Một cơn bão mới "đe doạ" Nam bộ?

07:50, 21/11/2007
Luồng áp thấp đang đi vào khu vực Đông Nam biển Đông với vận tốc khoảng 60km/h và có khả năng mạnh lên thành bão. 5.641 tàu thuyền với 39.859 ngư dân ở khu vực nguy hiểm đã được thông báo hướng đi của áp thấp. Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã họp khẩn cấp cùng BCĐ phòng chống bão lụt TW. Chỉ đạo cuộc họp, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải yêu cầu các bộ, ngành kiểm tra lại toàn bộ các kho dự trữ quốc gia, phương tiện tìm kiếm cứu nạn.

 
Dự báo hướng đi áp thấp (nguồn: TTDBKTTV TW).
Nhiều khả năng đi vào vùng Nam Bộ

Chiều nay, 20/11/2007, tại cuộc họp Ban chỉ đạo phòng chống lụt bão TW, ông Bùi Minh Tăng - Giám đốc Trung tâm dự báo khí tượng thuỷ văn TW cho biết: luồng áp thấp này có những diễn biến hết sức phức tạp, đang di chuyển nhanh và có nhiều khả năng mạnh lên thành bão và đổ bộ vào các tỉnh Nam Bộ trong một hai ngày tới.

Khu vực nguy hiểm được xác định là giữa và nam Biển Đông (từ phía Nam quần đảo Hoàng Sa trở xuống), trong đó khu vực đặc biệt nguy hiểm là quần đảo Trường Sa.

Theo Trung tâm dự báo khí tượng thuỷ văn TW, hồi 13h ngày hôm nay (20/11), vị trí tâm áp thấp nhiệt đới ở vào khoảng 8,8 đến 9,8 độ Vĩ Bắc; 118,7 đến 119,7 độ Kinh Đông, trên khu vực phía Đông Nam Biển Đông. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 7 (tức là từ 50 đến 61 km một giờ), giật trên cấp 7.

Dự báo trong 24 giờ tới, áp thấp nhiệt đới di chuyển theo hướng giữa tây và tây tây bắc, mỗi giờ đi được khoảng 15 - 20 km và có khả năng mạnh lên thành bão. Do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới, vùng biển phía nam Biển Đông có gió xoáy mạnh cấp 7, giật trên cấp 7. Biển động mạnh.

Ông Tăng cũng cho biết, song song với áp thấp này đang có một áp thấp khác mới hình thành trong cùng một khu vực. “Hai áp thấp này có khả năng sẽ quyện vào nhau, như vậy diễn biến của nó sẽ cực kỳ phức tạp và nguy hiểm” - Ông Tăng cho biết.

Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Cao Đức Phát - Trưởng ban chỉ đạo phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn TW nhận định: có khả năng áp thấp nhiệt đới sẽ mạnh lên thành bão và đổ bộ vào các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long.

“Nếu cơn bão đổ bộ vào khu vực đồng bằng sông Cửu Long thì nhiều khả năng sẽ gây ra những thiệt hại lớn. Bởi vì, khu vực này đang mùa đánh bắt cá, hiện có rất nhiều tàu thuyền đang hoạt động. Nhà cửa ở khu vực này thường là nhà lá, chỉ chịu đựng được gió cấp 6. Đặc biệt là kinh nghiệm chỉ đạo phòng chống lụt bão ở đây yếu, đồng bào chủ quan với bão vì hàng vài chục năm, thậm chí hàng trăm năm, ở khu vực này không chịu ảnh hưởng của gió bão”.

Thời gian không còn nhiều

Đại tá Bùi Song Nhân, Phó Tham mưu trưởng Bộ Tham mưu (Bộ Tư lệnh Bộ đội biên phòng) cho biết, đến trưa ngày 20/11 vẫn còn 5.641 tàu và 39.859 ngư dân các tỉnh từ Quảng Ngãi đến Cà Mau đang đánh cá xa bờ tại khu vực quần đảo Trường Sa xuống vùng biển phía Nam (nơi cơn bão sẽ đi qua).

Không chỉ các tàu thuyền trên biển, tại 10 cửa sông ở Nam bộ đang là mùa nước nổi. Nếu kết hợp với triều cường cũng gây nguy hiểm cho các tàu thuyền hoạt động tại đây. Ông Nhân cũng bày tỏ lo ngại vì ở các tỉnh Nam bộ rất ít khi có bão (Vĩnh Long 140 năm trở lại đây chưa có bão  và ở tỉnh An Giang thì đây là cơn bão đầu tiên sau nhiều thế kỷ) nên người dân khá chủ quan.

