Hà Giang

Hoàn cảnh ra đời và ý nghĩa của Ngày Thương binh - Liệt sỹ

06:55, 05/07/2017

1- Hoàn cảnh ra đời

Dân tộc ta vốn có truyền thống đạo lý “uống nước nhớ nguồn”, “Ăn quả nhớ kẻ trồng cây”, “Đền ơn đáp nghĩa”. Từ sau khi nước Việt Nam Dân Chủ Cộng Hòa ra đời (Nay là nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam), Đảng, Chính phủ, Bác Hồ và nhân dân ta luôn dành tất cả tình thương yêu cho các chiến sĩ, đồng bào đã vì độc lập, tự do của Tổ quốc mà bị thương hoặc hy sinh.

Ngày 16-2-1947, Chủ tịch Hồ Chí Minh với vai trò là Chủ tịch danh dự của Tổng Hội giúp binh sĩ bị thương, đã chính thức ký Sắc lệnh số 20/SL, quy định chế độ hưu bổng, thương tật và tiền tuất tử sĩ.

Tháng 6-1947, đại biểu của Tổng bộ Việt Minh, Trung ương Hội phụ nữ Cứu quốc, Trung ương Đoàn thanh niên Cứu quốc, Cục Chính trị quân đội quốc gia Việt Nam, Nha Thông tin Tuyên truyền và một số địa phương đã họp tại Đại Từ, Bắc Thái (Nay là tỉnh Thái Nguyên) để bàn về công tác thương binh, liệt sỹ và thực hiện Chỉ thị của Hồ Chủ Tịch chọn một ngày nào đó làm ngày Thương binh Liệt sỹ. Tại cuộc họp này các đại biểu đã nhất trí chọn ngày 27 tháng 7 là ngày “Thương binh toàn quốc”.

Từ tháng 7 năm 1955, Đảng và Nhà nước ta quyết định đổi “Ngày Thương binh toàn quốc” thành “Ngày Thương binh -Liệt sỹ”.

Sau ngày giải phóng miền Nam, thống nhất Tổ quốc, theo Chỉ thị 223/CT-TW ngày 8-7-1975 của Ban Bí thư Trung ương Đảng, từ năm 1975, ngày 27 tháng 7 hằng năm chính thức trở thành “Ngày Thương binh, Liệt sỹ” của cả nước để toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, đầy tình nghĩa để bày tỏ sự quan tâm, tri ân sâu sắc đối với những thương binh, gia đình liệt sỹ, người có công với cách mạng trong cả nước.

2- Ý nghĩa

- Truyền thống “hiếu nghĩa bác ái”, lòng quý trọng và biết ơn của Đảng, Nhà nước và nhân dân ta đối với những người đã hi sinh, cống hiến vì độc lập, tự do và thống nhất của Tổ quốc, vì hạnh phúc của nhân dân; qua đó phát huy tinh thần yêu nước, củng cố và bồi đắp niềm tin vào sự nghiệp cách mạng mà Đảng, Bác Hồ và nhân dân ta đã lựa chọn.

 - Tôn vinh các anh hùng, liệt sỹ, thương binh và người có công; khẳng định sự cống hiến, hy sinh của họ cho độc lập, tự do của dân tộc, cho hạnh phúc của nhân dân là vô giá. Việc chăm sóc thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sỹ và người có công là vinh dự, là trách nhiệm của các cấp, các ngành, tổ chức chính trị - xã hội và của mọi người, của thế hệ hôm nay và mai sau.

- Đảng, Nhà nước và nhân dân ta trân trọng đánh giá cao những cống hiến, hy sinh to lớn của đồng bào, chiến sỹ đối với Tổ quốc; đồng thời cũng luôn chú trọng giáo dục ý thức trách nhiệm, nghĩa vụ công dân và lòng biết ơn sâu sắc của các tầng lớp nhân dân, của các thế hệ cách mạng đối với thương binh, liệt sỹ và người có công với cách mạng.

BTV (Theo Đề cương tuyên truyền của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy)


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Toàn dân chăm sóc thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sỹ, người có công với cách mạng

LTS: Hướng tới kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh - Liệt sỹ (27.7.1947 – 27.7.2017); nhằm tuyên truyền sâu rộng, giúp cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân trên địa bàn tỉnh nhận thức sâu sắc về công lao to lớn của các liệt sỹ, thương binh, người có công với cách mạng và những hành động thiết thực của Đảng bộ, chính quyền, nhân dân Hà Giang trong việc thực hiện chính sách đối với người có công

05/07/2017
Đoàn Thanh niên Công an tỉnh tổ chức hoạt động tri ân

BHG - Vừa qua, tại xã Yên Cường (Bắc Mê), Đoàn thanh niên Công an tỉnh phối hợp của Huyện đoàn Bắc Mê tổ chức giao lưu, sinh hoạt chính trị và các hoạt động tình nguyện, an sinh xã hội chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày thương binh, liệt sĩ (27.7.1947 – 27.7.2017); 71 năm ngày truyền thống lực lượng An ninh nhân dân (12.7.1946 – 12.7.2017). 

04/07/2017
Lễ treo chuông đồng tại Nhà tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ

BHG- Nhân kỷ niệm 70 Ngày Thương binh Liệt sỹ (27/71947 - 27/7/2017), ngày 2.7, Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam, Công ty Xăng dầu Hà Giang đã tổ chức Lễ treo chuông đồng tại Nhà tưởng niệm tri ân các anh hùng liệt sỹ thuộc cao điểm 468, thôn Nặm Ngặt, xã Thanh Thủy (Vị Xuyên). 

03/07/2017