Nhân dân vùng biên Vị Xuyên chung một niềm tin son sắt

08:05, 18/05/2016

BHG- Vùng biên giới huyện Vị Xuyên những ngày đầu tháng 5, bầu trời trong xanh hơn; nắng vàng tươi như rót mật, hoa sim tím ngát khắp sườn đồi. Hòa chung khí thế thi đua lao động, sản xuất lập thành tích chào mừng Ngày bầu cử (BC) đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2016 – 2021, nhân dân các dân tộc nơi biên giới huyện Vị Xuyên đang tất bật cùng cấp ủy, chính quyền làm đường bê – tông nông thôn, chỉnh trang khuôn viên nhà văn hóa, làm cổng chào, treo băng rôn, khẩu hiệu... Tất cả đều hướng về Ngày hội lớn với cùng một niềm tin lựa chọn ra những đại biểu đủ đức, đủ tài để đại diện cho ý chí và nguyện vọng của nhân dân.

Vườn ngô mẫu – công trình chào mừng bầu cử của xã Xín Chải.
Vườn ngô mẫu – công trình chào mừng bầu cử của xã Xín Chải.

Toàn dân hướng về Ngày hội lớn...

Huyện Vị Xuyên có 5 xã biên giới là: Minh Tân, Lao Chải, Xín Chải, Thanh Đức và Thanh Thủy; với tổng chiều dài đường biên gần 40 km. Những ngày này, khi người dân cả nước đang đếm từng ngày để chờ đón Ngày hội lớn của dân tộc; cử tri khu vực biên giới huyện Vị Xuyên cũng đang hướng về Ngày BC với nhiều hoạt động thiết thực và nhiều niềm tin, kỳ vọng.

Chúng tôi tìm về xã biên giới Lao Chải vào một ngày nắng đẹp. Vừa đặt chân đến trung tâm xã, tiếng loa truyền thanh lưu động từ chiếc xe máy của cán bộ Văn hóa xã đã rộn vang khắp núi rừng biên giới. “Đi bầu, ta đi bầu cùng mọi người hướng tới tương lai; ta đi bầu, đi bầu lựa chọn người có đức có tài...” – lời bài hát vọng vào đá núi, những người dân đang cắm cúi vun ngô trên đồi hay những chị em đang làm đất, gieo mạ dưới ruộng sâu đều nghe rõ. Họ vừa nhanh tay làm việc, vừa rộn ràng nói cười.

Chị có biết ngày 22.5 tới là ngày gì không? – Tôi lội xuống ruộng hỏi một chị phụ nữ dân tộc Mông đang cố gắng thúc con trâu đi nhanh để cày xong luống ruộng. Biết chứ! Ngày nào cán bộ xã cũng chở cái loa “nói nhiều” kia đi vào tận thôn nên mọi người ở đây ai cũng biết ngày 22.5 là Ngày BC mà. Thế ngày đấy thì mình làm gì? Thì ngày đó mình sẽ không đi nương nữa mà đến Nhà văn hóa thôn để bỏ phiếu cho người mà mình ưng cái bụng nhất. Lau những giọt mồ hôi lấm tấm trên trán rồi chị lại nhanh tay cày từng luống đất, nụ cười nở thật tươi trên khuôn mặt rám nắng của người phụ nữ Mông. Chúng tôi hiểu rằng, dù cuộc sống còn nhiều khó khăn, vất vả nhưng bà con nơi đây đã nắm rõ ý nghĩa và tầm quan trọng của cuộc BC sắp tới. Điều đó, phải kể đến sự nỗ lực trong công tác tuyên truyền của cấp ủy, chính quyền địa phương. Chủ tịch UBND xã Lao Chải, Viên Nguyễn Duyễn cho biết: “Do đặc thù là xã biên giới, địa hình chia cắt, trình độ dân trí của bà con còn nhiều hạn chế; nên xã xác định phải đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người dân hiểu được ý nghĩa của cuộc BC với nhiều hình thức như treo băng zôn, khẩu hiệu ở các hội trường thôn, phát tờ rơi đến từng gia đình, tuyên truyền lưu động bằng xe máy... Đồng thời, xã cũng phát động thi đua lập thành tích chào mừng Ngày BC đến mọi tầng lớp nhân dân trên địa bàn. Hiện, cấp xã và tất cả các thôn đều có công trình chào mừng BC”.

Rời xã Lao Chải, chúng tôi đến thăm vườn ngô mẫu – công trình chào mừng BC cấp xã của UBND xã Xín Chải. Những luống ngô xanh mướt giữa mênh mông đá núi biên cương như mang theo cả niềm tin và hy vọng vào Ngày hội lớn của đồng bào các dân tộc nơi đây. “Cuộc sống của đồng bào nơi đây còn rất khó khăn, chính quyền xã phát động phong trào thi đua lập thành tích chào mừng Ngày BC đều gắn với những công trình, phần việc thiết thực. Do điều kiện canh tác khó khăn, thiếu nước sản xuất; trong khi đồng bào Dao ở đây chỉ quen trồng lúa một vu, nên chính quyền xã đã tiến hành trồng vườn ngô mẫu với diện tích 2 ha để làm công trình chào mừng BC. Qua đó, vận động nhân dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng nhằm đem lại hiệu quả kinh tế, góp phần nâng cao đời sống cho bà con” - Chủ tịch UBND xã Xín Chải, Mai Hồng Thái cho biết.

