Hà Giang

Vệ sinh công nghiệp ở Công ty Giấy Hải Hà

08:18, 09/12/2008

HGĐT- Từ khi đi vào hoạt động, Ban Giám đốc Nhà máy Giấy Hải Hà coi trọng công tác vệ sinh công nghiệp, coi đó là sự sống còn của nhà máy đối với việc phát triển kinh tế trên địa bàn với 3 lợi ích: Doanh nghiệp - Nhà nước và nhân dân trong vùng nhà máy đóng chân.


Công ty Cổ phần Giấy Hải Hà đi vào hoạt động từ cuối năm 2005. Quy mô nhà máy giai đoạn I từ 2005 - 2010 có công suất tiêu thụ 12.000 tấn nguyên liệu/năm. Vùng nguyên liệu được UBND tỉnh quy hoạch ở 3 huyện: Bắc Quang, Quang Bình, Vị Xuyên có diện tích 30.000 ha.


Từ khi đi vào hoạt động, Ban Giám đốc Nhà máy Giấy Hải Hà coi trọng công tác vệ sinh công nghiệp, coi đó là sự sống còn của nhà máy đối với việc phát triển kinh tế trên địa bàn với 3 lợi ích: Doanh nghiệp - Nhà nước và nhân dân trong vùng nhà máy đóng chân. Trao đổi với chúng tôi, Giám đốc Công ty cho biết: Vệ sinh công nghiệp và môi trường hiện nay của nhà máy được đánh giá bảo đảm các chỉ số về tiêu chuẩn môi trường Việt Nam. Xung quanh nhà máy, hệ thống bể ủ, ngâm nguyên liệu được thực hiện gọn, sạch. Các rằm cắt được phun trực tiếp vào bể chứa, ủ. Bể chứa ủ bảo đảm kín, không rò rỉ nước và dung dịch độc hại có chứa trong bể ra ngoài. Xung quanh nhà máy được vệ sinh thường ngày theo ca sản xuất, không để rác thải, chất thải tồn đọng trong môi trường xung quanh. Bên trong nhà máy, qua mỗi ca sản xuất được công nhân làm sạch. Mọi nguyên liệu, nhiên liệu phục vụ sản xuất được cất giữ, bảo vệ tuân thủ theo quy định về môi trường công nghiệp. Toàn bộ công nhân lao động của nhà máy được trang bị đầy đủ quần áo bảo hộ, bảo hiểm và được thực hiện nghiêm túc các quy định về an toàn lao động trong, sau khi sản xuất. Qua hơn 2 năm đi vào hoạt động, nhà máy chưa để xảy ra tai nạn hoặc mất an toàn trong lúc vận hành cũng như tai nạn nghề nghiệp trong khi sản xuất.


Là cơ sở sản xuất bột giấy, nên nhà máy đặc biệt coi trọng công tác xử lý nước thải, chất thải. Phó Giám đốc Nhà máy Giấy Đỗ Đức Quế, cho biết: Công tác xử lý nước thải trong sản xuất bột giấy được nhà máy mua công nghệ của ấn Độ. Hệ thống xử lý nước thải Crốt Ta của ấn Độ ứng dụng công nghệ muối nhôm (phèn chua) kết hợp với keo tụ. Dựa theo nguyên lý, phèn làm lắng các chất cặn, kết hợp với keo tụ được hòa lẫn trong bể lắng tràn. Được máy sục khí khuấy đều trong bồn lắng. Nước thải trực tiếp chảy qua hệ thống bể lắng tràn. Tại đây nước được bơm lên hệ thống bể khuấy có pha sẵn keo tụ ngay tại ro bơm. Nước thải kết hợp keo tụ, muối nhôm gây nên phản ứng kết tủa. Phần nước còn lại được hòa loãng đạt mức cho phép và thải ra ngoài theo hệ thống ống dẫn khép kín. Với công suất máy khuấy, bể lắng và bơm áp công suất 10.000 m3/ngày đêm, toàn bộ nước thải từ dây chuyền sản xuất bột giấy của nhà máy đều được xử lý trước khi thải ra môi trường.


Để phát triển kinh tế bền vững, Ban Giám đốc Công ty xác định: Bảo vệ môi trường công nghiệp là việc làm được ưu tiên hàng đầu để tiếp tục đầu tư giai đoạn II là mở rộng quy mô, nâng công suất, nâng cao giá trị sản xuất công nghiệp trên địa bàn. Bên cạnh đó, còn phải duy trì tốt chế độ khám sức khỏe định kỳ cho đội ngũ công nhân lao động, phòng ngừa, điều trị kịp thời cho người bị bệnh để nuôi dưỡng nguồn lực cho phát triển lâu dài.


Nhật Hồng

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Vẫn chưa thống nhất được khái niệm về blog
Đại diện cơ quan quản lý cho biết thông tư về quản lý blog dự kiến được ban hành vào tháng 12.2008 sẽ chỉ định hướng những việc các blogger nên tránh mà không can thiệp vào vấn đề riêng tư của blogger. Tuy nhiên khái niệm thế nào là blog được đưa ra trong bản dự thảo lần thứ 5 vẫn chưa được thống nhất.
28/11/2008
40 tính năng thú vị trong Gmail
Một trong “những đứa con nhà Google” là dịch vụ e-mail miễn phí Gmail đang ngày càng thu hút người dùng nhờ các tính năng mới và độc đáo liên tục được bổ sung.
26/11/2008
Những bí ẩn về sao Hỏa
Hồ băng khổng lồ được bao quanh bởi phần địa hình hiểm trở. Trên bề mặt sao Hỏa còn có vô số miệng hố lớn là dấu tích của các núi lửa. Dưới đây là những bức ảnh về hành tinh Đỏ bí ẩn do các tàu thăm dò ghi lại.
26/11/2008
Hội thảo khoa học Nâng cao năng lực nghiên cứu phát triển Công viên Địa chất và xây dựng Đề án Cao nguyên đá Đồng Văn
HGĐT- Ngày 21.11, tại Hội trường Nhà khách Công đoàn, UBND tỉnh phối hợp với Viện Khoa học Địa chất và Khoáng sản (Bộ Tài nguyên và Môi trường), Viện Dân tộc học (Viện Khoa học Xã hội Việt Nam), Viện Dân tộc (Ủy ban Dân tộc) và các nhà khoa học đến từ Vương quốc Bỉ tổ chức Hội thảo khoa học đánh giá kết quả một năm triển khai dự án hợp tác Việt - Bỉ về nâng cao năng lực
26/11/2008