Than tổ ong không mùi góp phần hạn chế tác hại về môi trường

16:43, 10/11/2008

HGĐT- Tại Hội nghị kiểm điểm giữa nhiệm kỳ của huyện Mèo Vạc vừa qua, các đại biểu được nghe báo cáo tham luận của anh Nguyễn Xuân Hạc, Chủ nhiệm HTX tiểu thủ công nghiệp và xây dựng Xuân Hạc (trụ sở đặt tại tổ 2 thị trấn Mèo Vạc) về hoạt động của HTX thời gian qua.


Điều khiến các đại biểu quan tâm không phải về hiệu quả của sản xuất kinh doanh, mà là cách thức sản xuất than tổ o­ng không mùi của HTX này. Sở dĩ các đại biểu quan tâm, là vì, hiện nay chất đốt đang là một trong những vấn đề cấp bách của người dân Mèo Vạc. Trong khi vốn rừng ngày càng cạn kiệt, các chất đốt thay thế khác hầu như chưa có (đối với sản phẩm ga và khí hoá lỏng thì không phải gia đình nào cũng có đủ điều kiện để sử dụng), các loại than tổ o­ng được chọn là loại chất đốt thay củi khá phù hợp và giá cũng tương đối rẻ. Nhưng khi dùng than làm chất đốt lại có nhược điểm lớn là thải ra nhiều chất độc hại và có mùi khó chịu, làm ảnh hưởng không nhỏ đến môi trường sống, nhất là sức khoẻ con người. Chính vì thế, khi HTX Xuân Hạc triển khai việc sản xuất than tổ o­ng không mùi tại địa bàn huyện lỵ đã được bà con phấn khởi đón nhận và coi đó như một giải pháp tốt để hạn chế tác hại về môi trường khi sử dụng.


Trao đổi với anh Nguyễn Xuân Hạc, được biết: Nắm bắt được xu thế hiện nay của cả nước và trên thế giới là sản xuất kinh doanh phải gắn với môi trường bền vững, HTX Xuân Hạc đã lựa chọn sản phẩm than tổ o­ng không mùi làm chất đốt phục vụ đồng bào. Được cấp uỷ, chính quyền huyện Mèo Vạc tạo điều kiện thuận lợi, phù hợp với tình hình thực tế của địa phương, bằng những cơ chế, chính sách thích hợp nên HTX đã bước đầu hoạt động có hiệu quả, tạo ra được sản phẩm than có chất lượng tốt và giá cả hợp lý cung cấp cho các tổ chức, cá nhân, lớp học nội trú dân nuôi tại các xã, các hộ kinh doanh dịch vụ ăn uống, các trường học, bếp ăn tập thể trên địa bàn huyện…Quý I năm 2008 HTX bước vào sản xuất, với 7 xã viên và nguồn vốn ban đầu khá khiêm tốn (164 triệu đồng).Trước khi thực hiện việc sản xuất, HTX cùng UBND huyện và Trung tâm Khuyến công tỉnh trang bị một dây chuyền sản xuất than bán tự động, có công suất 30.000 viên/tháng, trị giá 80 triệu đồng; xã viên đóng góp gần 90 triệu để thuê đất, san ủi mặt bằng xây dựng nhà xưởng… Thuận lợi nhất của HTX là nhận được nhiều sự quan tâm ưu đãi của huyện, trong đó có cả khâu tiêu thụ sản phẩm. Để làm được than tổ o­ng không mùi cần phải có nguyên liệu tốt (phải là than cám A của Quảng Ninh, than bùn Mạo Khê không pha trộn tạp chất), khi đốt sẽ ít khói và không có mùi khó chịu.


Trên đà thắng lợi bước đầu, tới đây HTX dự kiến sẽ mở thêm các cơ sở sản xuất ở 2 huyện Đồng Văn, Yên Minh và mới đây nhất đã xây dựng thêm 1 nhà xưởng ở phường Nguyễn Trãi (thị xã Hà Giang) có công suất 1.000 – 1.200 viên/giờ.


Theo một số người dân sử dụng sản phẩm than tổ o­ng không mùi của HTX Xuân Hạc ở Mèo Vạc đánh giá: Loại than này dễ đốt, mau bén lửa, nhiệt lượng cao, khá lâu tàn và đặc biệt là ít khói, hầu như không có mùi khó chịu, ít độc hại.


Thiết nghĩ, đây là một mô hình tốt trong bảo vệ môi trường cần được nhân rộng trên địa bàn tỉnh ta, góp phần hạn chế nạn phá rừng làm củi đốt và tránh dùng các loại than tổ o­ng độc hại khác.

 


Khánh An

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Ra mắt mạng xã hội đầu tiên trên di động tại Việt Nam
Sản phẩm ViHuni www.vihuni.com, mạng xã hội đầu tiên trên di động tại Việt Nam đã được ra mắt vào hôm nay, 28/10. Đây là thành quả được thực hiện bởi Visky - một nhóm công nghệ được thành lập từ cuối năm 2007.
29/10/2008
Kết quả phòng ngừa, kiểm soát, phục hồi ô nhiễm môi trường tại thị trấn Tam Sơn – Quản Bạ
HGĐT- Dự án phòng ngừa, kiểm soát, phục hồi ô nhiễm môi trường (ÔNMT) do SEMLA tài trợ, tại thị trấn Tam Sơn, huyện Quản Bạ; đã xây dựng được những nội dung cơ bản về cam kết bảo vệ môitrường trong cộng đồng dân cư, bằng thể loại văn bản, đó là Hương ước bảo vệ môi trường (HƯBVMT) của tổ chức dân cư, thôn bản trực tiếp do người dân tham gia xây dựng nên và tự quy định và
29/10/2008
Chân dung smartphone “kiêm” laptop tương lai
Chỉ trong vòng 2 năm qua, các hãng sản xuất ĐTDĐ và laptop đã có những cải tiến đột phá, từ laptop chạy suốt 24 tiếng đến laptop 2 màn hình, và cả những ứng dụng di động mang cuộc sống trở nên lý tưởng hơn.
28/10/2008
Biến hóa định dạng file văn bản PDF
Để trích xuất hay sao chép nội dung từ file định dạng pdf, bạn sẽ cần phải nhờ đến các công cụ chuyên dụng,nhưng phần lớn trong số chúng lại là các tiện ích có thu phí và thường rất phức tạp. Tuy nhiên, với Text-Mining-Tool, mọi chuyện lại đơn giản hơn rất nhiều.
27/10/2008