Hà Giang

Học Bác tinh thần nêu gương

23:29, 31/03/2023

BHG - Trong những năm qua, bằng nhiều cách làm cụ thể, sinh động, việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được huyện Quang Bình thực hiện nghiêm túc, thường xuyên và trở thành nếp sinh hoạt chính trị sâu rộng trong toàn Đảng, toàn quân và toàn dân. Không chỉ riêng trong các cơ quan, đơn vị mà ngay ở những chi bộ nông thôn xuất hiện ngày càng nhiều tấm gương cán bộ, đảng viên (CBĐV) tiên tiến, điển hình làm theo lời Bác.

Sinh ra trong một gia đình có truyền thống cách mạng, giàu lòng yêu nước và cũng đã trưởng thành, cống hiến trong môi trường quân đội 20 năm, sau khi trở về với đời thường, cựu chiến binh Nguyễn Đức Viện, thôn Hạ Thành, xã Bằng Lang vẫn luôn gương mẫu trên các mặt trận. Khắc ghi lời dạy của Bác về người lính Bộ đội Cụ Hồ, ông đã tiên phong phát triển những mô hình kinh tế mới và thu được những “quả ngọt”, làm giàu cho gia đình, với thu nhập đạt 300 triệu đồng/năm. Bên cạnh các loại cây trái, rừng trồng, ông Viện gắn bó nhất với nghề nuôi, ươm giống cá Bỗng đặc sản, bởi việc ươm giống cá đòi hỏi kỹ thuật cực khó và khá mới mẻ, trong vùng ít có người biết làm nên thị trường tiêu thụ dễ. Không những năng động làm kinh tế giỏi, với kinh nghiệm và bản lĩnh của người đảng viên 50 năm tuổi Đảng, ông rất tích cực vận động nhân dân tham gia các phong trào của thôn, đặc biệt là quan tâm đến chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, góp sức xây dựng Nông thôn mới, xây dựng đời sống văn hóa tinh thần trong khu dân cư.

Thôn Hạ Thành, xã Bằng Lang (Quang Bình) đi đầu thực hiện dồn điền đổi thửa, nâng cao sản lượng cây trồng.
Thôn Hạ Thành, xã Bằng Lang (Quang Bình) đi đầu thực hiện dồn điền đổi thửa, nâng cao sản lượng cây trồng.

Chi bộ thôn Hạ Thành có 51 đảng viên, dưới sự lãnh đạo sát sao của Đảng bộ, chính quyền xã Bằng Lang, tập thể Chi bộ và thôn là một trong những điểm sáng toàn diện của xã ở mọi lĩnh vực. Thực hiện chương trình xây dựng Nông thôn mới, thôn đã triển khai nhiều phần việc ý nghĩa, thiết thực và được nhân dân đồng tình ủng hộ. Trong 7 năm qua, mỗi hộ gia đình đều đóng góp khoảng 2 triệu đồng/năm để kiến thiết, xây dựng cơ sở hạ tầng như: Đường bê tông nông thôn, cầu dân sinh, nhà văn hóa, phục vụ đời sống sinh hoạt, giao thương hàng hóa. Hiện nay, kinh tế của bà con ổn định hơn trước nhiều, nhờ chủ trương dồn điển, đổi thửa đạt 19 ha, năng suất lúa tăng lên 60 tạ/ha. Vào mùa sản xuất, thu hoạch, máy cày, máy bừa, máy gặt rộn rã trên những cánh đồng. Để có được những thành quả trên, mỗi người, mỗi nhà và từng CBĐV trong thôn luôn nêu cao ý thức tự giác, trách nhiệm xây dựng quê hương.

Đảng bộ thị trấn Yên Bình có 588 đảng viên, cụ thể hóa lời dạy của Bác và để phát huy hơn nữa tinh thần nêu gương của CBĐV, ngay từ đầu năm, BTV Đảng ủy thị trấn đã tổ chức ký giao ước giữa các Chi bộ trực thuộc nhằm phát động phong trào thi đua CBĐV hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức Đảng và chất lượng đảng viên. Đồng chí Hoàng Việt Chông, Bí thư Đảng ủy thị trấn cho biết: “Trong năm nay, thị trấn phấn đấu thực hiện thắng lợi mục tiêu xây dựng mỗi tuyến phố là một tuyến phố văn minh và mỗi thôn, tổ có một mô hình phát triển kinh tế. Theo phương châm “Nói đi đôi với làm”, các CBĐV và nhân dân đang tập trung triển khai từng phần việc hướng đến kỷ niệm 20 năm Ngày thành lập huyện”.

