Gìn giữ cái “gốc” của người cách mạng - Kỳ đầu: Thực hành đạo đức cách mạng, “nói đi đôi với làm”

16:48, 24/09/2022

BHG - Xuyên suốt cuộc đời cách mạng vẻ vang của mình, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn coi đạo đức cách mạng là gốc, là nền tảng, là ngọn nguồn của người cách mạng. Thấm nhuần tư tưởng của Người, những năm qua, các cấp ủy Đảng trong tỉnh đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp rèn luyện, nâng cao đạo đức cách mạng cho cán bộ, đảng viên (CBĐV), xây dựng đội ngũ CBĐV vừa có đức, vừa có tài, luôn tận trung với Đảng, tận hiếu với dân.

Lãnh đạo huyện Hoàng Su Phì thăm đồng, cùng bà con nông dân kiểm tra năng suất, sản lượng lúa. 				Ảnh: Tư liệu
Lãnh đạo huyện Hoàng Su Phì thăm đồng, cùng bà con nông dân kiểm tra năng suất, sản lượng lúa. Ảnh: Tư liệu

Tăng cường giáo dục tư tưởng chính trị cho cán bộ, đảng viên

Lấy xây dựng đạo đức cách mạng làm nền tảng căn bản, những năm qua, Đảng bộ tỉnh đặc biệt coi trọng vun đắp, bồi dưỡng, giáo dục, rèn luyện phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống cho CBĐV với nhiều cách làm đổi mới, sáng tạo. Công tác tuyên truyền, giáo dục chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, trọng tâm là việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và các quy định về nêu gương được đẩy mạnh, từng bước đi vào chiều sâu. Việc học tập, quán triệt các chỉ thị, nghị quyết của Đảng được tổ chức theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến từ tỉnh đến 193/193 xã, phường, thị trấn, qua đó mở rộng đối tượng, đảm bảo thông tin kịp thời, hiệu quả. Công tác đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị, cập nhật kiến thức mới cho CBĐV được thực hiện thường xuyên; Trường Chính trị tỉnh và Trung tâm chính trị các huyện, thành phố không ngừng đổi mới phương pháp giảng dạy, học tập lý luận chính trị theo hướng gắn lý luận với thực tiễn.

Theo lãnh đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, thời gian qua công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, rèn luyện đạo đức cách mạng cho CBĐV được các cấp ủy thực hiện với nhiều đổi mới, sáng tạo về nội dung lẫn hình thức. Cụ thể như thông qua các hội thi Bí thư chi bộ giỏi; hội thi Dân vận khéo; hội thi Báo cáo viên, Tuyên truyền viên giỏi… Đặc biệt, vừa qua Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chủ trì tổ chức thành công Cuộc thi trắc nghiệm trực tuyến tìm hiểu Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, giúp CBĐV nhận thức sâu sắc hơn các quan điểm, chủ trương, nghị quyết của Đảng. Các chi bộ cũng chú trọng giáo dục chính trị, tư tưởng cho CBĐV trong các cuộc sinh hoạt chi bộ thông qua việc dành thời gian để đảng viên kiểm điểm tự phê bình và phê bình, dần trở thành nền nếp, thói quen, thành phương thức tốt nhất giúp mỗi CBĐV “tự soi, tự sửa”, không ngừng hoàn thiện nhân cách, rèn luyện đạo đức cách mạng, ý thức tổ chức kỷ luật.

Cùng với đó, công tác đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng được các cấp ủy triển khai tích cực. Ban chỉ đạo 35 các cấp đã chú trọng công tác xây dựng, củng cố lực lượng làm công tác tuyên truyền, nòng cốt là những CBĐV có bản lĩnh chính trị, lập trường tư tưởng vững vàng, kịp thời đấu tranh phản bác các luận điệu xuyên tạc, gỡ bỏ thông tin xấu độc trên không gian mạng. Từ đó, giúp CBĐV và nhân dân nhận diện được âm mưu, thủ đoạn chống phá của các thế lực thù địch; củng cố niềm tin của các tầng lớp nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng.

“Mình phải làm mực thước cho người ta bắt chước”

Theo Chủ tịch Hồ Chí Minh, “nói đi đôi với làm” là nguyên tắc quan trọng bậc nhất trong xây dựng đạo đức cách mạng. Người dạy: “Quần chúng chỉ quý mến những người có tư cách, đạo đức. Muốn hướng dẫn nhân dân, mình phải làm mực thước cho người ta bắt chước…”. Thấm nhuần lời dạy của Bác, các cấp ủy, tổ chức Đảng trong tỉnh luôn đặc biệt chú trọng “nói đi đôi với làm”, coi đây là biện pháp tu dưỡng và thực hành đạo đức cách mạng hiệu quả nhất. Đội ngũ cán bộ các cấp thường xuyên sâu sát cơ sở, quan tâm lắng nghe ý kiến của nhân dân, luôn tiên phong trong các phong trào phát triển kinh tế, chung sức xây dựng Nông thôn mới, cải tạo vườn tạp, bài trừ hủ tục…

