Cùng chiêm ngưỡng và lý giải về sức hút kì lạ của một loài hoa

08:50, 05/10/2016

BHG- Vào độ tháng 10, lúc trời Thu đang chín mọng cũng là lúc cả miền Cao nguyên đá (CNĐ) bừng sáng bởi sắc hoa Tam giác mạch (TGM). Loài hoa ấy đã trở thành nguồn cảm hứng kéo du khách, phượt thủ từ mọi miền đất nước đến với Hà Giang để được tận mắt chiêm ngưỡng và lý giải về sức hút kì lạ của mình. Để rồi tất cả hòa quyện với nhau giữa thiên nhiên, xúc cảm và tạo nên cuộc hội ngộ khó quên cho những ai đã đặt chân đến mảnh đất sơn cước thơ mộng này.

Cuộc hội ngộ giữa con người với thiên nhiên. Trong ảnh: Khách du lịch tại thôn Lán Xì, xã Phố Cáo, huyện Đồng Văn. Ảnh: CTV
Cuộc hội ngộ giữa con người với thiên nhiên. Trong ảnh: Khách du lịch tại thôn Lán Xì, xã Phố Cáo, huyện Đồng Văn. Ảnh: CTV

Đá và núi quện hòa tạo nên vẻ đẹp kỳ ảo, ấn tượng cho mảnh đất địa đầu Tổ quốc. Nơi đây mang trong mình về đẹp hoang sơ hùng vĩ, với nền văn hóa đa sắc mầu của 19 dân tộc anh em. Với những con đường, những ngọn núi đá tai mèo cao chất ngất trời mây. Khi những cơn gió heo may bắt đầu thổi là lúc dưới chân những thung lũng đá, giữa lưng chừng núi ấy lại ngập tràn những cành hoa li ti, mảnh mai mang tên TGM, tím hồng biêng biếc cả một vùng.

Ở nơi toàn đá với đá ấy lại có những mùa hoa đẹp nối tiếp nhau, cái lôi cuốn của hoa cải, hoa lê, hoa đào và cả mùa hoa tím hồng biêng biếc. Nhưng chắc hẳn TGM là loài hoa mang đến nhiều cảm xúc nhất cho miền CNĐ. Loài hoa thân thảo, mềm mại và yểu điệu trở nên tương phản với hình ảnh của CNĐ. Những núi đá đứng sừng sững, can trường đã khiến cho hoa TGM trở nên kiêu sa hơn, và ngược lại chính vẻ đẹp của loài hoa ấy lại làm nổi bật thêm cái can trường, cứng cáp của những dãy núi đá tai mèo. Thật nên thơ khi loài hoa ấy được kết hợp với những dãy núi đá hùng vĩ, tạo nên một nét riêng có cho Hà Giang, mà không phải nơi nào cũng có được. Phải chăng, đó là sự hội ngộ giữa đá và hoa theo sự sắp đặt của tạo hóa.

Nhiều năm trở lại đây, hoa TGM đã trở thành điểm nhấn thu hút khách du lịch đến với Hà Giang để chiêm ngưỡng vẻ đẹp của hoa TGM trên “rừng đá”, để hòa mình vào cuộc sống của đồng bào các dân tộc thiểu số. Lên CNĐ những ngày này, thật dễ dàng để bắt gặp hình ảnh những đoàn xe du lịch nối đuôi nhau, hay những tốp phượt chinh phục những cung đường uốn lượn, khi hiện rõ giữa nắng trưa, khi mờ ảo trong sương mù. Những cung đường có lúc quanh co lên xuống như vũ công làm dáng với dải lụa mềm vắt vẻo giữa đại ngàn đá. Vẻ đẹp của những cung đường cộng với vẻ đẹp kiêu sa của những thảm hoa TGM bung nở tuyệt đẹp khiến cho du khách không khỏi ngỡ ngàng. Có khi đang trên đà lên dốc mà vẫn phải dừng xe, táp vào lề đường để ngắm nhìn, rồi bấm máy tanh tách để lưu lại khoảnh khắc hội ngộ của con người với thiên nhiên, cảnh vật, mây trời.

 Một bạn trẻ đã từng trải nghiệm CNĐ - bạn Dương Hoài Nam, đang là sinh viên năm thứ 3 Trường Đại học Xây dựng Hà Nội chia sẻ: “Mình đã thích mảnh đất Hà Giang từ lần đến đầu tiên, yêu cái vẻ đẹp hoang sơ vùng sơn cước và những con người nồng hậu, hiếu khách. Cũng đã có cơ hội được trải nghiệm Lễ hội hoa TGM năm 2015 và chắc chắn mình sẽ trở lại, không chỉ là lần thứ 2 mà sẽ quay lại thêm nhiều lần nữa. Để được ngắm nhìn những thảm hoa TGM li ti mầu hồng tím. Quả thật nó có một sức hút rất kỳ lạ”. Chắc hẳn, mọi du khách đã đặt chân lên mảnh đất phên dậu của Tổ quốc đều mang trong mình những cảm xúc rất riêng.