BHG- Cùng với cấp ủy, chính quyền địa phương; bà con nơi đây cũng đang hướng về Ngày BC bằng nhiều hành động thiết thực và cụ thể. Như làm cổng chào tại hội trường các thôn, dù chỉ dựng bằng tre, nứa đơn sơ nhưng cũng được trang trí bằng nhiều băng zôn, khẩu hiệu, cờ hoa trông rất bắt mắt. Rồi chỉnh trang khuôn viên nhà văn hóa, quét dọn, trồng hoa, cây cảnh để cử tri có nơi bỏ phiếu khang trang, sạch đẹp. Cùng với đó, Đoàn Thanh niên các xã và các đơn vị trường học trên địa bàn cũng chung tay hướng về Ngày BC bằng việc tổ chức các đợt tuyên truyền, cổ động bằng xe máy đến thôn, bản; thành lập các Đội Thanh niên xung kích hỗ trơ BC...

Chung một niềm tin...

Dù là cử tri ở nơi hải đảo quanh năm sóng vỗ hay mảnh đất biên cương ngập sắc tím hoa Sim cũng đều cùng chung một niềm tin, kỳ vọng mãnh liệt vào Ngày hội lớn của dân tộc. Đồng bào nơi biên giới Vị Xuyên cũng vậy, họ mong muốn những đại biểu trúng cử sẽ thực sự “lắng nghe dân, nói tiếng nói của dân” để cái đói, cái nghèo không còn quẩn quanh nơi xóm làng biên giới.

Cử tri Giàng Seo Thàng, 63 tuổi, là người có uy tín ở thôn Bản Phùng, xã Lao Chải tâm sự: “Cả cuộc đời tôi gắn bó với nơi này, chứng kiến cuộc sống của người dân nơi đây từ lúc chào đời đã gắn liền với chữ “khổ”. Tôi chỉ mong muốn những đại biểu trúng cử lần này sẽ thực sự phát huy năng lực, làm tròn trách nhiệm “công bộc của dân”, có những quyết sách phù hợp và đúng đắn để cuộc sống của đồng bào biên giới ngày càng ấm no...”. Cùng chung nguyện vọng như cử tri Giàng Seo Thàng, cử tri Nguyễn Xuân Để, 73 tuổi, thôn Giang Nam, xã Thanh Thủy cho biết: “Chúng tôi hiểu rằng, đi BC là thực hiện quyền và nghĩa vụ công dân của mình. Là người có uy tín ở bản, tôi đã vận động bà con đến ngày 22.5 tới này sẽ ở nhà đông đủ, đến hội trường thôn từ sớm để cuộc BC diễn ra tốt đẹp. Chúng tôi đặt niềm tin vào những đại biểu trúng cử sẽ đề ra những chính sách xác thực với cuộc sống, đưa cuộc sống nhân dân ngày càng phát triển đi lên, để mảnh đất biên cương ngày càng giàu đẹp”.

Những lời “tâm can” của bác Giàng, bác Để cũng chính là mong muốn của đồng bào nơi biên giới Vị Xuyên; họ đón chờ Ngày hội lớn của dân tộc với niềm tin chân thành và mãnh liệt vào một cuộc sống tốt đẹp hơn nơi mảnh đất biên cương...

NGUYỄN PHƯƠNG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Tăng cường tuyên truyền cao điểm về bầu cử ĐBQH và HĐND các cấp

BHG- Ngày hội lớn của đất nước đang đến gần. Tại các trung tâm thành phố, thị trấn, xã phường; trên các nẻo đường, ở các điểm bỏ phiếu... cờ Tổ quốc, băng zôn, khẩu hiệu về bầu cử (BC) rực đỏ. Các phương tiện truyền thông tăng dày các đợt phát sóng thông tin về BC và trên gương mặt mỗi cử tri hiện rõ niềm vui, sự háo hức mong chờ đến ngày để tự mình lựa chọn những người có đủ tiêu chuẩn, xứng đáng bầu vào ĐBQH khóa XIV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021.  

18/05/2016
Hội nghị tiếp xúc cử tri với những người ứng cử đại biểu HĐND tỉnh và đại biểu HĐND phường Ngọc Hà

BHG- Tiếp tục chương trình vận động bầu cử, tối 16.5, tại hội trường tổ 5 phường Ngọc Hà (TPHG), các ứng cử viên (ƯCV) đại biểu HĐND tỉnh tại đơn vị bầu cử số 6 gồm các ông, bà: Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Chu Ngọc Diệp, Phó Chủ tịch Hội nông dân tỉnh đã có buổi tiếp xúc cử tri tổ 5 + 6 phường Ngọc Hà. Cùng dự buổi tiếp xúc cử tri còn có 8 ƯCV ứng cử HĐND phường Ngọc Hà tại đơn vị bầu cử số 3.

17/05/2016
Hội nghị tiếp xúc giữa cử tri với người ứng cử ĐBQH và HĐND tỉnh tại Quang Bình

BHG- Ngày 17.5, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh tổ chức Hội nghị tiếp xúc giữa cử tri với người ứng cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XIV thuộc đơn vị bầu cử số 2 và HĐND tỉnh ứng cử tại đơn vị bầu cử số 11 huyện Quang Bình.

17/05/2016
Hội nghị tiếp xúc cử tri với những người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND cấp tỉnh, nhiệm kỳ 2016 – 2021 tại huyện Bắc Mê

BHG- Tiếp tục chương trình vận động bầu cử, ngày 17.5, tại thị trấn Yên Phú và xã Minh Ngọc (Bắc Mê), Ủy ban MTTQ tỉnh phối hợp với HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ huyện Bắc Mê tổ chức Hội nghị tiếp xúc cử tri (TXCT) với 5 ứng cử viên (ƯCV) đại biểu Quốc hội khóa XIV ở đơn vị bầu cử số 1 gồm các ông

17/05/2016