Huyện Quản Bạ thực hiện tốt công tác "đền ơn, đáp nghĩa"

08:29, 13/07/2017

BHG - Trong những ngày tháng 7 này, là dịp để mọi người tri ân, nhớ đến công ơn các thương binh, liệt sỹ, người có công đã hy sinh xương máu để bảo vệ Tổ quốc. Tìm về với những người thương binh năm xưa đã chiến đấu bảo vệ từng tất đất ở địa phương, để thực hiện công tác đền ơn, đáp nghĩa và cùng lắng nghe câu chuyện lịch sử.

Ông Cáo Sèo Phù (bên phải) ở xã Quyết Tiến (Quản Bạ) trong ngôi nhà của mình.
Ông Cáo Sèo Phù (bên phải) ở xã Quyết Tiến (Quản Bạ) trong ngôi nhà của mình.

Xã Quyết Tiến (Quản Bạ) là nơi có những thương binh được nhận hỗ trợ sửa chữa, xây dựng lại nhà ở theo Nghị quyết số 22/2013/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về hỗ trợ người có công với cách mạng về nhà ở trong đợt này. Tiếp chúng tôi trong căn nhà vách đất, lợp mái ngói nhỏ bé, ông Lù Thìn Phù ở thôn Bó Lách, có dáng người khá gầy gò. Năm nay, được hỗ trợ 20 triệu đồng, nhà ông rất vui mừng gom góp thêm tiền xây lại ngôi nhà kiên cố để an tâm ở trong vùng hay xảy ra mưa đá, gió lốc này. Ông Phù sinh năm 1958, dân tộc Nùng, khi còn trẻ ông là một trong số ít những thanh niên trong xã được đi học sư phạm tại Trường 4+3 Đồng Văn, rồi trở về làm giáo viên tại Trường Tiểu học Quyết Tiến. Đến năm 1980, ông gia nhập lực lượng dân quân tự vệ địa phương, lên biên giới xã Nghĩa Thuận (Quản Bạ) tham gia chiến đấu bảo vệ Tổ quốc. Đến năm 1983, ông trở lại trường học để giảng dạy, là người chiến sỹ “tay vừa cầm phấn giảng bài, vừa cầm súng để chiến đấu”.

Nhớ lại lúc mình bị thương, ông Phù bùi ngùi kể lại: “Vào năm 1986, lúc ấy nhà trường đang tổ chức Tết Thiếu nhi 1/6 cho các em học sinh tại sân trường thì bị địch bắn pháo sang. Không may pháo câu trúng vào sân trường làm rất nhiều người bị thương. Tôi cũng bị một mảnh pháo bắn trúng vào lưng, sau khi tỉnh lại thì thấy xung quanh gạch, bụi mù mịt, một mảng tường đè lên người làm tôi không dậy nổi. Về sau tôi được phát hiện đưa đi điều trị, bị mất một phần sức khỏe, trở thành thương binh hạng 2/4”. Điều trị xong, ông Phù vẫn tiếp tục làm nghề “gõ đầu trẻ” cho đến năm nay vừa mới được nghỉ hưu. Gia cảnh nhà ông Phù không mấy khá giả, ở mảnh đất Cao nguyên đá này, kinh tế của gia đình không có gì ngoài việc làm nương, rẫy, trồng ngô, lúa. Do sức khỏe yếu nên mọi việc trong nhà gần như gánh trên vai người vợ của ông. Từ ngày lập gia đình đến nay, nhà ông Phù vẫn luôn ở trong diện nghèo. Đến năm nay vừa được xét hỗ trợ tiền để làm nhà ở kiên cố.

Cũng là hộ được hỗ trợ sửa chữa nhà cửa trong dịp này, ông Cáo Sèo Phù, sinh năm 1966, ở thôn Đông Tinh cũng là một cựu chiến binh tham gia chiến đấu bảo vệ Tổ quốc tại Đoàn B trinh sát, Tiểu đoàn 4, xã Nghĩa Thuận. Nhớ lại chuyện xưa, ông Phù kể: “Vào năm 1984, khi đó ông còn là một chàng trai dân tộc Nùng 18 tuổi hăng hái lên đường thực hiện nghĩa vụ quân sự. Trong thời gian huấn luyện, ông được phân vào Đoàn trinh sát, trong một lần cả Đoàn đang thực hiện nhiệm vụ trinh sát thì đụng độ với quân địch, sau một hồi giằng co ông Phù bị trúng đạn, được đồng đội đưa về điều trị và trở thành thương binh hạng 3/4”. Sau giải ngũ, ông Phù trở về nhà làm nông nghiệp, hàng ngày lên nương, rẫy, trồng ngô, lúa, chăn nuôi lợn, gà. Hiện ông có 3 người con trai đã lập gia đình, trong đó có 2 người con đang ở cùng với ông. Nhờ vẫn còn sức khỏe để lao động nên gia đình ông vẫn thuộc hộ trung bình ở xã. Dịp này được sự hỗ trợ của Nhà nước, ông có thêm động lực để sửa chữa lại nhà cửa khang trang hơn.

