm, gọn nhẹ hơn, giải quyết nhanh và rút ngắn thời gian nhưng vẫn đảm bảo theo quy định của pháp luật. Hoàn thiện hồ sơ đề nghị cấp giấy chứng nhận chuyển đổi từ hệ thống quản lý chất lượng theo TCVN ISO 9001:2000 sang hệ thống quản lý chất lượng theo TCVN ISO 9001:2008 và được tổng cục TCĐLCL cấp giấy chứng nhận về hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008. Phối hợp với sở KH-CN kiểm tra đo lường tại cây xăng km 27, kiểm tra các loại cân dùng trong kinh doanh thương mại, đồng hồ nước sinh hoạt, định lượng hàng hóa đóng gói sẵn và kiểm tra thiết bị y tế Bệnh viện Đa khoa huyện Vị Xuyên... Công tác tập huấn phổ biến tiến bộ KHKT đã tổ chức mở 52 lớp chuyển giao khoa học kỹ thuật với 2.392 lượt người tham gia cho các đối tượng là nông dân, trưởng thôn, khuyến nông thôn bản. Kỹ thuật thâm canh cây lúa, ngô; bón vôi và bón phân cân đối cho lúa, ngô; cải tạo và chăm sóc chè kinh doanh, chè già cỗi; kỹ thuật trồng cỏ, ủ phân chuồng, phân xanh bằng chế phẩm Emic; kỹ thuật thu hái, bảo quản sản phẩm cây ăn quả có múi; nuôi cá nước lạnh, nước ngọt; kỹ thuật chăn nuôi trâu, bò... là các nội dung chính của các lớp tập huấn.


Cũng trong năm, huyện đã triển khai áp dụng các mô hình KHCN như: Mô hình ủ phân hữu cơ vi sinh bằng chế phẩm Emic, cung ứng 4.176 gói chế phẩm và ủ được gần 3.000 tấn phân hữu cơ. Mô hình công thức luân canh 3 vụ: Lạc Xuân - lúa Mùa - ngô nếp Đông. Mô hình công thức luân canh 3 vụ: Lạc xuân- lúa Mùa- rau vụ Đông. Mô hình khảo nghiệm giống lúa, ngô mới vào sản xuất cho năng suất và chất lượng như: Lúa thuần BG1, BG6, PC6, J02...; mô hình khoai lang Đông; chuối cao sản...; mô hình chăn nuôi cải tạo đàn trâu; cải tạo phát triển đàn lợn nái sinh sản; nuôi gà bán chăn thả. Chuyển giao công nghệ máy móc rút ngắn thời gian lao động như: Máy hái, đốn chè; lò sấy thảo quả, sấy chít,... đã mang lại hiệu quả kinh tế cho địa phương, nhận được sự đồng tình ủng hộ của nhân dân, làm thay đổi tư duy nhận thức của người dân đối với việc tiếp thu những tiến bộ KHKT vào sản xuất. Đồng thời, thể hiện rõ vai trò nỗ lực, cố giắng của các ngành chuyên môn, các xã, thị trấn trong việc tổ chức thực hiện. Đặc biệt, Dự án ứng dụng tiến bộ kỹ thuật vào bảo quản thảo quả tại xã Thanh Đức đem lại hiệu quả kinh tế khá rõ rệt. Thảo quả sau khi được sấy có chất lượng tốt. Bên cạnh đó, lò sấy còn có thể dùng để sấy các sản phẩm nông sản khác như: lúa, ngô, sắn,... đảm bảo cho nhân dân bảo quản nông sản ngay cả khi thời tiết bất lợi. Dự án đã được hội đồng nghiệm thu đánh giá xếp loại khá, cần được nhân rộng cho các xã.


Có thể nói, trong năm qua được sự quan tâm của huyện, Sở KH-CN, sự phối hợp toàn diện của các ngành về KHCN đã cơ bản hoàn thành chỉ tiêu. Các nhiệm vụ chuyên môn do UBND huyện giao trên các lĩnh vực KHCN, tiêu chuẩn đo lường chất lượng và thực hiện công tác thanh, kiểm tra đáp ứng được yêu cầu đề ra.


AN DƯƠNG

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Việt Nam chuẩn bị cho Giờ Trái đất
63 tỉnh thành Việt Nam tối 29/3 sẽ cùng cả thế giới hành động trong Giờ Trái đất, với nhiều hoạt động nhằm sử dụng hiệu quả nguồn năng lượng và bảo vệ môi trường trước biến đổi khí hậu.
28/03/2014
Người dùng di động Việt bị mã độc tấn công nhiều thứ 3 thế giới
Kết quả nghiên cứu về các mối đe dọa trên di động năm 2013 của hãng bảo mật Kaspersky Lab công bố chiều 27/2 cho thấy, Việt Nam xếp thứ 3 về lượng người dùng bị tấn công nhiều nhất trên thế giới với 3,96%.
28/02/2014
Kết quả thực hiện chế độ báo cáo thống kê tổng hợp về KHCN
HGĐT- Hoạt động thống kê khoa học và công nghệ (KH&CN) được xác định có tầm quan trọng đặc biệt đối với các quốc gia phát triển, đang phát triển cũng như các tổ chức quốc tế. Trên thế giới đã có các đơn vị chuyên trách về thống kê KH&CN với các chương trình nghiên cứu, phát triển phương pháp luận định hướng ứng dụng cho các nước đang phát triển.
27/03/2014
World Wide Web đã thay đổi cuộc sống như nào?
World Wide Web (WWW) vừa kỷ niệm sinh nhật thứ 25 của mình. Hãy xem phát mình công nghệ này đã thay đổi cuộc sống của chúng ta như thế nào?
24/03/2014