Hà Giang

Đã có kết quả xét nghiệm ADN Rùa Hồ Gươm

08:01, 21/04/2011

Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội sẽ tổ chức họp báo để công bố kết quả ADN của Rùa trong thời gian sớm nhất. Giáo sư Lê Trần Bình, nguyên Viện trưởng Viện Công nghệ Sinh học, đơn vị tiến hành xét nghiệm gene cho biết thông tin trên.

"Cụ" Rùa Hồ Gươm.

Năm ngoái, Tiến sĩ Lê Trần Bình cùng cộng sự có công trình nghiên cứu về gene của một số loài rùa ở Việt Nam, trong đó có Rùa ở Đồng Mô, tiêu bản đền Ngọc Sơn. Kết quả được công bố trên tạp chí sinh học, cho thấy, Cụ Rùa Hồ Gươm không cùng loài với giải Thượng Hải (Trung Quốc).

“Lần này, Việt Nam mới tiến hành giám định gene trên mẫu sống, giúp ích cho việc nghiên cứu Rùa Hồ Gươm”, tổ trưởng tổ chẩn đoán và chữa trị Rùa Hồ Gươm Bùi Quang Tề cho biết thêm.

Cũng theo Tiến sĩ Tề, dựa vào hình thái bước đầu có thể phán đoán, Rùa Hồ Gươm là “cụ bà”.

Liên quan đến sức khỏe của Cụ Rùa, tổ trưởng tổ chữa trị Rùa Hồ Gươm khẳng định, sức khỏe của cụ Rùa đến hôm nay vẫn tốt. Cuối tháng này, nhóm sẽ hoàn thành nhiệm vụ chữa trị của mình.

“Điều tôi lo lắng là Hà Nội cần cấp thiết làm sạch nước hồ càng sớm càng tốt. Rùa Hồ Gươm cũng là động vật hoang dã, sẽ không có thói quen ở lâu trên cạn, khả năng bị thuần hóa sẽ rất lớn”, ông Tề lo lắng.

Tiền phong