5 năm thực hiện giải thưởng chất lượng

16:47, 10/11/2008

HGĐT- 5 năm thực hiện chương trình đánh giá giải thưởng chất lượng Việt Nam (GTCLVN) tại Hà Giang đã thành công tốt đẹp. Xuất phát điểm về nền kinh tế của Hà Giang so với các tỉnh trong cả nước là rất thấp, tuy nhiên trong những năm gần đây, doanh nghiệp Hà Giang đã, đang phát triển mạnh về số lượng cũng như chất lượng. Toàn tỉnh tính đến thời điểm này có tới 636 doanh nghiệp (chưa tính các hợp tác xã).


Năm 1996, số doanh nghiệp chỉ đếm được trên đầu ngón tay. Qua đánh giá sơ bộ như vậy chúng ta có thể khẳng định tốc độ phát triển của nền kinh tế đã có nhiều chuyển biến tích cực, đóng góp thiết thực đưa tốc độ phát triển kinh tế của tỉnh nhanh, bền vững, từng bước đưa nền kinh tế của chúng ta thoát khỏi tình trạng kém phát triển. Tuy nhiên, nhìn lại tổng thể bức tranh chung về doanh nghiệp Hà Giang còn nhiệu bất cập. Tỷ lệ doanh nghiệp nhỏ chiếm đa số, DN vừa chiếm số ít. Về trình độ công nghệ, thiết bị sản xuất lạc hậu, qui mô sản xuất rất nhỏ, khả năng cạnh tranh yếu, chất lượng sản phẩm còn nhiều hạn chế. Điều này cho thấy năng suất, chất lượng sản phẩm của chúng ta còn rất khiêm tốn. Vấn đề hội nhập và canh tranh trên thị trường sẽ gặp nhiều thách thức. Mặt khác, tiềm năng thế mạnh của tỉnh chưa được khai thác triệt để. Như vậy vấn đề đổi mới công nghệ, mở rộng qui mô, nâng cao năng suất chất lượng, sức cạnh tranh cho các doanh nghiệp Hà Giang là việc làm rất cần thiết của các cấp, các ngành hiện nay. Đặc biêt là sự chủ động của các doanh nghiệp, tích cực đổi mới công nghệ phát triển sản xuất. Trong đó có sự tham gia tư vấn, chính sách hỗ trợ khuyến khích từ phía nhà nước, nhằm thúc đẩy các doanh nghiệp phát triển, nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh. Chương trình GTCLVN tại Hà Giang là một trong số nội dung lớn có ý nghĩa đó. Chương trình đó nhằm: Tôn vinh các doanh nghiệp có thành tích nổi trội về chất lượng và hiệu quả sản xuất kinh doanh. Đồng thời khuyến khích doanh nghiệp nâng cao chất lượng hoạt động, chất lượng sản phẩm và dịch vụ, nâng cao năng lực cạnh tranh trên thị trường.Nhìn lại 5 năm qua (2003 – 2008) việc triển khai GTCLVN tại Hà Giang, đã được các doanh nghiệp trên địa bàn hưởng ứng tham gia ngày càng đông về số lượng cũng như về chất lượng. 5 doanh nghiệp tham gia, đạt 5 giải thưởng chất lượng Việt Nam. Đây là kết quả bước đầu, thành tích đầy ấn tượng, làm hạt nhân cho phong trào “Năng suất, chất lượng, hiệu quả” các doanh nghiệp Hà Giang trong các năm tiếp theo. Tham gia GTCLVN là cơ hội cho các DN được tự đánh giá và nhìn nhận lại đơn vị mình khách quan khoa học. Thông qua đó được tư vấn tìm ra điểm yếu, mạnh để khắc phục, phát huy hoàn thiện quá trình sản xuất kinh doanh của đơn vị ngày càng đạt hiệu quả cao. Qua quá trình tham gia trực tiếp làm chuyên gia đánh giá chi tiết qua hồ sơ và trên thực tế tại một số doanh nghiệp cho thấy:


Thứ nhất: Số lượng các doanh nghiệp tham gia GTCLVN còn rất nhỏ so với tổng số doanh nghiệp hiện có trên địa bàn.


