"Ống tiết kiệm 3 sạch" ở Hoàng Su Phì

09:17, 05/10/2021

BHG - Tận dụng ống tre để bỏ tiền tiết kiệm thực hiện các hạng mục trong gia đình nhằm thực hiện Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” gắn với học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, các chị em phụ nữ huyện Hoàng Su Phì luôn nhắc nhở nhau cùng học cách tiết kiệm, phấn đấu noi theo tấm gương tiết kiệm của Bác Hồ và có nhiều việc làm thiết thực trong xây dựng gia đình 3 sạch. 

Ra mắt nhóm “Ống tiết kiệm 3 sạch” thôn Cáo Phìn, xã Thèn Chu Phìn.
Ra mắt nhóm “Ống tiết kiệm 3 sạch” thôn Cáo Phìn, xã Thèn Chu Phìn.

Từ “Ống tiết kiệm 3 sạch” các hội viên phụ nữ đã làm được rất nhiều phần việc, công trình có ý nghĩa như đổ bê tông đường vào nhà, bó, láng nền nhà, nền bếp, xây dựng nhà vệ sinh, mua sắm các vật dụng… góp phần vào thực hiện các tiêu chí trong xây dựng Nông thôn mới. Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện Hoàng Su Phì, Hoàng Thị Hường, chia sẻ: “Qua phát động của Hội LHPN về thực hiện Cuộc vận động phụ nữ “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” chúng tôi suy nghĩ tìm cách đưa mô hình mới, phù hợp với điều kiện địa phương, đặc biệt là phải thu hút đông đảo hội viên cùng tham gia. Nhận thấy quê mình hộ nghèo còn cao, muốn làm tốt các phần việc trong gia đình, chỉnh trang nhà cửa cho sạch, đẹp thì phải tiết kiệm, có nhóm, hội giúp đỡ nhau nên chúng tôi đã đề xuất thực hiện mô hình “Ống tiết kiệm 3 sạch” và được chị em đồng tình ủng hộ rất cao”. 

Mô hình ban đầu được triển khai tại thôn Cóc Cọp, xã Sán Sả Hồ, với 12 thành viên, dù mới phát động từ đầu năm nhưng đến nay đã thành lập được 35 nhóm, với 415 thành viên, tổng số tiền đóng góp được trên 100 triệu đồng. Thông qua đó, nhằm vận động nguồn lực từ chính các hội viên tại các chi hội để thực hiện Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không 3 sạch”, các chị em hội viên sẽ tự đóng góp nguồn kinh phí để mua sắm các vật dụng trong gia đình như: Tủ đựng bát, tủ quần áo, nồi cơm điện, bê tông hóa nền nhà, nền bếp, ngõ vào nhà... Đối với những phần việc cần đến sự giúp sức như đổ nền bếp, đổ nền nhà, nền bê tông, các thành viên sẽ giúp đỡ ngày công lao động. 

Chị Vàng Thị Sơ, thôn Cáo Phìn, xã Thèn Chu Phìn, chia sẻ: “Từ khi có mô hình này chị em thích lắm, nhờ có ống tiết kiệm mà gia đình tôi mua được 1 tủ để bát trị giá 1,2 triệu đồng; gia đình có chỗ để cất bát, đũa sạch sẽ, bếp nấu ăn cũng gọn gàng, không còn bừa bãi như trước nữa”. Triển khai mô hình này, các chi hội lựa chọn một số thành viên tích cực tham gia, hàng tháng các thành viên đóng góp tiền 1 lần để giúp đỡ 1 hộ trong nhóm thực hiện một phần việc của gia đình. Khi tham gia nhóm “Ống tiết kiệm 3 sạch”, các nhóm sẽ tự bàn bạc đưa ra quy chế hoạt động và tự giác tuân thủ, đóng tiền đầy đủ hàng tháng. Hoạt động mô hình đảm bảo xuyên suốt và có sự thống nhất cao giữa các thành viên. Có các hiện vật, hoạt động cụ thể được mua sắm, thực hiện từ nguồn kinh phí của “Ống tiết kiệm 3 sạch”. 

Không chỉ có chị em thích “Ống tiết kiệm 3 sạch” mà các anh chồng cũng đồng tình ủng hộ khi thấy được hiệu quả của mô hình. Tại các buổi sinh hoạt chi hội, các chị em ngoài việc đóng góp tiền tiết kiệm còn được tuyên truyền về các thông tin thời sự, phòng, chống bạo lực gia đình, bình đẳng giới, phát triển kinh tế gia đình… góp phần thực hiện hiệu quả các phong trào thi đua và tạo thêm tình đoàn kết, tương thân, tương ái trong tổ chức Hội. 

Bài, ảnh: LÊ HẢI


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Tìm hiểu quan điểm của Bác Hồ về giáo dục

BHG - Trên con đường đi tìm đường cứu nước, từ thực tế của cuộc khảo sát vòng quanh thế giới, Nguyễn Ái Quốc - Bác Hồ của chúng ta, nhận thấy các nước thuộc địa là những quốc gia có nền giáo dục bất cập với sự phát triển chung và ngày càng có khoảng cách xa vời với văn minh và khoa học kỹ thuật của nhân loại. 

28/09/2021
Ngành Kỹ thuật Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh "Học tập và làm theo lời Bác Hồ dạy"

BHG - "Vũ khí là mồ hôi nước mắt của đồng bào, là xương máu của bộ đội, vì vậy phải quý trọng nó, phải tiết kiệm, ngăn nắp, phải sử dụng hợp lý". Lời dặn của Bác luôn được cán bộ, chiến sỹ ngành Kỹ thuật Bộ CHQS tỉnh coi đó là khẩu hiệu hành động, là mục tiêu phấn đấu với quyết tâm chủ động trong các mặt công tác để bảo đảm cho nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu (SSCĐ) của lực lượng vũ trang tỉnh.

24/08/2021
Phát huy trách nhiệm nêu gương của lãnh đạo, chỉ huy các cấp ở Đảng bộ Phòng Cảnh sát Kinh tế

BHG - Người đứng đầu cấp ủy, thủ trưởng, lãnh đạo chỉ huy các cấp có vai trò đặc biệt quan trọng trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo điều hành, quyết định trực tiếp đến hoạt động, sự phát triển của cơ quan, đơn vị. Nếu người lãnh đạo, chỉ huy, đặc biệt là Bí thư... 

23/09/2021
"Quyết tâm giữ vững thành quả chống dịch để bảo vệ nhân dân"

BHG - Đại dịch Covid-19 là một trong những đại dịch nguy hiểm hiện nay mà loài người đang phải gồng mình chống đỡ. Mặc dù đã có vác xin phòng Covid-19, tuy nhiên mức độ lây lan và sự nguy hiểm đến tính mạng con người vẫn còn rất lớn. Thấy được sự nguy hiểm đó, những giải pháp được đề ra để bảo vệ sức khỏe, bảo vệ nhân dân Hà Giang luôn được Đảng bộ, chính quyền tỉnh ta ưu tiên hàng đầu...

23/09/2021