Đoàn công tác Viện Hàn lâm khoa học và Công nghệ Việt Nam làm việc tại tỉnh ta

08:08, 07/01/2014

HGĐT- Ngày 5.1, đồng chí Nguyễn Minh Tiến, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh có buổi làm việc với Đoàn công tác của Viện Hàn lâm khoa học và Công nghệ Việt Nam do Giáo sư, Viện sỹ Nguyễn Văn Hiệu, chuyên gia cao cấp Viện Hàn lâm khoa học và công nghệ Việt Nam làm trưởng đoàn. Cùng dự buổi làm việc có lãnh đạo các Sở: NN&PTNT, Y tế, KH&CN tỉnh.



Giáo sư, Viện sỹ Nguyễn Văn Hiệu, cùng đoàn công tác trong buổi làm việc với tỉnh.


Tại buổi làm việc, đoàn đã nghe lãnh đạo Sở NN&PTNT tỉnh báo cáo kết quả thực hiện chương trình phát triển cây dược liệu (CDL) của tỉnh năm 2013 và định hướng phát triển năm 2014: Năm 2013, tỉnh đã phê duyệt quy hoạch tổng thể phát triển CDL, với mục tiêu đến năm2015 sản lượng dược liệu tươi của tỉnh đạt 21.611 tấn; năm 2020 sản lượng đạt trên 40.000 tấn; dự kiến đến năm 2015 sẽ khai thác 11.278 ha đất để trồng mới cây dược với diện tích gần 15.000 ha. Diện tích quy hoạch CDL tập trung chủ yếu ở 6 huyện là: Quản Bạ, Yên Minh, Mèo Vạc, Đồng Văn, Hoàng Su Phì và Xín Mần. Trong năm 2013, đã có một số công ty đầu tư trồng CDL trên địa bàn tỉnh, cụ thể: Đối với Công ty Cổ phần phát triển nông - lâm nghiệp Bình Minh 3 thuê đất của dân được trên 62ha đất với giá 25 triệu đồng/ha/năm, với số lao động công ty đang sử dụng 196 lao động; đã tiến hành trồng được trên 20 ha CDL các loại như: Nhân sâm, Bạch chỉ, Atiso, Đương quy, Đan sâm, Tâm thất, Sa nhân, Hà Thủ ô... Công ty Nam Dược triển khai trồng tại xã Quản Bạ và thị trấn Tam Sơn (Quản Bạ) với 3 loại giống là Hi Thiêm, Atiso, Xuyên Khung với diện tích 6.000m2; hỗ trợ một phần kinh phí cho Trung tâm giống cây trồng và gia súc Phó Bảng (Đồng Văn) xây dựng vườn bảo tồn để thực hiện việc khoanh nuôi, bảo tồn 50 loại cây thuốc tại vườn cây của trung tâm...

 

Tại buổi làm việc, Giáo sư, Viện sỹ Nguyễn Văn Hiệu và thành viên trong Đoàn công tác đều khẳng định: Hà Giang là tỉnh có điều kiện tự nhiên thuận lợi để phát triển CDL, vì vậy cần có kế hoạch cụ thể để triển khai tới người dân. Bố trí kinh phí, phân bón và kỹ thuật cho người dân; trong đó tập trung vào trồng một số giống CDL có thế mạnh, mang lại giá trị kinh tế cao. Tỉnh nên xây dựng Trung tâm giống, cơ sở chế biến dược liệu; trong quá trình phát triển CDL cần triển khai một cách cụ thể, chắc chắn, không nóng vội. Đối với Viện Hàn lâm khoa học và công nghệ Việt Nam sẽ hỗ trợ tỉnh tư vấn, nghiên cứu làm ra những sản phẩm có giá trị cao từ CDL; xác định thành phần và cấu trúc hóa học các chất có hoạt tính sinh học trong các loại dược liệu quý trên địa bàn tỉnh.

 

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Minh Tiến cảm ơn sự quan tâm đóng góp ý kiến của Giáo sư, viện sỹ Nguyễn Văn Hiệu, cùng đoàn công tác trong kế hoạch phát triển CDL của tỉnh Hà Giang. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh Tiến mong muốn Viện Hàn lâm khoa học và công nghệ Việt Nam sẽ có đề xuất với Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương tiếp tục quan tâm, có chính sách đặc thù trong hỗ trợ kinh phí, lập dự án bảo tồn, phát triển CDL; trong điều kiện cho phép, Viện Hàn lâm khoa học và công nghệ Việt Nam có thể đặt trung tâm nghiên cứu dược liệu tại tỉnh Hà Giang nhằm nghiên cứu CDL cho toàn vùng.


HOÀNG NGỌC

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Người Việt chi 1 tỷ USD sắm smartphone
2013 là năm kinh tế còn khó khăn, nhưng người tiêu dùng Việt Nam vẫn mạnh tay chi hàng tỷ USD để sắm xe hơi cao cấp hay điện thoại di động đắt tiền.
31/12/2013
Ứng dụng ảnh vệ tinh VNREDSat-1 phục vụ phát triển kinh tế - xã hội
Sau hơn bảy tháng được phóng lên quỹ đạo và hơn ba tháng phía Pháp bàn giao cho Việt Nam chính thức quản lý, hệ thống vệ tinh VNREDSat-1 hoạt động ổn định và chụp được một lượng ảnh khá lớn các khu vực thuộc lãnh thổ nước ta.
31/12/2013
Năm 2013, tổng số thuê bao điện thoại thực tăng
Năm 2013, tổng số thuê bao điện thoại thực đã tăng lên do những giải pháp dọp dẹp, xử lý sim rác, sim ảo mạnh tay của các doanh nghiệp viễn thông.
29/12/2013
Nâng cao chất lượng cuộc sống người dân nhờ CNTT-TT
Dự án Phát triển CNTT-TT Việt Nam đang hoàn thành các hạng mục cuối cùng và những hiệu quả nó mang lại đang ngày càng phát huy mạnh mẽ.
27/12/2013