Thi đua hướng tới kỷ niệm 50 năm ngày thành lập ngành Khoa học và Công nghệ

16:04, 03/04/2009

HGĐT- Tại Hội nghị Tổng kết công tác năm 2008 và triển khai nhiệm vụ năm 2009, thay mặt Ban cán sự Đảng và lãnh đạo Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN), Thứ trưởng Nguyễn Quân đã phát động phong trào thi đua trong toàn ngành KH&CN hướng tới kỷ niệm 50 năm ngày thành lập ngành.


Phong trào thi đua yêu nước được Chủ tịch Hồ Chí Minh phát động ngay từ những ngày đầu của chính quyền cách mạng. Từ đó đến nay, phong trào này liên tục được nhân rộng. Thi đua đã liên kết, lôi cuốn và động viên mọi người cùng phấn đấu xây dựng đất nước giàu mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh.


Hưởng ứng phong trào thi đua của Toàn quốc, tập thể đội ngũ các nhà nghiên và quản lý KH&CN chúng ta trong những năm qua đã phấn đấu và cống hiến không mệt mỏi để hoàn thành mọi nhiệm vụ được Đảng, Nhà nước và nhân dân kỳ vọng là đưa KH&CN thực sự trở thành động lực phát triển KT-XH. Hoà chung vào không khí đổi mới và hội nhập của đất nước, các thành tựu trong nghiên cứu và ứng dụng KH&CN đã và đang góp phần quan trọng vào phát triển đất nước, duy trì mức tăng trưởng ổn định và cải thiện rõ rệt đời sống nhân dân.


Bên cạnh những thành tích đã đạt được, chúng ta không khỏi băn khoăn, trăn trở khi nhận thấy còn không ít bất cập cần được khắc phục về các mặt: Hiệu quả đầu tư cho KH&CN; triển khai đổi mới cơ chế quản lý KH&CN; tiềm lực và kết quả KH&CN của đất nước.


Muốn KH&CN hoạt động có hiệu quả, thực sự trở thành quốc sách hàng đầu trong phát triển KT-XH, trở thành động lực phát triển kinh tế của đất nước cần phải đổi mới hoạt động KH&CN theo hướng: “Đổi mới một cách căn bản cơ chế quản lý và tổ chức hoạt động KH&CN; lấy sự phát triển nhanh, hiệu quả và bền vững của đất nước làm mục tiêu chủ yếu của hoạt động KH&CN- như tinh thần Nghị quyết Đại hội X của Đảng.


Chính vì lẽ đó, bên cạnh các giải pháp về đổi mới cơ chế quản lý KH&CN, chúng ta cần tập trung thực hiện đồng bộ các giải pháp quan trọng khác về phát triển tiềm lực KH&CN, tạo lập và phát triển thị trường công nghệ, đồng thời, đẩy mạnh hội nhập quốc tế về KH&CN. Đầu tư có trọng tâm, trọng điểm để tạo bứt phá về một số công nghệ có tác động tích cực đến việc nâng cao năng lực cạnh tranh và hiệu quả của nền kinh tế. Khẩn trương chuyển các tổ chức KH&CN sang hoạt động theo cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm. Khuyến khích và thúc đẩy các doanh nghiệp tích cực đổi mới công nghệ và ứng dụng các kết quả nghiên cứu KH&CN. Khuyến khích và tôn vinh các nhà khoa học trong nước và người Việt Nam ở nước ngoài thực sự có tài, có đóng góp cho đất nước.


Thành công của các giải pháp trên phụ thuộc rất lớn vào quyết tâm và nỗ lực của mỗi người chúng ta, những cán bộ làm công tác quản lý và nghiên cứu, ứng dụng KH&CN. Chúng ta phải chuẩn bị kỹ để có sự đổi mới toàn diện, sâu sắc cả về tư duy, lề lối làm việc, trau dồi kiến thức và nghiệp vụ chuyên môn để đạt được hiệu quả trong từng công việc cũng như mục tiêu chung của toàn ngành.


Chặng đường sắp tới sẽ mở ra nhiều cơ hội và thách thức mới cho KH&CN nước nhà trong bối cảnh cạnh tranh toàn cầu và hội nhập. Ban cán sự Đảng, lãnh đạo Bộ KH&CN quyết định phát động đợt thi đua lập thành tích chào mừng 50 năm ngày thành lập ngành KH&CN từ nay đến ngày 2.9.2009, nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức của các cấp uỷ Đảng, chính quyền, đoàn thể và toàn thể cán bộ, công chức của Bộ KH&CN nói riêng và toàn ngành nói chung về vị trí, vai trò, tác dụng của phong trào thi đua yêu nước trong giai đoạn cách mạng hiện nay, vì mục tiêu khẳng định vai trò động lực và quốc sách hàng đầu của KH&CN; đồng thời phát huy cao độ truyền thống yêu nước, sức sáng tạo của cán bộ, công chức, viên chức trong toàn ngành nhằm hoàn thành xuất sắc những nhiệm vụ chính trị mà Đảng và Chính phủ giao cho.


