Công ty Cổ phần Xi-măng Hà Giang: Đầu tư 7.5 tỷ đồng đổi mới công nghệ xử lý ô nhiễm môi trường

10:28, 06/10/2008

HGĐT- Mạnh dạn đầu tư để tiến hành thay mới toàn bộ thiết bị chính của dây chuyền xử lý bụi, khói chống ô nhiễm môi trường của Công ty Cổ phần Xi măng Hà Giang là một việc làm kịp thời, hợp lòng dân.


 

Hơn 600 túi lọc bụi, khói bằng vải sợi thủy tinh sẽ được lắp đặt vào dây chuyền xử lý khói bụi của Nhà máy Xi-măng, nhằm giảm từ 250mg/Nm3 xuống còn dưới 50mg/Nm3 khí thải.


Trao đổi với chúng tôi trong một buổi làm việc, ông Vũ Duy Chanh, Chủ tịch Hội đồng quản trị, Giám đốc Công ty Cổ phần Xi măng Hà Giang cho biết: Công ty Cổ phần Xi măng Hà Giang được chuyển đổi từ doanh nghiệp Nhà nước sang, chính thức nhận bàn giao và đi vào hoạt động từ ngày 11.6.2006, chuyên sản xuất, kinh doanh vật liệu xây dựng, sản phẩm chủ yếu của Công ty là xi măng PCB-30 và đá xây dựng... Ngay sau khi tiếp nhận và đi vào hoạt động với hệ thống dây chuyền sản xuất xi măng lò đứng cũ và lạc hậu đến nay đã qua 12 năm sản xuất, Công ty đã phải đầu tư hàng trăm tỷ đồng để sửa chữa, thay thế mới toàn bộ dây chuyền sản xuất, từ chỗ hệ thống dây chuyền của Nhà máy chỉ sản xuất được 3 vạn tấn xi măng/năm, sau khi sửa chữa, thay thế mới lại dây chuyền sản xuất 2 năm nay, Nhà máy đã nâng công suất lên 6 vạn tấn/năm.


Mặc dù đã thay thế hệ thống dây chuyền sản xuất, song khói bụi, thải ra vẫn rất lớn, làm ảnh hưởng đến môi trường trong khu vực. Theo đánh giá của các nhà chuyên môn thì lượng khói bụi của nhà máy khi đang sản xuất lên đến 250mg/m3 khí thải vượt quá tiêu chuẩn cho phép xấp xỉ 200mg/Nm3 khí thải. Như vậy, nếu để một lượng khí thải ra lớn sẽ gây ảnh hưởng môi trường trầm trọng.


 
 Cán bộ kỹ sư, công nhân của Tập đoàn Khai phát Khoa học -Kỹ thuật - Môi trường Thiên Lan (Vân Nam - Trung Quốc) lắp đặt hệ thống xử lý khói bụi của Nhà máy Xi măng.

Để đảm bảo ổn định sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm, thực hiện kết luận của UBND tỉnh ngày 22.5.2008 về việc giải quyết tình trạng hoạt động của nhà máy xi măng gây ô nhiễm môi trường. Với trách nhiệm của nhà sản xuất, đồng thời để cụ thể hóa chương trình đó. Từ cuối năm 2007 và đầu năm 2008, công ty đã cử một đoàn cán bộ đi tham quan một số nhà máy xi măng trong nước đã áp dụng hệ thống xử lý khói bụi của Trung Quốc như: Nhà máy Xi măng Thành Công (Hải Dương), Nhà máy Xi măng X78 của Quân chủng phòng không không quân ở Lạng Sơn. Sau khi đi khảo sát thực tế các nhà máy có mô hình sản xuất xử lý khí thải, ngày 16.6.2008, Hội đồng quản trị của công ty đã triệu tập cuộc họp bất thường thống nhất quyết định biện pháp đầu tư hệ thống lọc bụi để giảm thiểu ô nhiễm môi trường cho hệ thống lò nung Clinh ker hiện tại. Trên cơ sở được đi tham quan một số mô hình sản xuất của các nhà máy xi măng trong nước và một số nhà máy xi măng ở Trung Quốc, Công ty đã thống nhất hợp đồng với Công ty Khai Phát Khoa học- Môi trường Thiên Lan (Vân Nam - Trung Quốc) chuyên sản xuất thiết bị xử lý môi trường, đây là một tập đoàn có uy tín số 1 về xử lý môi trường khói bụi xi măng ở Trung Quốc sang lắp đặt hệ thống xử lý khói, bụi. Ngày 26.8.2008 Công ty Cổ phần Xi măng Hà Giang đã chính thức ký hợp đồng lắp đặt hệ thống hút khói bụi với Công ty Thiên Lan (Trung Quốc). Ngày 15.9.2008, Công ty Thiên Lan (Trung Quốc) đã đưa cán bộ kỹ sư, kỹ thuật, vận chuyển, lắp đặt các thiết bị gồm: Một hệ thống máy lọc bụi túi vải sợi thủy tinh loại LFEF (IV) 7 x 373 xử lý khói bụi lò nung Clinh ker; 2 hệ thống lọc bụi loại PPCS 64-4 cho 2 máy nghiền sang Công ty Xi măng Hà Giang. ông Tả Hữu Phúc, Tổng Công trình sư của tập đoàn Thiên Lan (Trung Quốc) cho biết: Máy lọc bụi túi bằng vải sợi thủy tinh là loại thiết bị thế hệ mới đang được dùng chất lượng nhất ở Trung Quốc, chuyên dùng để lọc bụi cho khí thải của thiết bị xi măng lò đứng. Các giải pháp điều khiển bằng vi tính, thổi ngược theo từng khoang túi, hẹn giờ, giũ bụi theo lực cản và có thể kiểm tra và hiển thị nhiệt độ đã khiến cho hiệu suất lọc bụi của thiết bị này cao hơn và vận hành ổn định hơn. Nồng độ khí thải của ống khói sau khi đã lọc chỉ còn dưới 50mg/Nm3 khí thải, thấp hơn so với tiêu chuẩn quy định của Nhà nước. Đặc điểm của thiết bị này là có thể thay thế túi theo từng khoang mà không cần phải dừngmáy, thao tác đơn giản, an toàn tin cậy, chi phí vận hành thấp, đây là thiết bị dùng để lọc bụi trong khói thải rất hiệu quả sử dụng thiết bị xi măng lò đứng.


