Hà Giang

Mạnh dạn đầu tư đổi mới công nghệ xử lý ô nhiễm môi trường

16:43, 15/06/2009

HGĐT- Được đầu tư xây dựng từ năm 1994, Nhà máy Xi-măng Hà Giang với công nghệ dây chuyền sản xuất xi măng lò đứng, công suất 15 vạn tấn/năm đã mở ra cho nền công nghiệp của tỉnh Hà Giang phát triển.


 
 Cán bộ, kỹ sư, công nhân của Tập đoàn khai phát khoa học - kỹ thuật - môi trường Thiên Lan (Vân Nam - Trung Quốc) lắp đặt hệ thống xử lý khói bụi của Nhà máy Xi măng.

Nhưng ở dây chuyền sản xuất xi măng lò đứng, những thiết bị đã dần lạc hậu. Đó là những dấu hiệu làm cho hoạt động sản xuất, kinh doanh của Công ty Xi-măng Hà Giang khó phát huy được tiềm năng thế mạnh của một ngành công nghiệp chủ lực ở địa phương. Trước những khó khăn thách thức đó, và để có phương án sản xuất mới phù hợp với xu thế phát triển của thời kỳ công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước, tháng 6.2006, Công ty Xi-măng Hà Giang được chuyển đổi từ doanh nghiệp nhà nước thành Công ty Cổ phần xi măng Hà Giang, do Chủ tịch Hội đồng quản trị – kiêm Giám đốc Công ty Vũ Duy Chanh trực tiếp điều hành. Tiếp nhận một dây chuyền sản xuất vừa cũ vừa lạc hậu, công ty phải đầu tư hàng trăm tỷ đồng để sửa chữa nâng cấp trang thiết bị. Sau khi cổ phần hoá, dây chuyền sản xuất được đầu tư nâng cấp, công suất của nhà máy đã nâng từ 3 vạn tấn/năm lên 6 vạn tấn/năm. Từ việc nâng công suất của nhà máy lên gấp đôi, sản phẩm của công ty đã dần chiếm lĩnh thị trường và cùng với đó chất lượng cũng được nâng lên một bước. Ngoài tiêu chuẩn Việt Nam 6260, được Tổng cục Đo lường chất lượng Việt Nam công nhận cho sản phẩm xi măng Hà Giang năm 2001, đến năm 2005, sản phẩm của công ty lại được Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng cấp Giấy chứng nhận tiêu chuẩn Việt Nam ISO 9001:2000. Cuối năm 2008, Công ty được nhận giải thưởng “Thương hiệu Vàng”, một trong những thương hiệu hàng đầu của Việt Nam dành cho các sản phẩm có uy tín và chất lượng cao ở trong nước, được người tiêu dùng bình chọn. Một danh hiệu nữa mà công ty đã đạt được đó là đạt giải Cúp vàng tốp 50 sản phẩm Việt hợp chuẩn WTO... Điều mà công ty đặc biệt quan tâm đó là việc thu gom khói, bụi, xử lý ô nhiễm ở dây chuyền sản xuất xi măng lò đứng để không gây ảnh hưởng đến môi trường, vừa để duy trì sản xuất, kinh doanh của công ty, vừa thực hiện nghiêm túc Nghị định 21/ngày 28.2.2008 của Chính phủ về việc “Quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Luật Môi trường”.


