Nơi hội tụ sức mạnh đại đoàn kết

07:12, 23/08/2021

BHG - Năm 2021, tròn 60 năm nhân dân các dân tộc Hà Giang thi đua thực hiện Tám lời căn dặn của Bác Hồ khi Người lên thăm tỉnh nhà, cũng là dấu mốc để thêm một lần nữa bồi đắp MTTQ ngày càng ấm áp, hòa hợp và rộng mở. Thực hiện Lời dạy của Người: “Các dân tộc đều phải đoàn kết chặt chẽ, thương yêu giúp đỡ nhau”, hơn nửa thế kỷ qua, MTTQ các cấp đã phát huy tốt vai trò cầu nối giữa Đảng, Nhà nước với nhân dân; trở thành mái nhà chung của khối đại đoàn kết toàn dân tộc, tạo nên sức mạnh tổng hợp, đưa Hà Giang vững vàng trên con đường đổi mới.

Thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” người dân xã Linh Hồ (Vị Xuyên) tích cực góp công, góp sức làm đường bê tông nông thôn.			 Ảnh: Tư liệu
Thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” người dân xã Linh Hồ (Vị Xuyên) tích cực góp công, góp sức làm đường bê tông nông thôn. Ảnh: Tư liệu

Năm nay là năm thứ 130 tỉnh Hà Giang có tên trên bản đồ đất nước và tròn 30 năm Ngày tái lập tỉnh. Cùng với quá trình phát triển, đổi mới của quê hương, MTTQ các cấp đã không ngừng củng cố về tổ chức, đổi mới nội dung và phương thức hoạt động ngày càng phong phú, đa dạng, thiết thực, thể hiện rõ tính chất liên minh chính trị, liên hiệp tự nguyện rộng lớn và sâu sắc. Vai trò của MTTQ tiếp tục được khẳng định và không ngừng nâng cao trong đời sống chính trị - xã hội. 

Trong Tám lời dạy của Bác khi lên thăm Hà Giang, lời căn dặn đầu tiên của Người chính là phát huy tinh thần đoàn kết: “Trước hết, tất cả các dân tộc đều phải đoàn kết chặt chẽ, thương yêu giúp đỡ nhau như anh em một nhà”. Khắc sâu lời dạy đó, MTTQ các cấp trong tỉnh đã phát huy vai trò nòng cốt trong việc xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc, tập hợp, vận động nhân dân đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, thực hành dân chủ, xây dựng xã hội để góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu chính trị của tỉnh nhà.

Với phương châm: “Lấy sức dân để xây dựng cuộc sống cho dân, lấy sự tiến bộ và nâng cao chất lượng cuộc sống ở khu dân cư làm mục đích”; MTTQ các cấp và các tổ chức thành viên đã bám sát địa bàn dân cư để triển khai các phong trào thi đua, cuộc vận động. Qua đó, góp phần cổ vũ, động viên nhân dân tích cực phát huy nội lực, phát triển sản xuất, kinh doanh, chuyển dịch cơ cấu kinh tế, xây dựng nếp sống văn minh, giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc.

Trong đó, cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng Nông thôn mới, đô thị văn minh” đã tạo sức lan tỏa rộng lớn, thu hút sự tham gia của đông đảo các tầng lớp nhân dân, tác động mạnh mẽ đến đời sống KT - XH. Trong giai đoạn 2010 – 2020, nhân dân đã hiến hơn 3 triệu m2 đất, đóng góp gần 2,9 triệu ngày công lao động; toàn tỉnh nâng cấp và làm mới được hơn 5.900 km đường giao thông nông thôn các loại, hiện 100% số xã có đường ô tô, 100% thôn, bản có đường dân sinh đến trung tâm. Đến hết năm 2020, có 43 xã đạt chuẩn NTM. Tỷ lệ hộ nghèo giảm bình quân 4,22%/năm, giảm từ 43,65% năm 2015 xuống còn 22,53% năm 2020. Bộ mặt nông thôn miền núi có nhiều đổi mới, đời sống vật chất, tinh thần không ngừng được nâng lên. 