Thứ hai: Chất lượng báo cáo tự đánh giá theo 7 tiêu chí (19 nội dung) đã hướng dẫn còn sơ sai, mang tính hình thức đại cương, chưa thể hiện rõ nét những vấn đề mà DN đã thực hiện được. Nhiều doanh nghiệp đến nay chưa áp dụng bộ tiêu chuẩn ISO việt nam vào quá trình quản lý chất lượng. Vấn đề ứng dụng tiến bộ KHCN vào sản xuất còn chậm so với xu thế phát triển chung. Tổ chức các phong trào nghiên cứu cải tiến hợp lý hoá sản xuất tại các doanh nghiệp chưa phát triển. Thông tin về tiến bộ KHCN, cơ chế chính sách, thông tin thị trường đến chậm với doanh nghiệp. Do vậy năng suất, chất lượng, hiệu quả sản xuất, kinh doanh còn nhiều hạn chế, chưa khai thác tối ưu tiềm năng hiện có.


Để chương trình đánh giá GTCLVN tại Hà Giang đem lại hiệu quả cao hơn nữa, thiết thực tư vấn đóng góp xây dựng doanh nghiệp phát tài, phát triển trong thời gian tới, nên chú trọng một số vấn đề sau:

Về phía doanh nghiệp: Cần tích cực đề xuất tham dự GTCLVN tại Hà Giang hàng năm khi có thông báo. Quá trình xây dựng báo cáo GTCL cần bố trí cán bộ có chuyên môn sâu tham gia dự thảo báo cáo. Báo cáo xây dựng song nên có sự kiểm tra của tập thể cán bộ, tham gia đóng góp ý kiến bổ sung và hoàn thiện trước khi trình Thường trực Hội đồng sơ tuyển của tỉnh. Đặc biệt chú trọng ý kiến đóng góp của chuyên gia đánh giá tại chỗ và của Hội đồng sơ tuyển bằng văn bản phản hồi sau đánh giá.


Về phía nhà nước: Cần tăng cường công tác tuyên truyền, phố biến thông qua các cuộc tập huấn về nội dung đánh giá GTCL cho các doanh nghiệp trên địa bàn hàng năm. Sau đánh giá nên tổng kết rút bài học từ thực tiễn, thông báo cho doanh nghiệp biết. Mặt khác cần xây dựng cơ chế hỗ trợ về tài chính cho quá trình đánh giá sâu, sát thực tế. Sau nhiều đợt đánh giá GTCL cho các doanh nghiệp cần nghiên cứu tham mưu với tỉnh ban hành các chính sách cụ thể, nhằm hỗ trợ về thông tin tiến bộ KHCN, về tài chính cho quá trình đổi mới công nghệ và thiết bị, không ngừng nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả sản xuất, kinh doanh cho các doanh nghiệp trên địa bàn. Tin rằng, nếu có sự tích cực của nhà doanh nghiệp, nhà nước, nhà khoa học, trong những năm tới, doanh nghiệp Hà Giang phát tài, nền kinh tế của tỉnh phát triển mạnh.


Th.s Nguyễn Văn Bình

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Ra mắt mạng xã hội đầu tiên trên di động tại Việt Nam
Sản phẩm ViHuni www.vihuni.com, mạng xã hội đầu tiên trên di động tại Việt Nam đã được ra mắt vào hôm nay, 28/10. Đây là thành quả được thực hiện bởi Visky - một nhóm công nghệ được thành lập từ cuối năm 2007.
29/10/2008
Kết quả phòng ngừa, kiểm soát, phục hồi ô nhiễm môi trường tại thị trấn Tam Sơn – Quản Bạ
HGĐT- Dự án phòng ngừa, kiểm soát, phục hồi ô nhiễm môi trường (ÔNMT) do SEMLA tài trợ, tại thị trấn Tam Sơn, huyện Quản Bạ; đã xây dựng được những nội dung cơ bản về cam kết bảo vệ môitrường trong cộng đồng dân cư, bằng thể loại văn bản, đó là Hương ước bảo vệ môi trường (HƯBVMT) của tổ chức dân cư, thôn bản trực tiếp do người dân tham gia xây dựng nên và tự quy định và
29/10/2008
Chân dung smartphone “kiêm” laptop tương lai
Chỉ trong vòng 2 năm qua, các hãng sản xuất ĐTDĐ và laptop đã có những cải tiến đột phá, từ laptop chạy suốt 24 tiếng đến laptop 2 màn hình, và cả những ứng dụng di động mang cuộc sống trở nên lý tưởng hơn.
28/10/2008
Biến hóa định dạng file văn bản PDF
Để trích xuất hay sao chép nội dung từ file định dạng pdf, bạn sẽ cần phải nhờ đến các công cụ chuyên dụng,nhưng phần lớn trong số chúng lại là các tiện ích có thu phí và thường rất phức tạp. Tuy nhiên, với Text-Mining-Tool, mọi chuyện lại đơn giản hơn rất nhiều.
27/10/2008