Hà Giang

Động đất lại đe doạ viễn thông châu Á

08:31, 19/01/2007

Ngày 17/1, vùng biển phía đông Đài Loan tiếp tục có trận động đất ngầm 5 độ richter làm đứt thêm 1 tuyến cáp quang. Biển động dữ dội cản trở hoạt động của các tàu chuyên dụng đang sửa cáp bị hỏng từ sự cố 26/12.


Trận động đất mới đã làm đứt tuyến cáp ngầm nối Đài Loan với Trung Quốc. Những nỗ lực sửa chữa hệ thống thông tin khu vực bị đẩy ngược về thời điểm vài tuần trước đây. Theo báo Taipei Times, vùng biển tại nơi cáp đứt có diễn biến phức tạp, sóng cao 10-12 m và gió lớn cản trở hoạt động của các tàu sửa cáp. Kỹ thuật viên phải sử dụng “những công nghệ của thế kỷ 19”, dò tìm cáp ở độ sâu 4.000 m bằng cách thả dây neo phía đuôi tàu để quét đáy và kéo lên mặt biển khi tìm thấy. “Trong điều kiện thời tiết và độ sâu như vậy, không có robot hay thiết bị điện tử nào có thể hoạt động được”, đại diện hãng Global Marine đang có tàu tham gia sửa cáp nói.

Thời tiết xấu ảnh hưởng tới tiến độ sửa chữa các tuyến cáp quang tại Đài Loan.

Các chuyên gia lo ngại đến cuối tháng 2 mới có thể sửa chữa xong các tuyến cáp bị đứt, chậm hơn 1 tháng so với dự kiến.

"Đã 4 tuần kể từ khi diễn ra sự cố 26/12 nhưng chưa có đường cáp nào được nối hoàn chỉnh", Todd Underwood, Phó chủ tịch công ty chuyên giám sát lưu lượng Internet và viễn thông Renesis, nói. Ông nhận định hậu quả của việc đứt cáp không thể khôi phục một sớm một chiều và nền công nghiệp thế giới sẽ phải đối mặt với nó cho tới tận nửa cuối năm 2007.

Hiện tại, các hãng viễn thông châu Á phải "cầu cứu" đồng nghiệp tại châu Âu để san sẻ lưu lượng Internet và viễn thông hằng ngày. Hãng SingTel thuê Telecom Italia lo đường truyền sang châu Âu và Mỹ. Viễn thông khu vực vẫn trong tình trạng không ổn định bởi việc lái các luồng dữ liệu sang các hướng khác nhau vẫn chỉ là giải pháp tình thế, đường truyền vệ tinh thì quá đắt và chậm chạp


theo Vnexpress.net

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Những sản phẩm "Hứa thật nhiều, thất hứa thật nhiều"
Khi bức màn của năm cũ sắp buông, danh sách những người thắng kẻ bại trong năm đã được công bố, âu cũng nên là lúc điểm mặt những kẻ "to mồm hứa suông nhất".
29/12/2006
10 sự kiện CNTT-VT Việt Nam nổi bật năm 2006
Có thể nói năm 2006 là năm bản lề của ngành CNTT và viễn thông (ICT) của Việt Nam, với những chuyển biến tích cực và sự phát triển vượt bậc so với những năm trước.
29/12/2006
Cả châu Á náo động vì mạng Internet tê liệt
Hệ thống liên lạc khắp châu Á đã bị tê liệt trầm trọng sau khi trận động đất ở Đài Loan làm đứt mạng cáp ngầm dưới biển. Dịch vụ Internet ì ạch như sên, cản trở hoạt động giao dịch tài chính trong khu vực.
28/12/2006
Những thành quả của hoạt động KH&CN năm 2006
Tiếp nối thành tích của những năm qua, năm 2006 ngành Khoa học và Công nghệ tỉnh ta đã triển khai nhiều đề tài, dự án thiết thực và có hiệu quả; từng bước đổi mới quản lý KHCN theo tinh thần Luật Khoa học và Công nghệ. Các nhiệm vụ nghiên
25/12/2006