Lộ bí mật riêng tư… vì các công cụ tìm kiếm

08:26, 13/03/2009

Những công cụ truy tìm trực tuyến có thể “bới” tất cả những món hàng mà người dùng đặt trên Amazon, “phơi bày” hình ảnh của con cái và tiết lộ cả sở thích âm nhạc với cả cộng đồng Internet, gây ảnh hưởng đến cuộc sống riêng tư của mỗi người.


Thời đại chia sẻ trên các mạng xã hội ảo giúp chúng ta công khai mọi quan điểm của mình. Tuy nhiên, ngày lại ngày, mọi thông tin, suy nghĩ của chúng ta đều được “cập nhật” trên mạng. Thế nên, các công cụ tìm kiếm dễ dàng “đưa ra ánh sáng” các profile trong cuộc sống ảo của người dùng. Cuộc sống hiện đại này không phải ai cũng thích bởi dường như “nhất cử nhất động” trên Internet đều bị người khác “nắm lòng”.

 

Một mẩu thông tin có vẻ như không có ý nghĩa gì nhưng tổng hợp những “mẫu” đó lại quá đủ cho một người nào đó có âm mưu chơi xấu người khác. Những công cụ truy cứu trên web giúp rất nhiều người biết bạn đang có một trang web trên MySpace, một album chia sẻ ảnh trên Twitter. Thế nhưng, khi được tổng hợp lại dưới con mắt của mỗi người thì 1+1 không phải bằng 2 nữa, chân dung của chúng ta sẽ hoàn toàn thay đổi.

 

Dù có nhiều người vẫn cho rằng Google không thể tìm kiếm được tất cả thông tin của họ đăng tải trên mạng thì có nhiều công cụ search “chuyên dụng” khác, như Spokeo, có thể “lôi” được tất tần tật bí mật của người dùng trên các trang blog, mạng xã hội… trước bàn dân thiên hạ mà chỉ dựa vào địa chỉ e-mail.
 
          
                     Nhất cử nhất động trên web đều có thể bị tiết lộ

 

Một số trang dịch vụ tương tự còn sưu tầm các dữ liệu này và sau đó bán thông tin dưới “vỏ bọc” marketing. Điển hình như Rapleaf, tự nhận là công ty nghiên cứu về thói quen truy cập thông tin của người dùng. Khách hàng của Rapleaf phải chi hàng nghìn USD để có được toàn bộ dữ liệu về profile chi tiết của người dùng Internet. Thực tế tgì nhờ những công cụ như Spokeo, Rapleaf chỉ việc thu thập từ trên mạng một cách công khai.

 

Dựa vào những thói quen, sở thích của những người đã tự bộc lộ bản thân trên Internet, các khách hàng của Rapleaf có thể marketing một cách hiệu quả hơn.

 

Có lẽ với người dùng thì điều cần làm nhất là phải cẩn thận với từng thông tin đưa lên web bởi không chóng thì chầy, mọi người sẽ biết rất rõ về bạn.


dantri

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

90% người dùng VN chỉ sử dụng 10% tính năng MS Office
Một khảo sát của IBM cho thấy đa số người sử dụng trong nước chỉ cần đến những công cụ cơ bản trong gói ứng dụng văn phòng của Microsoft, do đó việc đầu tư hàng trăm USD để mua sản phẩm này là một sự lãng phí.
27/02/2009
Đổi mới công nghệ quốc gia: Phải từ tư duy muốn đổi mới
Bộ KHCN đang xây dựng Chương trình Đổi mới công nghệ quốc gia. Đây chính là cú hích tương tác tích cực cho DN đổi mới, làm chủ KHCN có sự hỗ trợ từ Nhà nước. Tuy nhiên, sự đổi mới chỉ có thể diễn ra khi chính DN muốn có sự đổi mới.
27/02/2009
Hộp thư Gmail của hãng Google gặp sự cố
Một trong những dịch vụ E-mail nổi tiếng nhất thế giới và được nhiều người dùng nhất hiện nay là Gmail của hãng Google.
26/02/2009
Việt Nam công bố lỗ hổng trong công nghệ nhận dạng tại Mỹ
Trước sự chứng kiến của các chuyên gia công nghệ, diễn giả và giới báo chí đến từ nhiều quốc gia trên thế giới tham dự hội thảo an ninh mạng Black Hat, các chuyên gia của Trung tâm An ninh mạng Bkis Việt Nam, đã công bố lỗ hổng trong công nghệ nhận dạng khuôn mặt trên các máy tính xách tay của 3 nhà sản xuất Asus, Lenovo và Toshiba.
23/02/2009