38 công trình khoa học và công nghệ đoạt Giải thưởng VIFOTEC năm 2006

10:09, 29/03/2007

Tối 28-3, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Bộ Khoa học và Công nghệ, Trung ương Ðoàn TNCS Hồ Chí Minh, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Liên hiệp Các hội Khoa học và kỹ thuật Việt Nam, Ðài Truyền hình Việt Nam phối hợp tổ chức trao Giải thưởng sáng tạo Khoa học và Công nghệ Việt Nam năm 2006 (Giải thưởng VIFOTEC năm 2006).


Tới dự có ông Tô Huy Rứa, Bí thư T.Ư Ðảng, Trưởng Ban Tư tưởng - Văn hóa T.Ư, Hoàng Văn Phong, Ủy viên T.Ư Ðảng, Bộ trưởng Khoa học và Công nghệ, GS.VS Vũ Tuyên Hoàng Chủ tịch Liên hiệp Các hội Khoa học và kỹ thuật Việt Nam, lãnh đạo các bộ, ngành có liên quan và đông đảo các nhà khoa học, công nghệ trong cả nước.

Trong 12 năm qua, Ban tổ chức giải thưởng đã nhận hơn một nghìn công trình khoa học và công nghệ của các nhà khoa học từ nhiều bộ, ngành, tỉnh, thành phố trong cả nước gửi về tham gia giải. Các địa phương ngành có số lượng công trình gửi về nhiều là TP Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Hà Nội, Bộ Công nghiệp, Giao thông vận tải, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Giáo dục và Ðào tạo, Quốc phòng, Thủy sản, Y tế, Bưu chính - Viễn thông, Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam.

Năm 2006, Ban tổ chức đã quyết định trao giải thưởng cho 38 công trình bao gồm: ba giải nhất, sáu giải nhì, 14 giải ba và 15 giải khuyến khích cho các lĩnh vực cơ khí tự động hóa; công nghệ vật liệu mới; công nghệ thông tin và viễn thông; sinh học phục vụ sản xuất và đời sống; công nghệ bảo vệ môi trường và sử dụng hợp lý tài nguyên. Ban tổ chức đã trao Giải thưởng của Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới (WIPO) cho tác giả có công trình xuất sắc nhất; doanh nghiệp ứng dụng xuất sắc nhất hệ thống sở hữu trí tuệ vào sản xuất và đời sống; nhà sáng tạo nữ xuất sắc nhất; tài năng trẻ.

Phát biểu ý kiến tại buổi trao Giải thưởng VIFOTEC năm 2006, ông Tô Huy Rứa nhấn mạnh: Việc định hướng tổ chức các giải thưởng cho các lĩnh vực công nghệ cao, bảo vệ môi trường và tiết kiệm năng lượng là rất đáng hoan nghênh, đồng thời, đề nghị các đồng chí quan tâm khuyến khích việc tìm tòi, sáng tạo các giải pháp khoa học, công nghệ có khả năng nâng cao tính cạnh tranh của các sản phẩm hàng hóa Việt Nam. Tôi tin tưởng rằng, nếu chúng ta làm được điều đó, Giải thưởng Sáng tạo khoa học công nghệ Việt Nam sẽ ngày càng tỏa sáng, có uy tín cao hơn, được mọi ngành, mọi tầng lớp nhân dân tích cực tham gia và trở thành một phong trào thi đua sáng tạo rộng khắp trong cả nước.

* Sáng 28-3, tại Hà Nội, Liên hiệp Các hội Khoa học và kỹ thuật Việt Nam đã khai trương Phòng trưng bày các công trình đoạt Giải thưởng VIFOTEC năm 2006. Với 35 gian hàng, Phòng trưng bày giới thiệu thành tựu ứng dụng của các công trình đoạt giải về tính ứng dụng cao, tiết kiệm nhiên liệu, bảo vệ môi trường, nâng cao sức cạnh tranh trong quản lý sở hữu trí tuệ... Tiêu biểu như: Giàn điện siêu trọng dẫn dòng thủy điện Sơn La, do kỹ sư Lê Văn An và các cộng sự thuộc Tổng công ty cơ điện, xây dựng nông nghiệp và thủy lợi thực hiện đã giành giải nhất trong lĩnh vực cơ khí và tự động hóa. Công trình Basroc 3.0 tìm dầu trong đá của Tiến sĩ Hoàng Văn Quý cùng các cộng sự thuộc Viện Nghiên cứu khoa học và thiết kế Xí nghiệp liên doanh Vietsovpetro giành giải nhất cho lĩnh vực công nghệ nhằm bảo vệ môi trường và sử dụng hợp lý tài nguyên...


Nhân dân

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Cao huyết áp ở người trẻ
Thường người ta hay nghĩ chứng cao huyết áp chỉ xảy ra ở những người có tuổi. Tuy nhiên, bệnh cao huyết áp còn xảy ra đối với những người trẻ tuổi.
29/03/2007
Viettel được khai thác dịch vụ thông tin di động tại Campuchia
Ngày 26/3, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã ký công văn cho phép Tổng công ty Viễn thông Quân đội (Viettel) triển khai dự án đầu tư thiết lập và khai thác mạng cung cấp dịch vụ thông tin di động công nghệ GSM tại Campuchia.
28/03/2007
Hội thảo khoa học về Dự án Hồ treo 4 huyện vùng cao phía Bắc
(HGĐT)- Vừa qua, UBND tỉnh đã tổ chức hội thảo khoa học về dự án xây dựng 30 hồ treo chứa nước sinh hoạt tại các huyện: Quản Bạ, Yên Minh, Đồng Văn, Mèo Vạc.
26/03/2007
Bàn giao kết quả nghiên cứu đề tài KC.08.01
(HGĐT)- UBND tỉnh vừa phối hợp với Bộ Khoa học & Công nghệ, Viện Địa chất, Ban Chủ nhiệm Chương trình KC.08.01 tổ chức bàn giao kết quả nghiên cứu Đề tài KC. 08.01 “nghiên cứu trượt - lở, lũ quét - lũ bùn đá ở một số vùng nguy hiểm thuộc các tỉnh miền núi Bắc Bộ.
26/03/2007