Bộ trưởng Bộ NN&PTNT cũng yêu cầu, chậm nhất trong sáng 21/11, các địa phương phải thực hiện cấm biển, yêu cầu toàn bộ các tàu thuyền đang đánh cá ở quần đảo Trường Sa và vùng biển miền Tây phải vào bờ. Các tàu ở xa không vào kịp cần chủ động liên hệ với đất liền để được hướng dẫn vào lánh nạn tại nước bạn.

Do ít phải hứng chịu bão nên công tác phòng chống bão tại các tỉnh phía Nam ít có kinh nghiệm như các tỉnh miền Trung. Theo Trung tướng Nguyễn Đức Soát, Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam , công việc cần triển khai gấp hiện nay là kiểm tra lại toàn bộ phương tiện cứu hộ, cứu nạn ở các tỉnh phía Nam . BCHPCLBTƯ yêu cầu các địa phương không chỉ triển khai phương án sơ tán người dân sống tại các vùng ven biển mà ngay người dân sinh sống trong nội đồng cũng phải có phương án chuẩn bị sơ tán.

Đại diện Bộ Ngoại giao cho biết, đến trưa 20/11 đã có 7 tàu đánh cá xa bờ của tax in vào lánh nạn tại Philippin và 40 tàu xin vào lánh ở Malayxia.

Chiều 20/11, Bộ Ngoại giao sẽ gửi công hàm đến sứ quán các nước Philippin, Malayxia, Indonexia , Thailand và Campuchia đề nghị các nước này giúp đỡ tàu thuyền Việt Nam vào tránh bão.

Chỉ đạo cuộc họp, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải yêu cầu các bộ, ngành kiểm tra lại toàn bộ các kho dự trữ quốc gia, phương tiện tìm kiếm cứu nạn.

“Trong lúc, công tác khắc phục 6 đợt lũ tại miền Trung vẫn còn bộn bề, chúng ta càng phải chủ động đề phòng cơn bão mới này bởi nó có khả năng gây nhiều thiệt hại về người và tài sản”.

Phó Thủ tướng cũng yêu cầu bộ Công thương phải có biện pháp bình ổn giá cả, cân đối hàng hóa tại các tỉnh miền Trung để tránh việc tăng giá tại khu vực này.

Thủ tướng cũng quyết định sáng mai sẽ thực hiện lệnh cấm biển tại các tỉnh từ Bình Định đến Cà Mau theo gợi ý của Bộ trưởng Bộ NN&PTNT.

* Cùng ngày 20/11, Bộ NN&PTNT đã có công điện khẩn gửi Ban CHPCLB các tỉnh từ Ninh Thuận đến Cà Mau và Kiên Giang cùng Ban CHPCLB các Bộ yêu cầu thông báo cho các tàu, thuyền đang hoạt động trên biển biết vị trí, hướng đi của bão, kiểm soát chặt chẽ tàu, thuyền đang đánh bắt ven biển và trên các sông Nam bộ.

Công điện cũng yêu cầu các địa phương trên phải có kế hoạch sơ tán dân có nguy cơ nguy hiểm, đồng thời tổ chức chằng chống nhà cửa, kho tang và các công trình dân sinh, kinh tế.


Công an nhân dân

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Sẽ bị nhiễm chất độc da cam/dioxin nếu sử dụng thực phẩm nhiễm dioxin
Các nhà khoa học cảnh báo về lượng chất độc da cam/dioxin còn tồn lưu trong đất tại khu vực sát sân bay Biên Hòa ( Đồng Nai) và người dân không nên sử dụng các thực phẩm tươi sống nuôi, bắt ở những vùng này.
31/10/2007
Ứng dụng thành công máy phát điện chạy bằng khí biogas
Phân viện Bảo hộ lao động và Bảo vệ môi trường miền Trung-Tây Nguyên đã ứng dụng thành công mô hình sử dụng khí biogas để chạy máy phát điện tại trang trại chăn nuôi của anh Nguyễn Hữu Thắng ở thôn 5, xã Hòa Ninh, Hòa Vang (Đà Nẵng).
29/10/2007
Phương pháp mới loại bỏ asen trong nước
Chỉ mất từ 1.000-2.000 đồng/kg, người dân có thêm một phương pháp lọc asen ngay tại nhà bằng cách sử dụng quặng pyrolusite có chứa mangan.
25/10/2007
Hiểm họa từ đồ nhựa tái chế!
Đồ nhựa tái chế, ngoài chuyện chứa các hóa chất phụ gia độc hại, còn là chỗ trú ẩn lý tưởng của vi trùng, các nhà khoa học ở Viện Khoa học & Công nghệ Việt Nam (VAST) cảnh báo.
22/10/2007