Sắt son lời dạy của Người, BTV Huyện ủy Quang Bình đã sớm ban hành chương trình hành động thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” gắn với việc học tập và làm theo 8 lời Bác Hồ căn dặn Đảng bộ và nhân dân các dân tộc Hà Giang. Trong đó, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội là nòng cốt tuyên truyền, vận động, tập hợp, đoàn kết nhân dân thực hiện các phong trào xây dựng Nông thôn mới; cải tạo vườn tạp; xây dựng nhà ở cho người có công, cựu chiến binh nghèo, hộ nghèo; xóa bỏ hủ tục lạc hậu... Có thể thấy, thời gian qua, trên địa bàn huyện đã có hàng trăm tấm gương người tốt, việc tốt trên khắp các lĩnh vực công tác, lao động. Trong khí thế chào mừng 20 năm Ngày thành lập huyện (24.12.2003 - 24.12.2023), Đảng bộ huyện đã phát động phong trào thi đua trong các cấp, ngành, cơ quan, đơn vị, động viên, thôi thúc CBĐV và mọi tầng lớp nhân dân làm thêm thật nhiều việc tốt, đóng góp trí tuệ, công sức vào sự phát triển của địa phương.

Bài, ảnh: MỘC LAN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Xứng đáng là “gốc rễ” của Đảng
- Sinh thời Chủ tịch Hồ Chí Minh từng dạy: “Chi bộ là gốc rễ của Đảng. Chi bộ tốt thì mọi việc tốt”; “Nhân dân ta rất tốt, nếu chi bộ khéo lãnh đạo và đảng viên hăng hái xung phong làm gương mẫu thì khó khăn gì cũng vượt qua, công việc gì cũng làm tốt”. Do đó, để chi bộ khu dân cư thực sự là hạt nhân chính trị ở cơ sở, cấp ủy huyện Bắc Quang đặc biệt quan tâm việc đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ để hình thành nên những chi bộ trong sạch, vững mạnh, xứng đáng là “gốc rễ” của Đảng trong quần chúng.
31/01/2023
Gieo “hạt giống” đoàn kết – Kỳ cuối: Đổi mới hoạt động của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức thành viên
BHG - Đại hội lần thứ XIII của Đảng khẳng định: Tăng cường vai trò nòng cốt chính trị, trách nhiệm của MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội (CT-XH) trong xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Phát huy vai trò, trách nhiệm của mình, MTTQ và các tổ chức thành viên không ngừng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, hướng mạnh về cơ sở, linh hoạt các giải pháp tập hợp hội viên và nhân dân.
29/11/2022
Thanh niên Mèo Vạc làm theo lời Bác
BHG - Bác Hồ kính yêu từng căn dặn “Thanh niên cần phải có tinh thần và gan dạ sáng tạo, cần phải có chí khí hăng hái và tinh thần tiến lên, vượt mọi khó khăn, gian khổ để tiến mãi không ngừng”. Thấm nhuần lời dạy của Người năm xưa, lực lượng đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) huyện Mèo Vạc đã tích cực tham gia lao động, sản xuất, xung kích, tình nguyện (XKTN) về mọi mặt trong đời sống, gắng sức khẳng định vị trí và vai trò của tuổi trẻ trong phát triển KT – XH và bảo đảm QP – AN trên địa bàn.
29/03/2023
Về Nà Tu nơi Bác tặng thanh niên bốn câu thơ bất hủ
Từ thành phố Bắc Kạn, theo Quốc lộ 3 hướng Cao Bằng chừng 9km sẽ tới Khu Di tích lịch sử thanh niên xung phong Nà Tu, thuộc xã Cẩm Giàng, huyện Bạch Thông. Đây chính là nơi bắt nguồn của 4 câu thơ nổi tiếng Bác Hồ tặng thanh niên: “Không có việc gì khó/ Chỉ sợ lòng không bền/ Đào núi và lấp biển/ Quyết chí ắt làm nên”.
26/03/2023