Có thể nói, hoa TGM đã trở thành biểu tượng của mảnh đất Hà Giang, biểu tượng ấy là sự tôn vinh, ngợi ca nghị lực, ý chí vượt qua mọi khó khăn của mảnh đất và con người nơi miền đá lạnh, làm ngây ngất bao trái tim những ai đã biết đến nó. Trước đây khi chưa được chú ý nhiều thì hoa được trồng nối tiếp sau vụ ngô, khi vào mùa đông lương thực trong nhà đã cạn dần thì bà con thu hạt TGM về để ăn, nghiền thành bột làm bánh, còn thân lá để chăn gia súc. Những năm gần đây, hoa TGM được trồng nhiều, tập trung hơn, vừa giúp thâm canh tăng vụ, giải quyết việc làm lúc nông nhàn và thu hút khách thăm quan. Từ đó, ngành du lịch của tỉnh có nhiều dấu hiệu khởi sắc, đời sống của bà con nhân dân vùng CNĐ cũng ổn định hơn; mở ra nhiều ngành nghề cho đồng bào như chăn nuôi, sản xuất hàng hóa như làm bánh, nấu rượu hoa TGM... phục vụ cho nhu cầu của khách du lịch.

Hướng tới Lễ hội hoa TGM lần thứ 2 được tổ chức từ ngày 14-16.10.2016 tại huyện Đồng Văn, mọi công tác chuẩn bị đang được tiến hành khẩn trương. Với quyết tâm tổ chức thành công Lễ hội hoa Tam giác mạch lần thứ 2 – một lễ hội văn hóa du lịch mới, qua đó quảng bá, xây dựng thương hiệu, nâng cao vị thế của Hà Giang. Theo thông tin từ 4 huyện: Quản Bạ, Yên Minh, Mèo Vạc, Đồng Văn thì diện tích hoa TGM được trồng tăng trưởng tốt, đúng theo thiết kế và đã bắt đầu ra hoa. Công tác phối hợp khác cũng đã cơ bản hoàn thành.

Bỏ lại sau lưng phố thị ồn ào, hãy lên với miền cực Bắc Tổ quốc để đứng giữa một không gian thơ mộng, cho gió biên giới thổi căng lồng ngực, cùng say trong điệu khèn, câu hát, cùng uống với nhau bát rượu hoa TGM ấm nồng đến từng thớ thịt. Một mùa hoa TGM lại về, gọi mời những dấu chân du khách, những người yêu cái đẹp thuần khiết của thiên nhiên. Hãy đến với CNĐ để tạo nên những cuộc hội ngộ của riêng mình.

PHẠM HOAN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Dệt lanh - nét đẹp trong văn hóa truyền thống dân tộc Mông

BHG - Cây lanh đã gắn bó với đồng bào dân tộc Mông ở Hà Giang từ bao nhiêu đời nay. Người phụ nữ Mông luôn gắn liền với nghề trồng lanh, dệt vải và trở thành biểu tượng cho sự dẻo dai, cần cù và khéo léo. Những bộ váy, áo của người Mông được dệt từ sợi lanh đã tạo nên những sắc màu rực rỡ cho các phiên chợ và được khách du lịch yêu thích. Đó còn là sản phẩm truyền thống đặc sắc thấm đượm tinh hoa văn hóa đồng bào dân tộc Mông vùng Cao nguyên đá.

30/09/2016
Đồng Văn, nỗ lực vì "trái tim" Lễ hội

BHG- Theo kế hoạch, Lễ hội Hoa Tam giác mạch của tỉnh lần thứ hai năm 2016 sẽ được tổ chức tại huyện Đồng Văn vào trung tuần tháng 10 tới. 

29/09/2016
Tiếng khèn – ngôn ngữ giao tiếp độc đáo của người Mông

BHG- Tôi gọi tiếng khèn là ngôn ngữ giao tiếp độc đáo của người Mông bởi nó không chỉ là phương tiện để giao tiếp giữa con người với thế giới tâm linh trong  đám ma, đám giỗ mà còn là tâm sự của chàng trai Mông gửi đến bạn tình, là tiếng lòng gọi bạn thiết tha, là khúc nhạc vui trong ngày hội hay những giây phút nghỉ ngơi sau một ngày dài làm việc...

28/09/2016
Hẹn nhau giữa mùa hoa Tam giác mạch

BHG - Tháng 10, tiết trời Cao nguyên đá chuyển mình se lạnh, cái nắng nhạt ngày cuối Thu làm cho những loài hoa nhỏ bé lấp ló bên dãy núi điệp trùng như cô gái mới lớn e ấp, nhẹ nhàng, xinh đẹp. Khi những con ong cần mẫn đi tìm mật, mải mê đậu lại trên cánh hoa cũng là lúc loài hoa Tam giác mạch bung mình khoe sắc, tạo nên sức sống diệu kỳ nơi miền đá lạnh. 

24/09/2016