Không dừng lại ở đó, trên cơ sở Quyết định 108 của Chính phủ phê duyệt quy hoạch phát triển công nghiệp xi măng Việt Nam đến năm 2010 và định hướng đến năm 2020, HĐQT và Ban giám đốc công ty luôn trăn trở tìm nhiều phương án thay đổi dây chuyền sản xuất để nâng cao chất lượng sản phẩm phục vụ nhu cầu thị trường và người tiêu dùng, đồng thời phát triển ngành công nghiệp Hà Giang lên một bước mới. Tháng 2.2007, công ty đã mạnh dạn xây dựng dự án đầu tư nâng cấp, cải tạo dây chuyền sản xuất xi măng lò quay, công suất 1.000 tấn Clinker/ngày. Mục tiêu của dự án là từng bước nâng cao chất lượng sản phẩm bằng công nghệ sản xuất tiên tiến, vừa tiết kiệm nguyên liệu, vừa hạn chế ô nhiễm môi trường. Dự án đã thu hút được sự quan tâm của các đồng chí lãnh đạo tỉnh. Từ sự quan tâm đó, ngày 11.6.2007, UBND tỉnh Hà Giang đã cấp Giấy chứng nhận đầu tư Dự án nâng cấp dây chuyền sản xuất xi măng lò đứng sang dây chuyền sản xuất xi măng lò quay, công suất 1.000 tấn Clinker/ngày. Công nghệ lò quay được sản xuất theo phương pháp khô, tự động hoá cao, các nguyên liệu đá vôi, đất sét và phụ gia được nghiền mịn thành bọt và được đồng nhất trong si lô trước khi đưa vào nung luyện trong lò quay để trở thành Clinker – xi măng. Dây chuyền sản xuất lò quay còn có ưu điểm, toàn bộ các công đoạn, các điểm phát sinh bụi đều được lắp đặt các thiết bị xử lý bụi chất lượng cao, bảo đảm nồng độ bụi tại các điểm phóng xả vào môi trường nhỏ hơn hoặc bằng 50mg/1m3. Dự án được đầu tư với tổng kinh phí gần 500 tỷ đồng, trong đó đầu tư xây dựng nhà máy gần 200 tỷ đồng và gần 100 tỷ đồng cho công tác khai thác, quản lý dự án. Nguồn vốn chủ yếu huy động từ các cổ đông và vốn vay tín dụng dài hạn của công ty. Đây thực sự là bước đột phá trong tiến trình đổi mới công nghệ dây chuyền sản xuất của công ty trong xu thế hội nhập, không những đáp ứng nhu cầu phát triển của ngành xi măng Việt Nam mà còn thay đổi toàn bộ phương thức sản xuất nhỏ lẻ trước đây.


Có thể nói, với sự mạnh dạn của tập thể Ban giám đốc, cùng với sự nỗ lực cố gắng của cán bộ, CNV, trong thời gian qua toàn bộ hệ thống thiết bị lọc bụi của nhà máy xi măng Hà Giang đã được lắp đặt hoàn thiện và đưa vào sử dụng đạt hiệu quả cao. Cho đến nay, một hệ thống máỵ lọc bụi túi vải sợi thuỷ tinh xử lý khói, bụi lò nung Clinker, hai bộ hệ thống lọc bụi cho hai máy nghiền và hệ thống lọc bụi máy sấy khô và cải tạo lò sấy nguyên liệu đã và đang hoạt động rất hiệu quả. Theo đánh giá của các nhà chuyên môn, sau khi xử lý thiết bị lọc bụi, môi trường trong nhà máy và khu vực lân cận đảm bảo dưới tiêu chuẩn quy định của Nhà nước, môi trường tốt đảm bảo sức khoẻ cho người lao động và nhân dân trong khu vực lân cận.


Hiến Chương

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Mít-tinh hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới 5.6.2009 và Phát động chiến dịch Truyền thông ra quân làm sạch môi trường
HGĐT- Sáng 28.5, tại sân vận động trung tâm huyện Yên Minh, Sở Tài nguyên và Môi trường, Hội LHPN tỉnh và UBND huyện Yên Minh tổ chức Lễ mít-tinh hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới 5.6.2009 và Phát động Chiến dịch truyền thông ra quân làm sạch môi trường.
30/05/2009
Microsoft sắp chấm dứt hỗ trợ Office 2000
Hôm 20/5/2009, Microsoft nhắc nhở người dùng Office 2000 rằng sau chưa đầy 2 tháng nữa, Microsoft sẽ ngừng tất cả hỗ trợ cho bộ phần mềm này.
25/05/2009
Sẽ xuất hiện kỳ quan nhật thực lâu nhất thế kỷ
Khi rất nhiều người vẫn chưa quên được hiện tượng nhật thực toàn phần vào ngày 1/8/2008 vừa qua thì sắp tới cả thế giới sẽ lại có cơ hội được chứng kiến hiện tượng này một lần nữa.
22/05/2009
Coi chừng mất cắp mật khẩu email!
Nếu không đề phòng, người dùng email có thể bị ăn cắp tài khoản hoặc bị xem trộm nội dung thư từ cá nhân khá dễ dàng… “Tình trạng ăn cắp tài khoản email hiện nay khá phổ biến, không chỉ ở VN mà các nước đều có” là nhận định của ông Võ Đỗ Thắng, giám đốc Trung tâm an ninh mạng Athena.
22/05/2009