"Tuổi già nhưng chí không già, góp phần xây dựng nước nhà phồn vinh"

08:01, 19/05/2016

BHG- Thực hiện lời dạy của Bác hồ: “Tuổi già nhưng chí không già, góp phần xây dựng nước nhà phồn vinh”. Trong không khí sôi nổi, khẩn trương khi cả nước đang hướng đến Ngày bầu cử (BC) đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2016 – 2021; cán bộ, hội viên Hội Người cao tuổi (NCT) các cấp trên địa bàn tỉnh đang tích cực làm tốt công tác tuyên truyền, vận động con cháu tham gia BC đầy đủ, phát huy vai trò “tuổi cao nêu gương sáng”, góp phần tạo nên sự thành công của cuộc BC.

Gia đình cụ Nguyễn Bình Thược (86 tuổi), Phan Thị Kim Anh (82 tuổi) hội viên Hội NCT ở thị trấn Việt Quang (Bắc Quang) theo dõi Báo Hà Giang để nắm thông tin về bầu cử.
Gia đình cụ Nguyễn Bình Thược (86 tuổi), Phan Thị Kim Anh (82 tuổi) hội viên Hội NCT ở thị trấn Việt Quang (Bắc Quang) theo dõi Báo Hà Giang để nắm thông tin về bầu cử.

Hơn ai hết, NCT là người có bề dày tuổi tác, kinh nghiệm và vốn sống tích lũy; nên ý kiến của NCT luôn mang tính gương mẫu, xây dựng để lựa chọn, bầu ra những đại biểu tiêu biểu về cả đức và tài, xứng đáng để nhân dân gửi trọn niềm tin, đại diện cho quyền lợi và tiếng nói của nhân dân trong Quốc hội và HĐND các cấp. Theo thống kê của Hội NCT tỉnh, hiện toàn tỉnh có khoảng 60,9 nghìn NCT (chiếm trên 7,5% dân số toàn tỉnh), 120 Câu lạc bộ (CLB) NCT của 64 xã, phường, thị trấn. Hội NCT ở các địa phương trong tỉnh đã tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, gương mẫu đi đầu trong nhiều lĩnh vực của cuộc sống, đóng góp vào sự phát triển KT – XH chung của tỉnh. Xác định công tác BC ĐBQH và HĐND các cấp là ngày hội trọng đại của toàn dân. Ngay từ đầu năm 2016, Ban đại diện Hội NCT tỉnh đã chủ động xây dựng kế hoạch tổ chức các hoạt động tuyên truyền về BC. Chỉ đạo Hội NCT các huyện, xã, thị trấn tích cực phối hợp với các tổ chức đoàn thể trong vận động tuyên truyền hội viên của mình và nhân dân tham gia đầy đủ các buổi sinh hoạt về BC, những lần hiệp thương giới thiệu người ứng cử đại biểu HĐND các cấp.

Qua trao đổi với một vài NCT cho thấy, hội viên NCT đều nắm rõ về ý nghĩa, tầm quan trọng của cuộc BC, các quy định của Luật BC ĐBQH và HĐND các cấp. Gần ngày BC, một tháng có khi 3 đến 4 lần các hội viên lại họp mặt đông đủ tại Nhà văn hóa thôn, cùng nhau sinh hoạt văn hóa, tham gia các hoạt động tuyên truyền về BC lồng ghép với chăm sóc sức khỏe, chia sẻ kinh nghiệm về nuôi dạy con cháu, phát triển kinh tế tại địa phương. Bà Nông Bích Hiện, hội viên CLB Liên thế hệ NCT ở đội 2, thôn Lâm Đồng, xã Phương Thiện (thành phố Hà Giang) cho biết: “CLB chúng tôi được thành lập từ tháng 3.2014, đến nay đã có trên 50 thành viên. Từ tháng 3.2016, thông qua các buổi họp CLB, hoạt động văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao, các nội dung về BC đã được tuyên truyền. Những ngày này, cán bộ, hội viên Hội NCT chúng tôi đang tích cực, tập luyện các tiết mục văn nghệ, thể thao để chuẩn bị tổ chức hoạt động chào mừng BC”.

Thời gian qua, tại các khu dân cư, NCT luôn phát huy vai trò gương mẫu đi đầu tham gia đầy đủ các hội nghị cử tri với số lượng đông đảo. Với bản lĩnh chính trị vững vàng, tiếng nói của NCT đã góp phần quan trọng trong việc lựa chọn, giới thiệu những người đủ đức, đủ tài, xứng đáng là người đại biểu của nhân dân. Ban đại diện Hội NCT trong tỉnh cũng đã tổ chức các hoạt động thiết thực hướng tới Ngày BC, cùng nhau xây dựng tuyến phố xanh – sạch – đẹp, vận động bà con nhân dân tại các khu phố không lấn chiếm lòng đường, có ý thức giữ vệ sinh chung, không xả rác, nước thải ra đường, đảm bảo trật tự an toàn giao thông, tiến hành treo cờ Tổ quốc đúng quy định.

