Hà Giang

Phát hiện và dự báo thời tiết nguy hiểm bằng rađa

19:56, 15/01/2007
Đài Khí tượng thủy văn khu vực Nam Bộ cho biết cơ quan này đã đưa vào sử dụng rađa thời tiết, được đặt tại Nhà Bè (TP Hồ Chí Minh), có vùng quét tầm xa khoảng 480km. Hệ thống rađa này giúp phát hiện, theo dõi và dự báo những hiện tượng thời tiết nguy hiểm như bão, dông, lốc, mưa lớn... và thậm chí hiện tượng mưa to sinh lũ trên hệ thống sông Đồng Nai.

Ông Nguyễn Minh Giám - trưởng phòng dự báo khí tượng thủy văn, Đài Khí tượng thủy văn khu vực Nam bộ - cho biết khi cơn bão số 9 (năm 2006) đi vào vùng quét của rađa thì cơ quan này có thể theo dõi liên tục diễn biến của cơn bão qua hình ảnh và số liệu thu nhận được từ rađa.

Qua phân tích dữ liệu của rađa, các nhà chuyên môn có thể dự báo một cách cụ thể, rõ ràng... vị trí, vùng ảnh hưởng và xu thế đường đi của cơn bão một cách liên tục.

Thông tin phân tích từ rađa có thể chuyển liên tục và trực tiếp đến từng địa phương có khả năng bị ảnh hưởng bởi các hiện tượng thời tiết nguy hiểm.


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Những sản phẩm "Hứa thật nhiều, thất hứa thật nhiều"
Khi bức màn của năm cũ sắp buông, danh sách những người thắng kẻ bại trong năm đã được công bố, âu cũng nên là lúc điểm mặt những kẻ "to mồm hứa suông nhất".
29/12/2006
10 sự kiện CNTT-VT Việt Nam nổi bật năm 2006
Có thể nói năm 2006 là năm bản lề của ngành CNTT và viễn thông (ICT) của Việt Nam, với những chuyển biến tích cực và sự phát triển vượt bậc so với những năm trước.
29/12/2006
Cả châu Á náo động vì mạng Internet tê liệt
Hệ thống liên lạc khắp châu Á đã bị tê liệt trầm trọng sau khi trận động đất ở Đài Loan làm đứt mạng cáp ngầm dưới biển. Dịch vụ Internet ì ạch như sên, cản trở hoạt động giao dịch tài chính trong khu vực.
28/12/2006
Nâng cao trình độ KHKT cho nhà nông
Là một tỉnh miền núi, thời tiết khí hậu khắc nghiệt, nền kinh tế chủ yếu là sản xuất nông, lâm nghiệp; do tập quán canh tác lạc hậu nên đời sống đại bộ phận nông dân những năm trước đây gặp nhiều khó khăn, tỷ lệ đói nghèo cao; đặc
25/12/2006