Điểm internet công cộng - nối mạng tri thức cho bà con vùng cao Quản Bạ

09:45, 12/10/2013

HGĐT- Tháng 7.2012, Dự án “Nâng cao khả năng sử dụng máy tính & truy nhập Internet công cộng” do quỹ Bill & Melinda Gates (BMGF) tài trợ chính thức đến với nhân dân huyện Quản Bạ. Với 30 chiếc máy tính được dự án tài trợ được đặt ở 5 điểm, do Trung tâm Văn hóa và Bưu điện huyện quản lí. Trong đó, người dân sẽ được miễn phí 100% ở Thư viện huyện (10 chiếc máy tính) và Trung tâm Cộng đồng xã Quyết Tiến (5 chiếc); được giảm 50% cước phí tại Điểm Bưu điện văn hóa của 3 xã: Thanh Vân, Tùng Vài, Đông Hà (mỗi điểm có 5 chiếc).


Từ khi đi vào hoạt động, các điểm internet công cộng đã phát huy được hiệu quả thiết thực, là địa chỉ đến hấp dẫn và trở thành ngôi nhà văn hóa chung của mọi tầng lớp nhân dân ở đây; đóng vai trò quan trọng giúp người dân được tiếp cận với công nghệ thông tin hiện đại, tìm kiếm thông tin, mở mang tầm nhìn, nâng cao hiểu biết và khám phá kho tàng kiến thức khổng lồ... Đặc biệt, đối với những người nghèo và bà con nông dân không đủ khả năng tài chính để mua sắm các dàn máy tính có lắp đặt mạng internet tại gia đình, việc truy cập internet công cộng miễn phí đã thỏa được niềm mong mỏi, khát khao bấy lâu. Cũng vì thế, lượng người truy cập các điểm internet công cộng đang có xu hướng ngày càng tăng. 9 tháng đầu năm nay, điểm truy cập ở Thư viện huyện và xã Quyết Tiến lên đến 3.750 lượt (tăng hơn 1.200 lượt so với năm 2012); số giờ truy cập ở Tùng Vài tính từ đầu năm tăng hơn 70 giờ, ở Đông Hà tăng gần 60 giờ... Bên cạnh đó, những chương trình đào tạo kỹ năng sử dụng máy tính và truy cập internet cho người dân và các cán bộ quản lí ở các điểm truy cập internet công cộng đang từng bước thay đổi cách thức hoạt động và phục vụ của hệ thống các thư viện công cộng, các Điểm bưu điện văn hóa xã. Nếu được nhân rộng, đây chắc chắn sẽ là một hướng đi có hiệu quả lâu dài, góp phần nâng cao dân trí, cải thiện đời sống kinh tế, văn hóa, tinh thần cho bà con ở vùng cao và từng bước rút ngắn khoảng cách giữa nông thôn và thành thị.


QUỲNH NGA

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Năm 2030, 60% người dân sử dụng internet
Bộ Thông tin và Truyền thông đang xây dựng dự thảo Chiến lược phát triển thông tin đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030.
30/09/2013
Nhân lực CNTT: Cần chất lượng hơn số lượng
Bên cạnh việc phát triển số lượng để khỏa lấp sự thiếu hụt nhân lực trong ngành công nghệ thông tin (CNTT), thì việc đào tạo những kỹ sư đủ chất lượng là rất quan trọng, giúp CNTT của Việt Nam “bước cùng” với thế giới.
30/08/2013
Những loài rùa lạ nhất thế giới
Những con rùa gai, rùa cổ dài, rùa bướu đen khiến không ít người ngạc nhiên về hình dáng kỳ dị và những đặc điểm "có một không hai" của chúng.
27/09/2013
Ứng dụng nhắn tin thoại Việt Nam vượt mốc 5 triệu người dùng.
Ứng dụng nhắn thoại Zalo đã cán mốc 5 triệu người dùng với trung bình 55 triệu tin nhắn được trao đổi qua hệ thống mỗi ngày.
25/09/2013