Hà Giang

Việt Nam phát hiện loài ễnh ương Đông Dương mới

08:29, 24/09/2013

Ngày 23/9, ông Phùng Mỹ Trung, chuyên gia sinh vật học, người sáng lập cổng thông tin Sinh vật rừng Việt Nam (RVN) cho biết, nhóm các nhà khoa học của Mỹ, Canada, Singapore và Việt Nam đã phát hiện một loài ễnh ương mới phân bố tại tỉnh Đồng Nai và tỉnh Gia Lai.


Nhóm nghiên cứu đã đặt tên loài mới này là ễnh ương Đông Dương (tên khoa học là Kaloula indochinensis), dựa theo tên vùng phân bố của loài ở khu vực Đông Dương (Indochina) gồm ba nước Việt Nam, Lào và Campuchia.

Phát hiện mới về loài ễnh ương Đông Dương cũng đã được công bố trên tạp chí Herpetologica (tạp chí khoa học quốc tế chuyên về lưỡng cư và bò sát) trong tháng 9/2013.

Loài ễnh ương Đông Dương có các đặc điểm như chiều dài mút từ miệng đến lỗ huyệt khoảng từ 44-54mm ở con đực và từ 39-54mm ở con cái; đầu ngón tay phình rộng thành đĩa bám; dưới ngón chân thứ tư thường có hai củ khớp ngón; củ bàn trong khá dài; có đốm màu cam ở vùng cổ ngay phía sau mắt, vùng nách và gốc tay.

Loài ễnh ương Đông Dương khác với loài ễnh ương nâu ở chỗ có đĩa bám ở ngón tay thứ ba lớn hơn, chiều dài củ bàn trong ngắn hơn, chỉ có hai củ khớp ngón so với ba củ khớp ngón trên ngón chân thứ tư ở loài ễnh ương nâu.

Ông Phùng Mỹ Trung cho biết, đây là loài ễnh ương thứ ba ghi nhận ở Việt Nam. Trước đó các nhà khoa học cũng đã phát hiện loài ễnh ương thường và ễnh ương vạch.


Vietnamplus

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Nhân lực CNTT: Cần chất lượng hơn số lượng
Bên cạnh việc phát triển số lượng để khỏa lấp sự thiếu hụt nhân lực trong ngành công nghệ thông tin (CNTT), thì việc đào tạo những kỹ sư đủ chất lượng là rất quan trọng, giúp CNTT của Việt Nam “bước cùng” với thế giới.
30/08/2013
Viettel chính thức tuyên bố từ bỏ khái niệm nhà mạng viễn thông
Ngày 28/8/2013, Trung tâm Giải pháp Công nghệ thông tin, đại diện cho Tập đoàn Viễn thông Quân đội đã tham dự Hội thảo và Triễn lãm Quốc gia về Chính phủ điện tử năm 2013 do Ban Chỉ đạo quốc gia về công nghệ thông tin (CNTT), Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp Tập đoàn Dữ liệu quốc tế IDG tổ chức tại Hà Nội.
29/08/2013
Cảnh giác với ứng dụng miễn phí
Các chuyên gia an ninh mạng khuyến cáo, thói quen sử dụng dịch vụ miễn phí có thể khiến người dùng bị mất thông tin cá nhân quan trọng.
28/08/2013
Nhiệm vụ trọng tâm trong hoạt động KHCN những năm tiếp theo
HGĐT- Hoạt động khoa học công nghệ (KHCN) trên địa bàn tỉnh những năm qua đạt được nhiều thành quả nhất định, góp phần thúc đẩy nền kinh tế phát triển, nâng cao năng suất lao động, chất lượng sản phẩm. Bên cạnh thành quả đạt được vẫn còn những khó khăn, hạn chế cần khắc phục. Do đó, việc định hướng nhiệm vụ trọng tâm hoạt động KHCN trong năm 2014 và những năm tiếp theo là
27/08/2013