Hà Giang

Đoàn kết theo lời Bác dặn

18:46, 28/03/2022

BHG - Điều đầu tiên trong 8 lời Bác Hồ căn dặn khi lên thăm Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc Hà Giang, ngày 26 và 27.3.1961: “Tất cả các dân tộc phải đoàn kết chặt chẽ, yêu thương giúp đỡ nhau như anh em một nhà”. Trải qua 61 năm làm theo lời Bác dặn, Hà Giang đã chung sức, đồng lòng xây dựng vùng đất quê hương vững vàng nơi biên cương Tổ quốc.

Nhân dân thôn Xín Chải, xã Xín Cái (Mèo Vạc) chung sức đổ bê tông đường giao thông. 						Ảnh: TƯ LIỆU
Nhân dân thôn Xín Chải, xã Xín Cái (Mèo Vạc) chung sức đổ bê tông đường giao thông. Ảnh: TƯ LIỆU

Hà Giang – vùng đất đa sắc màu dân tộc với 19 dân tộc anh em cùng sinh sống; mỗi dân tộc có bản sắc văn hóa và phong tục tập quán khác nhau. Phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết dân tộc, tạo sự đồng thuận trong các tầng lớp nhân dân, là cầu nối giữa Đảng, chính quyền với đồng bào các dân tộc, Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) các cấp trong tỉnh thường xuyên đổi mới công tác tuyên truyền, động viên nhân dân phát huy tinh thần đoàn kết và quyền làm chủ, thực hiện tốt đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước. Các phong trào, cuộc vận động, đoàn kết giúp nhau phát triển kinh tế, giảm nghèo và làm giàu chính đáng gắn liền với xây dựng NTM, đô thị văn minh; chương trình an sinh xã hội, đền ơn đáp nghĩa, “lá lành đùm lá rách”, các hoạt động tự quản ở cộng đồng dân cư... có tác dụng thiết thực, tạo sự gắn kết cộng đồng.

Đồng chí Vàng Seo Cón, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh cho biết: Việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” được các cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ và các tổ chức thành viên triển khai thực hiện sâu rộng, làm cho tư tưởng đại đoàn kết toàn dân tộc của Bác thấm sâu vào tâm trí mỗi cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân; tạo động lực, sự đồng thuận trong việc thúc đẩy xây dựng và phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết ngay tại cơ sở và mỗi địa bàn dân cư.

Để xây dựng khối đại đoàn kết sát với thực tế địa phương, MTTQ các cấp và các tổ chức thành viên tập trung tuyên truyền, vận động nhân dân xây dựng NTM, đô thị văn minh; xã hội hóa mọi nguồn lực và huy động trên 1,2 triệu ngày công hỗ trợ xây dựng nhà ở cho người có công, cựu chiến binh nghèo, hộ nghèo khó khăn về nhà ở trên địa bàn tỉnh; hỗ trợ người dân cải tạo vườn tạp. Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh” riêng giai đoạn 2016 - 2020, người dân đồng lòng, góp sức làm mới 985 km đường đất đá, nâng cấp 2.188 km đường giao thông các loại, láng bó nền nhà cho trên 21.000 hộ, xây mới trên 18 nghìn công trình nhà tắm, hơn 22.830 công trình vệ sinh; cứng hóa, di dời trên 15.500 chuồng trại; nhân dân hiến hàng triệu m3 đất, đóng góp trên 1,2 triệu ngày công để xây dựng kết cấu hạ tầng. Mặt khác, tập trung nguồn lực chăm lo người nghèo, tạo điều kiện để đồng bào vươn lên thoát nghèo bền vững.

Mèo Vạc – miền đá xa xôi, gian khổ có 17 dân tộc anh em cùng sinh sống; nhưng đồng bào luôn xây dựng khối đại đoàn kết để bảo vệ vững chắc “phên giậu” của Tổ quốc; không khuất phục đói, nghèo, bà con luôn tích cực lao động, sản xuất xây dựng cuộc sống ấm no. Chủ tịch UBND huyện Mèo Vạc Nguyễn Cao Cường chia sẻ: Để phát huy khối đại đoàn kết toàn dân tộc trên địa bàn, huyện tập trung đổi mới hoạt động MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội; công tác dân vận hướng mạnh về cơ sở; phát huy vai trò người có uy tín trong đồng bào dân tộc và già làng, trưởng bản trong việc tập hợp quần chúng nhân dân; đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa và đẩy lùi hủ tục…

Dẫu còn nhiều khó khăn, vất vả nhưng lời Bác dặn như đuốc sáng soi đường, là “kim chỉ nam” để MTTQ các cấp tiếp tục phối hợp tuyên truyền, tổ chức góp ý và tập hợp ý kiến các tầng lớp nhân dân tham gia xây dựng Đảng, chính quyền, đi liền với giám sát và phản biện xã hội; tổ chức các diễn đàn, tiếp xúc cử tri, đa dạng hóa các kênh tiếp nhận, tập hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri. Củng cố và nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của MTTQ các cấp. Đẩy mạnh thực hiện phương châm bám sát cơ sở và địa bàn dân cư; đa dạng hóa các hình thức vận động, tập hợp, tập trung vào những vấn đề thiết yếu của địa phương và của nhân dân.

Cây Đại được Bác trồng khi đến thăm Hà Giang 61 năm trước tại khuôn viên trụ sở Ủy ban MTTQ tỉnh như một minh chứng lịch sử của sự phát huy tinh thần đại đoàn kết toàn dân tộc và sự đổi thay, phát triển của vùng đất địa đầu cực Bắc. Lời căn dặn của Người về đại đoàn kết như còn vang vọng và trở thành chân lý, có giá trị vĩnh cửu cho các thế hệ đồng bào trong tỉnh; tiếp thêm sức mạnh để Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc Hà Giang đồng lòng xây dựng quê hương ngày một phát triển.

KIM TIẾN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Sáng mãi ngọn lửa nhiệt huyết
BHG - Khắc ghi lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Đâu cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên”; tuổi trẻ miền biên cương cực Bắc đã thổi bùng ngọn lửa nhiệt huyết, khát khao cống hiến, xung kích, sáng tạo, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng…
25/03/2022
Những chuyển biến tích cực trong làm theo lời Bác ở Quang Minh
BHG - Thời gian qua, Đảng bộ xã Quang Minh (Bắc Quang) luôn xem việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là nhiệm vụ then chốt, thường xuyên, tự giác trong mỗi cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân. Thể hiện qua nhiều việc làm cụ thể, thiết thực, tạo sức lan tỏa mạnh mẽ đến các tập thể, cá nhân trong phong trào thi đua làm theo lời Bác, giúp nâng cao tư duy mọi mặt trong cuộc sống, tạo đà phát triển KT – XH của địa phương.
24/03/2022
Bắc Mê biểu dương tập thể, cá nhân tiêu biểu, điển hình “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”
BHG - Sáng 24.3, huyện Bắc Mê tổ chức Hội nghị biểu dương tập thể, cá nhân tiêu biểu, điển hình trong “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” năm 2021 và triển khai nhiệm vụ năm 2022.
24/03/2022
Đồng Văn xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh
BHG - Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn căn dặn: “Mỗi đảng viên và cán bộ phải thật sự thấm nhuần đạo đức cách mạng, thật sự cần kiệm liêm chính, chí công vô tư, để giữ gìn Đảng ta thật trong sạch
24/01/2022