Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng:

Khoa học và công nghệ đóng vai trò ngày càng quan trọng đối với sự phát triển bền vững của đất nước

08:32, 11/01/2012

Ngày 10-1, tại Hà Nội, Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2011 và phương hướng nhiệm vụ năm 2012. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng dự và phát biểu ý kiến chỉ đạo.


Cùng dự, có Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân, Bộ trưởng Khoa học và Công nghệ Nguyễn Quân, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Vũ Ðức Ðam, lãnh đạo các bộ, ngành liên quan.

Trong năm 2011, hoạt động khoa học và công nghệ (KH và CN) đã đạt được nhiều kết quả trong các lĩnh vực: xây dựng cơ chế, chính sách và hoàn thiện hệ thống pháp luật; thực hiện nhiệm vụ khoa học và công nghệ; quản lý và sử dụng ngân sách;  thực hiện cơ chế tự chủ tự chịu trách nhiệm của các tổ chức KH và CN; hỗ trợ doanh nghiệp ứng dụng đổi mới công nghệ và hình thành thị trường công nghệ; hội nhập quốc tế về KH và CN...

Năm 2011, đánh dấu sự đầu tư hiệu quả của Nhà nước thông qua Dự án quy mô lớn Chế tạo giàn khoan tự nâng 90 m nước; công nghệ sản xuất xăng sinh học và dầu đi-ê-den sinh học đã được chuyển giao cho các doanh nghiệp. Các nhà khoa học và công nghệ trẻ đã thiết kế và làm chủ công nghệ sản  xuất các chíp bán dẫn, thẻ và đầu đọc có khả năng ứng dụng cao; thiết kế phần mềm an toàn, an ninh mạng; phần mềm tìm kiếm thông tin tiếng Việt được xếp hạng trình độ cao trên thế giới. Các nhà khoa học tại Bệnh viện Nhi Trung ương đã nghiên cứu sử dụng tế bào gốc từ tủy xương để điều trị bệnh nhân được chẩn đoán là ly thượng bì bọng nước bẩm sinh, đưa Việt Nam trở thành nước thứ hai trên thế giới (sau Mỹ) làm chủ công nghệ nói trên...

Một trong những "rào cản" ảnh hưởng kết quả hoạt động khoa học và công nghệ, đó là việc phân cấp quản lý ngân sách KH và CN chưa hợp lý. Hiện nay, Bộ KH và CN chịu trách nhiệm trước Quốc hội và Chính phủ về hiệu quả sử dụng 2% tổng chi ngân sách cho KH và CN nhưng lại không được giao đủ thẩm quyền để quyết định việc phân bổ và sử dụng ngân sách  KH và CN. Tình trạng phổ biến hiện nay ở các địa phương không sử dụng hoặc sử dụng không đúng mục đích nguồn ngân sách KH và CN.

Phát biểu ý kiến chỉ đạo tại hội nghị, sau khi điểm lại những kết quả cũng như hạn chế trong hoạt động KH và CN thời gian qua, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh: Khoa học và công nghệ đóng vai trò ngày càng quan trọng đối với sự phát triển bền vững của đất nước. Trong thời gian tới, ngành KH và CN cần tập trung xây dựng và hoàn thiện cơ chế, chính sách và hoàn thiện hệ thống pháp luật về KH và CN, nhằm mục đích tạo điều kiện thuận lợi nhất để hoạt động  KH và CN phát huy hiệu quả trong việc nâng cao chất lượng sản phẩm, tăng sức cạnh tranh hàng hóa trong nước. Cần đổi mới mạnh mẽ cơ chế, chính sách đầu tư tài chính cho hoạt động KH và CN. Chuẩn bị tốt các điều kiện cần thiết, nhất là nguồn nhân lực để xây dựng nhà máy điện hạt nhân đúng kế hoạch. Hoàn chỉnh dự thảo Ðề án "Tiếp tục đổi mới cơ bản, toàn diện và đồng bộ tổ chức, cơ chế quản lý, cơ chế hoạt động khoa học và công nghệ" để trình Chính phủ xem xét và ban hành trong thời gian sớm nhất.


Nhân dân

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

10 sự kiện công nghệ thông tin Việt Nam 2011
Ngày 28-12, Câu lạc bộ Nhà báo công nghệ thông tin Việt Nam (Vietnam ICT Press Club) công bố 10 sự kiện CNTT-TT (ICT) tiêu biểu năm 2011.
30/12/2011
Thiếu nhân lực ngành công nghệ nội dung số
Đề án “Sớm đưa Việt Nam trở thành nước mạnh về công nghệ thông tin và truyền thông” đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, nêu rõ: “Phấn đấu đến năm 2020 , Việt Nam nằm trong top 10 nước dẫn đầu về cung cấp dịch vụ gia công phần mềm và nội dung số”. Điều đó đồng nghĩa với nhu cầu nhân lực của ngành này ngày càng lớn, nhất là công nghệ nội dung số. Do vậy, nhiều cơ sở đào tạo
29/11/2011
Xe cháy, nổ vì xăng có pha acetone ?
Acetone là dung môi mạnh, có độ bay hơi cao (100%), không màu, khả năng bắt cháy rất cao và là tác nhân làm hỏng chi tiết nhựa, cao su của xe.
28/12/2011
“Ngôi nhà chung” của giới trí thức khoa học và công nghệ
HGĐT- Năm 2006, Liên hiệp các Hội Khoa học - Kỹ thuật (KHKT) tỉnh Hà Giang được thành lập. Đây là nơi thu hút, tập hợp lực lượng trí thức khoa học và kỹ thuật trên nhiều lĩnh vực cùng phát huy tiềm năng trí tuệ để cống hiến cho sự nghiệp phát triển kinh tế, văn hoá, xã hội của tỉnh nhà.
28/12/2011