Trưởng phòng LĐ-TB&XH, Lê Thị Thủy cho biết: Thực hiện chính sách đối với người có công, thời gian qua huyện luôn quan tâm đến việc giải quyết hồ sơ, thực hiện các chế độ cho đối tượng thuộc diện hưởng chính sách; chi trả trợ cấp cho thương binh, liệt sỹ, người nhiễm chất độc hóa học, người có công tại các xã, thị trấn với tổng số tiền là 1,2 tỷ đồng. Phòng đã tham mưu cho UBND huyện xây dựng kế hoạch thăm, tặng quà các hộ gia đình chính sách, người có công với cách mạng, thương binh, liệt sỹ, người nhiễm chất độc hoá học nhân dịp các ngày lễ, Tết; viếng nghĩa trang liệt sỹ, phối hợp với các cơ quan chức năng tổ chức quy tập hài cốt liệt sỹ; tham mưu cho huyện ra Quyết định ban hành Quy chế hoạt động của Ban quản lý “Đền ơn, đáp nghĩa” của huyện. Đặc biệt, đợt này có 5 thương binh ở các xã Đông Hà, Nghĩa Thuận, Quyết Tiến, thị trấn Tam Sơn được hỗ trợ 20 triệu đồng để sửa chữa lại nhà cửa. “Đền ơn, đáp nghĩa” là công việc thường xuyên, huyện sẽ tiếp tục chăm lo, làm tốt công tác này trong thời gian tới.

LÊ HẢI


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Một số hoạt động chính trong dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh - Liệt sỹ cấp Trung ương và của tỉnh

BHG -  Tổ chức Lễ kỷ niệm 70 năm ngày Thương binh Liệt sỹ quy mô cấp quốc gia vào ngày 27-7-2017 tại Thủ đô Hà Nội. Danh nghĩa tổ chức Lễ kỷ niệm: Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và thành phố Hà Nội do thành phố Hà Nội chủ trì. 

12/07/2017
Tháng Bảy, tri ân "khúc ruột" miền Trung

BHG - Những ngày tháng 7 lịch sử, khi khắp nơi trên dải đất chữ S thân thương đang có nhiều hoạt động thiết thực tri ân các Anh hùng, liệt sỹ, người có công với cách mạng; hòa trong nắng và gió trên trục Quốc 1A với biết bao dòng xe xuôi ngược, chúng tôi – những người làm báo nơi địa đầu Tổ quốc tìm về "khúc ruột" miền Trung, nơi "tỳ vai gánh hai đầu đất nước"...

12/07/2017
Phát huy thành tựu đạt được, khắc phục hạn chế bất cập, tiếp tục đẩy mạnh công tác thương binh, liệt sỹ và người có công với cách mạng trong giai đoạn hiện nay

BHG - Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng đã xác định: "Thực hiện chính tốt chính sách chăm sóc người có công trên cơ sở huy động mọi nguồn lực xã hội kết hợp với nguồn lực của Nhà nước; bảo đảm người có công có mức sống từ trung bình trở lên". Để đạt được mục tiêu này, cần tập trung thực hiện tốt một số nhiệm vụ giải pháp sau:

11/07/2017
Đoàn Đại biểu Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng viếng Nghĩa trang Liệt sỹ Quốc gia Vị Xuyên

BHG - Nhân dịp Kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh liệt sỹ (27.7.1947 – 27.7.2017), sáng ngày 11.7, Đoàn Đại biểu Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng do Trung tướng Nguyễn Đức Lâm – Chủ nhiệm Tổng cục, Anh hùng lao động đã đến viếng, đặt vòng hoa và dâng hương tưởng niệm các Anh hùng Liệt sỹ tại Nghĩa trang Liệt sỹ Quốc gia Vị Xuyên. 

11/07/2017