Việt Nam chế tạo thành công mẫu máy bay không người lái

07:53, 07/05/2013

Sáng 3/5, nhóm nghiên cứu đề tài "Máy bay không người lái phục vụ nghiên cứu khoa học" đã giới thiệu và bay thử thành công 5 mẫu máy bay do Viện Công nghệ không gian nghiên cứu, chế tạo.


Việc bay thử và đạt các tiêu chuẩn đề ra là một thành công lớn của khoa học Việt Nam. Đề tài này cũng mở ra hướng ứng dụng đa dạng cho nhiều nhiệm vụ như: Phát triển kinh tế-xã hội, an ninh quốc phòng.                             

Các mẫu máy bay được giới thiệu lần này đa dạng và có thể cất cánh bằng nhiều cách, loại lớn nhất cần đường băng, cơ động hơn còn có thể cất cánh được từ ô tô... thậm chí có thể phóng thẳng lên trời bằng tay.

Tiến sỹ Phạm Ngọc Lãng, Chủ nhiệm đề tài "máy bay không người lái" chia sẻ: "Nhiệm vụ đầu tiên là phục vụ mục đích nghiên cứu khoa học, đó là nhiệm vụ mà Chủ tịch Viện Công nghệ Hàn lâm đã giao. Chúng tôi bắt đầu bay chương trình Tây Nguyên 3, khảo sát về hoang mạc hóa và biến đổi khí hậu. Chúng tôi cũng đã nhận được đề nghị của một số cơ quan đặc biệt, gắn một số thiết bị chuyên dụng lên trên máy bay không người lái để phục vụ cho một số mục đích chuyên dùng của Nhà nước".

Máy bay không người lái có thể điều khiển từ dưới mặt đất, hoặc được bay theo lập trình cài đặt sẵn trên bản đồ số, được trang bị camera quan sát đêm và ngày, đồng thời có thể mang được các thiết bị chuyên dụng khác. Thiết kế một mô hình bay không phải là quá khó, nhưng thiết lập được hệ thống điều khiển, đặc biệt là ngay cả khi bị mất liên lạc, máy bay vẫn có thể quay trở về điểm xuất phát là cả một thách thức lớn. Cuộc bay thử này, thách thức đó đã có được câu trả lời.

GS-TSKH Đỗ Trung Tá, nguyên Chủ tịch Hội đồng Chính sách Khoa học và Công nghệ Quốc gia nhận xét: "Để thực hiện một chuyến máy bay đi đến nơi, về đến chốn theo chương trình đã định sẵn, đồng thời để thực hiện một chuyến máy bay như vậy phải còn thao diễn và đáp ứng cho các hoạt động ứng dụng... đây là thành công rất lớn về mặt nghiên cứu trong lĩnh vực điều khiển học, công nghệ thông tin và rộng ra là lĩnh vực không gian".

Trong thời gian tới, nhóm nghiên cứu đề tài sẽ mở rộng tầm bay xa hơn khi sử dụng vệ tinh liên lạc dẫn đường và các trạm chuyển tiếp mặt đất. Trần bay và tốc độ cũng sẽ được cải thiện với mục đích là máy bay sẽ hoạt động được trong phạm vi lãnh thổ Việt Nam.  


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Máy tính xách tay Android giá chỉ 4 triệu đồng
Giám đốc sản phẩm của Intel Dadi Perlmutter tiết lộ loạt notebook đầu tiên cài hệ điều hành Android và trang bị chip Intel Core sẽ có giá bán rất mềm, chỉ khoảng 399-499 USD, tương đương 8-10 triệu đồng.
29/04/2013
Smartphone giá rẻ sẽ chiếm thế thượng phong
Hãng nghiên cứu ABI Research dự báo tới năm 2018, điện thoại thông minh giá rẻ sẽ chiếm tới 46% thị trường, chiếm thế thượng phong của điện thoại phổ thông.
26/04/2013
Công bố 10 kỷ lục Việt Nam trong sở hữu trí tuệ 2013
Nhân Ngày Sở hữu Trí tuệ thế giới 26/4, Tổ chức Kỷ lục Việt Nam được sự hỗ trợ của Cục Sở hữu trí tuệ - Bộ Khoa học và Công nghệ và Cục Bản quyền tác giả - Bộ Văn hóa, Thể thao và du lịch đã công bố 10 kỷ lục Việt Nam trong lĩnh vực sở hữu trí tuệ lần 2 năm 2013.
26/04/2013
Giải pháp mạng hợp nhất có dây và không dây
Vừa qua, tại Hà Nội, HP đã công bố các giải pháp mạng hợp nhất có dây và không dây mới mang lại sự đơn giản, khả năng mở và bảo mật hỗ trợ người dùng mang theo thiết bị cá nhân.
22/04/2013