Hà Giang

Đoàn chuyên gia thẩm định của UNESCO khảo sát Công viên địa chất cao nguyên đá Đồng Văn

17:21, 05/07/2010

HGĐT- Từ ngày 29.6 - 2.7.2010, Đoàn chuyên gia thẩm định UNESCO Liên hợp quốc đã lên khảo sát và thẩm định Công viên địa chất (CVĐC) Cao nguyên đá Đồng Văn nhằm đánh giá, chấm điểm trong lộ trình đưa công viên này trở thành Công viên địa chất toàn cầu theo hồ sơ trình UNESCO của tỉnh Hà Giang.


 
 Giáo sư Patrick Keever cùng Đoàn công tác khảo sát các di sản kiến tạo cổ sinh tại huyện Đồng Văn.

Giáo sư Patrick Keever - tổ chức khảo sát địa chất Bắc Irelend, mạng lưới Công viên địa chất châuÂu Phòng Công viên địa chất toàn cầu làm Trưởng đoàn. Cùng đi có Giáo sư Ibrahim Komo - mạng lưới CVĐC châu Á; Giáo sư Bin Mak Tan - Ban Quản lý CVĐC Malaixia; lãnh đạo, chuyên gia Viện Khoa học địa chất và khoáng sản (Bộ Tài nguyên - Môi trường); Vụ Văn hoá đối ngoại và UNESCO Việt Nam. Đón, làm việc với đoàn về phía tỉnh ta có đồng chí Đàm Văn Bông, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các Sở: Giáo dục - Đào tạo; Tài nguyên - Môi trường;Tài chính; Văn hóa, thể thao và du lịch; Ngoại vụ Biên giới; lãnh đạo các huyện Quản Bạ, Yên Minh, Đồng Văn, Mèo Vạc...


Với mục đích: Bảo tồn di sản địa chất và môi trường, nâng cao nhận thức cộng đồng về trái đất dựa trên khoa học; đồng thời phát triển bền vững kinh tế địa phương, UBND tỉnh đã thành lập CVĐC Cao nguyên đá Đồng Văn vào ngày 9.9.2009 với tổng diện tích 2.530km2, bao gồm 4 huyện: Quản Bạ, Yên Minh, Đồng Văn, Mèo Vạc. CVĐC Cao nguyên đá Đồng Văn có thể coi là một bảo tàng thiên nhiên độc đáo không những của tỉnh mà của cả đất nước Việt Nam. Ở đây có nhiều di sản về lịch sử tiến hoá của trái đất, nhiều danh thắng nổi tiếng và nhiều nét văn hoá độc đáo của 17 dân tộc anh em cùng sinh sống. Trên cở sở đó tỉnh ta đã trình lên UNESCO hồ sơ công nhận Cao nguyên đá Đồng Văn là CVĐC toàn cầu.


Trên lộ trình thẩm định, Đoàn đã đến các điểm có các di sản kiến tạo và địa mạo, các di sản cổ sinh, địa tầng và cổ môi trường, làng văn hoá dân tộc, các danh thắng nổi tiếng: Mặt trượt trong đá vôi ở Quản Bạ là dấu ấn thể hiện rõ nét nhất hoạt động đặt gãy làm nên thung lũng huyện lị; Đoàn thẩm định các điểm đá vôi vân đỏ, đá vôi xám đen, đá vôi Trùng thoi ở khu vực Đồng Văn, đây là những dấu tích minh chứng vùng cao nguyên này được hình thành từ 260 - 350 triệu năm về trước. Những hoá thạch Tay cuộn , hoá thạch Bọ Ba Thuỳ ở Ma Lé và Lũng Cú có tuổi khoảng từ 400 - 500 triệu năm cũng đã được tìm thấy trên Cao nguyên Đồng Văn. Đoàn đã thăm, khảo sát Dinh thự nhà Vương ở Lũng Phìn, khu phố cổ huyện Đồng Văn. Đây chính là những điểm vừa có giá trị về lịch sử vừa có giá trị về xã hội, thu hút rất nhiều du khách đến với CVĐC Cao nguyên đá Đồng Văn. Với những rừng đá, vách đá, hang đá cổ, những kim tự tháp chóp karst nối tiếp nhau tạo nên dãy bằng Đông Dương hùng vĩ hay đệ nhất hùng quan Mã Pì Lèng đã để lại ấn tượng tốt đối với Đoàn thẩm định.


Hiện nay, tại các điểm có di sản hay cảnh quan đều đã được BQL CVĐC Cao nguyên đá Đồng Văn xây dựng biển chỉ dẫn, trung tâm thông tin để tiện cho các du khách chiêm ngưỡng và khảo cứu.


Với những nhìn nhận, khảo sát, nghiên cứu về địa chất, địa mạo, về danh thắng, về những nét văn hoá đặc sắc của các dân tộc trên CVĐC Cao nguyên đá Đồng Văn đã được Đoàn thẩm định của UNESCO ghi nhận, đánh giá cao. Đoàn cũng đã đóng góp ý kiến, chỉ ra những việc tiếp tục làm trong tiến trình thẩm định, công nhận CVĐC Cao nguyên đá Đồng Văn: Tiếp tục tiến hành các chương trình khảo sát kỹ hơn toàn bộ khu vực công viên để xác định chính xác, đầy đủ các giá trị địa chất, văn hoá; hoàn thiện hơn cơ sở hạ tầng, tiến hành xây dựng các chương trình du lịch địa chất kết hợp với du lịch văn hoá, bảo tồn các lễ hội dân gian truyền thống làm hấp dẫn hơn khách du lịch; phổ biến giáo dục nâng cao nhận thức cộng đồng về di sản địa chất, công viên địa chất; kêu gọi sự đầu tư,giúp đỡ của cộng đồng Quốc tế để bảo tồn, gìn giữ giá trị di sản nhân loại; khai thác, phát huy giá trị của di sản gắn với quy hoạch phát triển KT- XH của địa phương, đem lại lợi ích thiết thực cho người dân. Đây sẽ là cơ sở để Đoàn thẩm định trình lên UNESCO công nhận Cao nguyên đá Đồng Văn là CVĐC toàn cầu trong thời gian tới.


Hoàng Ngọc

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Năm 2010: Máy tính bảng và TV 3D tăng trưởng mạnh nhất
Theo nhận định của các chuyên gia tại In-Stat, thị trường máy tính bảng và TV 3D sẽ có mức tăng trưởng mạnh nhất trong khoảng thời gian 2010 - 2011.
31/05/2010
Hà Nội: Xuất hiện bọ xít hút máu người
Chúng thường sống ở giường, đệm tủ và hút máu truyền vi khuẩn gây bệnh vào ban đêm nhưng con người không hề biết.
30/06/2010
Thách thức với 3G
Thị trường 3G tại Việt Nam mới đang ở giai đoạn bắt đầu, trong khi thế giới đã dành sự quan tâm cho dịch vụ công nghệ thế hệ tiếp theo. 3G chắc chắn chưa phải điểm đến cuối cùng, nhưng hiện tại chưa thể là thời điểm tốt để các doanh nghiệp tiếp tục một cuộc đua công nghệ mới...
29/06/2010
Intel giúp Việt Nam phổ cập CNTT nông thôn
Quỹ Dịch vụ Viễn thông công ích Việt Nam (VTF) và Văn phòng đại diện Intel tại Việt Nam, hôm nay, 24-6, đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác giai đoạn II nhằm phát triển việc sử dụng máy tính và dịch vụ internet cho người dân vùng nông thôn, vùng sâu vùng xa của Việt Nam.
28/06/2010