Cụ Nguyễn Văn Hảo năm nay đã gần 90 tuổi, ở tổ 15, phường Nguyễn Trãi (thành phố Hà Giang) không giấu nổi niềm xúc động khi kể cho tôi nghe về kỷ niệm đi BC: “Lâu quá rồi, tôi cũng không thể nhớ nổi mình đã vinh dự cầm trên tay bao nhiêu lá phiếu đi bầu cử nữa. Tôi còn nhớ trước Ngày Tổng tuyển cử toàn quốc đầu tiên năm 1946, Bác Hồ đã nói “Từ trước đến nay, toàn quốc chưa bao giờ tuyển cử vì chưa bao giờ làm chủ mình. Vừa rồi đây, ta mới giành độc lập. Ta đã phải hi sinh rất nhiều mới có quyền cầm lá phiếu này...”. Lời Bác vẫn như văng vẳng bên tai, bởi vậy, thế hệ trẻ hôm nay nên và cần hiểu đúng quyền hạn, nghĩa vụ, trách nhiệm của mình khi cầm lá phiếu đi BC. Nay cũng gần đất xa trời rồi, nhưng điều tôi mong muốn nhất là các đại biểu trúng cử sẽ phát huy tốt tài trí của mình, phản ánh đúng nguyện vọng và đại diện cho tiếng nói của nhân dân. Mong muốn các đại biểu sẽ quan tâm đến những vấn đề như ô nhiễm môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm, chống tham nhũng. Có chính sách giúp đỡ NCT gặp khó khăn, đối tượng nhiễm chất độc màu da cam...”. Anh Nguyễn Minh Duy, cháu nội cụ Nguyễn Văn Oanh ở thị trấn Việt Quang (Bắc Quang) cho biết: “Ông nội tôi thường xuyên nghe báo, đài và theo dõi công tác BC. Ông nhắc chúng tôi, dù có bận việc gì thì đến Ngày BC cũng phải đi bỏ phiếu, làm tròn nghĩa vụ công dân”.

NCT có vai trò rất quan trọng trọng việc gìn giữ nền nếp, gia phong, và các giá trị văn hóa của dân tộc. Họ là trụ cột, là điểm tựa để thế hệ sau noi theo. Với vị thế cây cao bóng cả, am hiểu lịch sử, văn hóa, thuần phong mỹ tục, quá trình phát triển của địa phương, NCT không chỉ có vai trò trong việc gìn giữ nếp nhà, mà còn có tầm ảnh hưởng rất lớn trong xã hội, là một trong những chỗ dựa tin cậy của nhân dân, góp phần phát triển KT – XH , giữ vững QP - AN. Tin rằng những việc làm thiết thực của các cấp Hội NCT trong tỉnh sẽ góp phần quan trọng vào thành công của cuộc BC ĐBQH khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2016- 2021 diễn ra vào ngày 22.5 tới.

MỸ HẰNG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Phụ nữ huyện Yên Minh với 18 công trình thi đua chào mừng ngày bầu cử

BHG- 18 công trình được phát động thực hiện, trong đó, có 8 công trình tu sửa, mở mới đường giao thông nông thôn; 5 công trình xử lý rác cùng một số công trình như chuyển đổi đất sản xuất lương thực kém hiệu quả sang trồng cây dứa, giúp hội viên nghèo làm nhà, san nền sân trường học, làm nhà vệ sinh... là kết quả thi đua hưởng ứng cuộc bầu cử (BC) đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 – 2021 của Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện Yên Minh hướng tới Ngày BC 22.5 sắp tới.

19/05/2016
Xã luận: Lá phiếu của niềm tin và quyền làm chủ của mỗi cử tri

BHG - Cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XIV và đại biểu Hội đồng Nhân dân (HĐND) các cấp nhiệm kỳ 2016 – 2021 sẽ diễn ra trong ngày Chủ nhật 22.5.2016. Đây là sự kiện chính trị trọng đại của đất nước, là ngày hội lớn của toàn thể nhân dân. 

18/05/2016
Hội nghị tiếp xúc cử tri với người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND cấp tỉnh, nhiệm kỳ 2016 – 2021 tại TPHG

BHG - Tiếp tục chương trình vận động bầu cử, ngày 18.5, tại TPHG, Ủy ban MTTQ tỉnh phối hợp với HĐND – UBND - Ủy ban MTTQ TPHG tổ chức Hội nghị tiếp xúc cử tri (TXCT) với 5 ứng cử viên (ƯCV) đại biểu Quốc hội khóa XIV ở đơn vị bầu cử số 1 

18/05/2016
Tăng cường tuyên truyền cao điểm về bầu cử ĐBQH và HĐND các cấp

BHG- Ngày hội lớn của đất nước đang đến gần. Tại các trung tâm thành phố, thị trấn, xã phường; trên các nẻo đường, ở các điểm bỏ phiếu... cờ Tổ quốc, băng zôn, khẩu hiệu về bầu cử (BC) rực đỏ. Các phương tiện truyền thông tăng dày các đợt phát sóng thông tin về BC và trên gương mặt mỗi cử tri hiện rõ niềm vui, sự háo hức mong chờ đến ngày để tự mình lựa chọn những người có đủ tiêu chuẩn, xứng đáng bầu vào ĐBQH khóa XIV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021.  

18/05/2016