Ông Tả Hữu Phúc còn cho biết thêm: Hầu hết các nhà máy xi măng ở Trung Quốc đều sử dụng hệ thống này, vì khi hoạt động nó ổn định, không xảy ra sự cố, máy hoạt động tự động 100% và điều cực kỳ lý thú là toàn bộ khói bụi lò đứng công suất 6 vạn đến 8,8 vạn tấn/năm đều được xử lý sạch, không hề thấy khói trên đỉnh ống khói suốt ngày đêm. Bằng công nghệ lọc bụi và khói kiểu mới, quy trình đốt lò cũng được thay đổi theo, nhẹ nhàng hơn và ổn định, tạo tiền đề để nâng cao năng suất lò bước đầu ở mức 10-15% so với trước đây, bụi thu hồi khoảng 5% theo năng suất phối liệu ở dạng bột khô được quay lại máy vê viên trực tiếp nên không bị tổn thất, tạo thêm hiệu quả kinh tế và làm sạch môi trường sản xuất.


Như vậy, cho đến thời điểm hiện nay, 18 chuyên gia, kỹ sư, cán bộ của Tập đoàn Khai phát Khoa học - Kỹ thuật - Môi trường Thiên Lan (Vân Nam - Trung Quốc) đã và đang tập trung khẩn trương lắp đặt đạt trên 60% khối lượng công việc, toàn bộ các thiết bị của dây chuyền xử lý khói bụi của Nhà máy Xi măng Hà Giang để chạy thử không tải và có tải vào ngày 10.10.2008. Kế hoạch sẽ hoàn thành vào cuối tháng 10.2008, bàn giao cho Công ty Xi măng Hà Giang đưa vào sử dụng.

Có thể khẳng định rằng, mặc dù trong điều kiện khó khăn về nguồn vốn, nhưng với sự cố gắng nỗ lực của tập thể Hội đồng quản trị, Ban Giám đốc, cùng với cán bộ CNVC đã mạnh dạn vay vốn để đầu tư công nghệ mới cho nhà máy sản xuất, kinh doanh ổn định, đồng thời với trách nhiệm của nhà sản xuất vừa gắn nhiệm vụ sản xuất kinh doanh vừa bảo vệ môi trường, sức khỏe của cộng đồng, chắc chắn sau khi hệ thống xử lý khói bụi của Nhà máy Xi măng Hà Giang đi vào hoạt động sẽ góp phần làm cho môi trường trong sạch, an toàn hơn.


Hiến Chương

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Nhân lực CNTT: Yếu do chương trình đào tạo
Trong những năm gần đây, mặc dù số lượng cơ sở đào tạo về công nghệ thông tin và truyền thông (CNTT) cũng như chỉ tiêu tuyển sinh trên toàn quốc ngành CNTT-TT tăng lên rất nhanh nhưng chất lượng đào tạo vẫn chưa thể đáp ứng được nhu cầu của xã hội.
29/09/2008
Phục tráng giống lúa Nếp cái hoa vàng ở xã Quảng Nguyên
HGĐT- Nếp cái hoa vàng là giống nếp quý hiếm, hạt tròn, trắng và thơm ngon của bà con người Tày và người Nùng, chỉ có ở xã Quảng Nguyên, huyện Xín Mần, đã và đang được người tiêu dùng trong huyện, tỉnhbiết đến, bởi giá trị và chất lượng của loại gạo đặc sản địa phương này.
29/09/2008
Để cam sành ra quả trái mùa
HGĐT- Cam sành là cây trồng mang tính đặc sản của tỉnh ta; diện tích cam phân bố chủ yếu ở 3 huyện: Vị Xuyên, Bắc Quang và Quang Bình. Nếu để cho cây sinh trưởng tự nhiên, thì cam thường cho hoa từ tháng 1, 2 âm lịch và cho thu hoạch từ tháng 11, 12 âm lịch.
29/09/2008
Đề tài ứng dụng chế phẩm kivica trên cây cam sành - kết quả bước đầu
HGĐT- Tỉnh ta có 4.078,4 ha cam, quýt và được trồng tập trung ở các huyện Quang Bình, Bắc Quang và Vị Xuyên. Trong đó, diện tích cho thu hoạch là 2.637,7 ha, chủ yếu là Cam Sành, sản lượng quả hàng năm đạt gần 20 nghìn tấn. Trong những năm qua, cây cam có những đóng góp nhất định vào sự nghiệp phát triển KT - XH, XĐGN ở địa phương.
26/09/2008