Ban cán sự Đảng và lãnh đạo Bộ KH&CN kêu gọi toàn thể đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức của Bộ KH&CN; các nhà khoa học làm việc ở các viện nghiên cứu, trường đại học; cán bộ làm việc trong các cơ quan quản lý KH&CN; cán bộ kỹ thuật trong doanh nghiệp; người lao động có tinh thần sáng tạo và yêu khoa học; các nhà khoa học người Việt Nam ở nước ngoài hãy phát huy truyền thống thi đua yêu nước của 50 năm xây dựng và trưởng thành, hãy cùng nhau đoàn kết thi đua lao động sáng tạo, cống hiến trí tuệ và nhiệt huyết của mình vì một nền KH&CN thực sự khởi sắc, đưa KH&CN thực sự trở thành động lực phát triển kinh tế - xã hội, thực hiện thành công sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá và đưa đất nước ta vững bước trên con đường phát triển và hội nhập.


Hưởng ứng phát động thi đua của Bộ KH&CN, ngành KH&CN tỉnh Hà Giang quyết tâm thực hiện thắng lợi các mục của ngành năm 2009. Ngành đặt ra mục tiêu tăng cường công tác tham mưu, tư vấn cho UBND tỉnh ban hành các văn bản quy phạm pháp luật để không ngừng nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong công tác quản lý Nhà nước về KH&CN trên địa bàn tỉnh; Củng cố tăng cường công tác kiểm tra, giám sát các đề tài, dự án; Công bố dưới nhiều hình thức khác nhau về kết quả nghiên cứu, ứng dụng của các đề tài, dự án đã được nghiệm thu để các cơ quan, đơn vị và nhân dân trên địa bàn tỉnh biết và ứng dụng vào thực tế sản xuất, công tác quản lý; Hợp tác trong và ngoài nước, tạo điều kiện cho cán bộ công chức được học hỏi kinh nghiệm nâng cao nghiệp vụ quản lý và chuyên môn nghiệp vụ; Đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền về công tác tiêu chuẩn đo lường chất lượng, quản lý hệ thống chất lượng ISO, sở hữu trí tuệ, an toàn bức xạ hạt nhân, các đề tài dự án khoa học công nghệ ứng dụng vào thực tế sản xuất; Tiếp tục thực hiện kế hoạch 5 năm về KH&CN, bám sát hướng dẫn, chỉ đạo của Bộ chủ quản. Trong đó, đặc biệt tập trung thực hiện những nhiệm vụ trọng tâm. Thực hiện tốt việc phân cấp quản lý KH&CN cấp huyện, thị, Đề án ISO của tỉnh đúng tiến độ; Tập trung chỉ đạo các đơn vị thực hiện xong đề án chuyển đổi theo Nghị định 115/NĐ-CP; Quản lý và thực hiện các dự án thuộc Chương trình NTMN triển khai tại địa phương đạt hiệu quả và cải tiến công tác quản lý KH&CN phù hợp với xu hướng cải cách hành chính.


Đức Duy (Tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

“Trói” công ty chứng khoán bằng chuẩn CNTT?
Dự thảo quy định về hệ thống CNTT đối với công ty chứng khoán đang được lấy ý kiến có nhiều điểm thiếu thực tế.
30/03/2009
Quản lý thuê bao di động trả trước: Sẽ cắt sóng nếu không đăng ký thông tin
Thuê bao di động trả trước sẽ nằm trong diện bị kiểm soát chặt chẽ hơn. Trong buổi sơ kết một năm triển khai quản lý thông tin đối với thuê bao di động trả trước do Bộ Thông tin - truyền thông tổ chức ngày 27-3, đã có đề xuất nhiều quy định mới nhằm thắt chặt hơn nữa việc quản lý đối với loại hình thuê bao trên.
30/03/2009
Trừ nấm mốc trong nhà
Mùa xuân, trời không lạnh lắm, mưa phùn nhiều, độ ẩm cao là điều kiện rất thuận lợi để phát triển nấm mốc. Nấm mốc gây dị ứng, viêm nhiễm đường hô hấp, gây ngộ độc nếu “mọc” trên đồ ăn,thức uống.…
27/03/2009
Google trang bị 2 tính năng mới trên bộ máy tìm kiếm
Ngày 24-3 vừa qua, Google chính thức công bố 2 cải tiến mới trên cỗ máy tìm kiếm, với hi vọng sẽ mang đến kết quả tốt hơn cho những truy vấn chuyên sâu.
27/03/2009