3G bắt đầu nóng

08:51, 19/05/2008

Đẩy mạnh khuyến mãi chiếm lĩnh thuê bao, song các mạng di động cũng đang chạy đua để có được giấy phép 3G từ Bộ Thông tin & Truyền thông (TTTT). Tiến độ được cho rằng sẽ bắt đầu thi tuyển vào cuối tháng này.


 
 Trình diễn 3G của Orange-Mobifone tại TPHCM tháng 4.2008.
Đến quí 3/2008, giấy phép 3G được trao. Tất nhiên, việc triển khai và ứng dụng 3G còn đòi hỏi thêm thời gian...

Trên thực tế, một phần của các dịch vụ 3G đã được mạng S-Fone chính thức cung cấp từ hơn một năm nay, như truyền hình theo yêu cầu, âm nhạc theo yêu cầu, internet di động..., trên nền công nghệ CDMA 2000 1x EV-DO.

Sau S-Fone, Mobifone đang cho thấy một sự tích cực trong việc thúc đẩy ứng dụng 3G. Tháng 12.2007, mạng di động này hoàn tất việc triển khai công nghệ EDGE là nền tảng để cung cấp dịch vụ internet di động với tốc độ tối đa về lý thuyết lên đến 384Kbps.

Tháng 4.2008, Mobifone hợp tác với nhãn hiệu Orange của France Telecom (FT) trình diễn dịch vụ 3G tại TPHCM với 40 thiết bị đầu cuối tương thích.

Orange hiện có 10 triệu thuê bao (TB) 3G tại 22 quốc gia trên thế giới. TB của Orange có thể truy cập vào cổng di động (Mobile Portal) kết nối với 62 kênh truyền hình, 20 kênh phát thanh, game o­nline và kho âm nhạc trực tuyến một triệu bài.

Bà Anne Bouverot-Phó chủ tịch Bộ phận phát triển kinh doanh quốc tế của FT-cho biết, tập đoàn này sẵn sàng hợp tác với Mobifone để trở thành nhà cung cấp dịch vụ 3G đầu tiên tại VN.

Ông Lê Ngọc Minh-GĐ Mobifone cho rằng: "3G sẽ rất sôi động trong thời gian tới, đặc biệt là trong năm 2009. Sắp tới, các dịch vụ giá trị gia tăng, video, thương mại điện tử, truyền dữ liệu tốc độ cao.v.v... sẽ được tung ra thị trường".

Cũng theo ông Minh, mạng di động nào có nền tảng (mạng lưới, dịch vụ, kinh doanh, tài chính) thì sẽ chiến thắng trong cuộc đua đến 3G.

Thời gian qua, các mạng Viettel, VinaPhone cũng đã tung ra thị trường gian qua. Đó chính là bước tiếp cận dần tới 3G, nhưng cũng sẽ tạo ra các phân khúc thị trường đa dạng phục vụ các nhóm khách hàng từ 2G, 2,5G đến 2,75G.

Hãng DoCoMo của Nhật, trong các cuộc triển lãm tại VN cũng đã giới thiệu nhiều dịch vụ 3G hiện đại, với chiếc ĐTDĐ có thể đặt vé máy bay, xem phim, giám sát trẻ em, quan sát gas trong nhà.v.v... Thiết bị đầu cuối 3G đã được DoCoMo giới thiệu, trên thực tế, cũng đã Nokia tung vào VN với dòng ĐTDĐ N series của Nokia, và một số dòng máy của Samsung, Sony Erisson; đang thời thượng là Black Berry, HTC, và sắp tới là iPhone 3G (sẽ được xách tay về VN)... Tất cả dường như chỉ còn chờ đợi các dịch vụ 3G ở VN bùng nổ.

Tuy nhiên, các thiết bị đầu cuối tích hợp 3G hiện đang ở mức giá không hề rẻ. Chính vì thế, ĐTDĐ 3G chắc chắn chỉ thuộc về đối tượng người sử dụng là giới trẻ ham thích các công nghệ mới, những người có thu nhập khá, những nhân viên văn phòng có những nhu cầu về các dịch vụ giá trị gia tăng...

Theo ông Bùi Quốc Việt-GĐ Trung tâm Thông tin bưu điện (thuộc VNPT), Triển lãm Telecom VN 2008 diễn ra tại TPHCM sẽ tập trung vào các chủ đề phát triển các công nghệ mới, công nghệ 3G và truyền thông qua vệ tinh.

Vệ tinh VINASAT-1 sẽ tạo ra đường truyền dẫn rộng mở tạo điều kiện để triển khai mạnh mẽ các dịch vụ 3G trên thị trường di động.


Lao động

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Truyền dẫn thông tin trên đường dây điện – tại sao không?
Chiều 28.4, Công ty thông tin viễn thông điện lực (EVN Telecom - ETC) đã tiến hành thử nghiệm thành công mạng dữ liệu tốc độ cao trên đường dây điện. Cuộc thử nghiệm đã mở ra những triển vọng mới cho ngành viễn thông Việt Nam, đồng thời hứa hẹn đặt các nhà cung cấp dịch vụ internet vào một cuộc cạnh tranh mới, khốc liệt hơn.
30/04/2008
Để nâng cao năng suất và chất lượng cam Sành Hà Giang
(HGĐT)- Cam sành Hà Giang đã có mặt trên thị trường trong nước và quốc tế. Nhưng trong những năm qua, do dịch bệnh gây hại và tác động của các biện pháp trồng trọt, chăm sóc, nhân giống không phù hợp đã nhanh chóng làm suy thoái các vườn cam.
28/04/2008
Thị trường ĐTDĐ: Vẫn bán chạy dù kinh tế suy thoái
Số lượng ĐTDĐ mà các hãng sản xuất bán được trong quý I/2008 đã tăng hơn 14% so với cùng kỳ năm trước - tốc độ tăng trưởng nhanh nhất trong vòng 5 quý trở lại đây.
26/04/2008
Thuê bao HT Mobile được "chăm sóc" như thuê bao của S-Fone
S-Fone và HT Mobile vừa chính thức hoàn tất biên bản ghi nhớ về việc hợp tác chuyển giao thuê bao HT Mobile sang mạng S-Fone sau khi HT Mobile chính thức được cấp phép chuyển đổi công nghệ từ CDMA sang e-GSM.
23/04/2008