Trong năm 2021, CBĐV và các tổ chức, cá nhân đã hỗ trợ hộ nghèo, cận nghèo thực hiện cải tạo vườn tạp với tổng kinh phí trên 3,4 tỷ đồng, gồm hỗ trợ ngày công và cây, con giống, vật tư nông nghiệp. Chung sức xây dựng Nông thôn mới, năm 2021, CBĐV và nhân dân đã hiến gần 360 nghìn m2 đất, đóng góp hơn 250 nghìn ngày công lao động; mở mới 229 km đường đất, đá; sửa chữa, nâng cấp, mở rộng 919 km đường giao thông nông thôn; làm mới 437 km đường bê tông các loại; quyên góp, hỗ trợ gần 75 tỷ đồng xây dựng Nông thôn mới. Hình ảnh những CBĐV, công chức, viên chức, chiến sỹ lực lượng vũ trang trực tiếp xuống các thôn, bản cùng nhân dân làm đường, tu sửa nhà văn hóa, xây sửa trường lớp học, khắc phục hậu quả thiên tai… đã ghi dấu ấn trong lòng nhân dân về hình ảnh CBĐV “nói đi đôi với làm”.

Đặc biệt, một số địa phương đã triển khai mô hình “Mỗi cán bộ chủ chốt một mô hình kinh tế” để làm điểm cho nhân dân học tập, làm theo. Điển hình như ở Đảng bộ huyện Hoàng Su Phì với trên 200 mô hình kinh tế hiệu quả do cán bộ chủ chốt các xã, thị trấn và đảng viên thực hiện trong các lĩnh vực cải tạo vườn tạp; phát triển chăn nuôi hàng hóa; sản xuất, chế biến chè; trồng cây dược liệu; mô hình kết hợp vườn – ao – chuồng; phát triển du lịch cộng đồng… Từ đó, tác động mạnh mẽ đến nhận thức của nhân dân; tạo không khí thi đua lao động, sản xuất sôi nổi.

Ngoài tiên phong, gương mẫu trong phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo; các chi, Đảng bộ còn phân công CBĐV phụ trách, giúp đỡ hộ nghèo. Bằng những việc làm thiết thực, như: Giúp ngày công, hỗ trợ giống vật nuôi, cây trồng và tư vấn, hướng dẫn kỹ thuật; hỗ trợ tiếp cận nguồn vốn vay để các hộ phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống… Nhờ đó, mỗi năm có hàng trăm hộ thoát nghèo nhờ sự tận tình giúp đỡ, “nói đi đôi với làm” của đội ngũ CBĐV trong toàn tỉnh.

Với việc không ngừng rèn luyện, nâng cao đạo đức cách mạng, chú trọng phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu “nói đi đôi với làm” của mỗi CBĐV trong toàn Đảng bộ tỉnh thời gian qua đã góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức cơ sở Đảng, củng cố niềm tin, sự ủng hộ trong nhân dân; tạo nên sức mạnh đại đoàn kết phục vụ sự nghiệp xây dựng và phát triển quê hương.

Bài, ảnh: NGUYỄN PHƯƠNG

 


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Xứng danh “Bộ đội Cụ Hồ”
BHG - Phát huy truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ”, nhiệm kỳ 2017 – 2022 Hội Cựu chiến binh (CCB) huyện Yên Minh có bước phát triển, ghi dấu ấn với nhiều phong trào thi đua sôi nổi; góp phần ổn định an ninh trật tự, xây dựng Đảng, chính quyền và hệ thống chính trị địa phương ngày càng vững mạnh.
29/06/2022
Đồn Biên phòng Bạch Đích học tập và làm theo lời Bác
BHG - Nhằm thực hiện có hiệu quả Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh việc Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, những năm qua, cán bộ, chiến sỹ (CBCS) Đồn Biên phòng Bạch Đích luôn nỗ lực phấn đấu, khắc phục khó khăn, quyết tâm hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, góp phần bảo vệ vững chắc chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia.
27/06/2022
Cán bộ, đảng viên nêu gương việc làm thường xuyên, lâu dài - Kỳ I: Thấm nhuần quan điểm nêu gương
BHG - Nêu gương chính là làm gương trong mọi hành động, việc làm. Tự giác nêu gương của cán bộ, đảng viên (CBĐV) luôn là chuẩn mực đạo đức để quần chúng soi rọi, noi theo. Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh ta các phong trào thi đua diễn ra sôi nổi ở nhiều lĩnh vực, địa phương với sự đồng thuận, hưởng ứng tích cực của CBĐV và người dân. Yếu tố then chốt để thực hiện thành công là từ sự nỗ lực của toàn hệ thống chính trị, đặc biệt là tinh thần nêu gương đi đầu của CBĐV, trở thành điển hình tiêu biểu, có sức lan tỏa mạnh mẽ trong quần chúng nhân nhân.
19/09/2022
Phụ nữ Hoàng Su Phì thi đua làm theo lời Bác
BHG - Thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, những năm qua, các cấp Hội Phụ nữ huyện Hoàng Su Phì đã tích cực triển khai với nhiều cách làm sáng tạo, phù hợp thực tế địa phương; góp phần khơi dậy ý thức thi đua học tập, lao động sáng tạo trong mỗi cán bộ, hội viên, thúc đẩy phong trào phụ nữ và củng cố tổ chức Hội ngày càng vững mạnh.
17/08/2022