Cuộc vận động “Ngày vì người nghèo” tiếp tục được triển khai sâu rộng, góp phần cụ thể hóa phương châm: “Không để người dân nào rơi vào hoàn cảnh cùng cực mà Mặt trận không biết”. Trong giai đoạn 2015 – 2020, Quỹ “Vì người nghèo” toàn tỉnh đã vận động được trên 15 tỷ đồng, hỗ trợ xây dựng trên 7.700 ngôi nhà đại đoàn kết. Đặc biệt, thực hiện Chương trình hỗ trợ xây dựng nhà ở theo Quyết định 1953 của Tỉnh ủy, MTTQ phối hợp với các cấp, ngành huy động nguồn lực xã hội, hỗ trợ triển khai xây dựng được trên 4.000 ngôi nhà cho người có công, cựu chiến binh nghèo, hộ nghèo các xã biên giới.

Khi dịch bệnh Covid – 19 bùng phát, hệ thống MTTQ từ tỉnh đến cơ sở đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến các tầng lớp nhân thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch; kêu gọi, phát động toàn dân tham gia ủng hộ và nhận được sự chung tay của nhân dân. Hàng tỷ đồng tiền mặt cùng nhiều phần quà thiết thực đã được nhân dân trong tỉnh quyên góp thông qua MTTQ tỉnh gửi tới các lực lượng chức năng nơi tuyến đầu chống dịch và các địa phương là điểm nóng Covid – 19 như Bắc Giang, Thành phố Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai. Qua đó, góp phần lan tỏa tinh thần: “Toàn dân đoàn kết, ra sức đồng lòng, chống dịch bệnh Covid-19”.

Trong Cuộc bầu cử ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021 – 2026, MTTQ tỉnh tổ chức tốt các hội nghị hiệp thương, hội nghị lấy ý kiến nhận xét và tín nhiệm của cử tri nơi cư trú đối với những người ứng cử; tham gia giám sát bầu cử… góp phần tổ chức thành công Cuộc bầu cử ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021 – 2026 với kết quả cử tri toàn tỉnh đi bầu cử đạt 99,96%. Cùng với đó, MTTQ các cấp chủ động tham gia xây dựng Đảng, chính quyền; tích cực thực hiện phản biện xã hội, góp phần hoàn thiện các cơ chế, chính sách, hiện thực hóa các chủ trương, chính sách và thực hiện tốt Quy chế dân chủ cơ sở.

Tròn 60 năm ngày Bác Hồ lên thăm Hà Giang, đến nay, mảnh đất biên cương địa đầu Tổ quốc đã thể hiện sức vươn mạnh mẽ, từ thị xã nhỏ bé in hằn vết thương chiến tranh nay đã trở thành một thành phố trẻ, đầy năng động. Trong mỗi chặng đường phát triển của Hà Giang luôn có Tám lời căn dặn của Bác là “kim chỉ nam” soi đường, dẫn lối; cùng với vai trò cầu nối của MTTQ trong việc khơi dậy tinh thần yêu nước, phát huy sức mạnh vĩ đại của khối đại đoàn kết dân tộc, góp sức đưa Hà Giang vững bước trên con đường đổi mới và hội nhập.

NGUYỄN PHƯƠNG


Cùng chuyên mục

Nền tảng trong xây dựng Đảng ở Bắc Quang

BHG - Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh từng dạy: "Mọi việc thành hay là bại, chủ chốt là do cán bộ có thấm nhuần đạo đức cách mạng hay là không". Khắc sâu lời dạy của Người, công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức cách mạng, lối sống cho cán bộ, đảng viên đã trở thành một trong những nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu của cấp ủy huyện Bắc Quang để góp phần xây dựng Đảng bộ huyện trong sạch, vững mạnh.

31/07/2021
Đảng bộ Quân sự tỉnh đẩy mạnh học tập và làm theo Bác

BHG - Ngay sau khi Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị, Chỉ thị 87 của Quân ủy Trung ương về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được ban hành, Đảng ủy Quân sự tỉnh Hà Giang đã xác định: Học tập và làm theo "Tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh" là cơ sở quan trọng, là biện pháp tốt nhất để tiếp tục xây dựng đội ngũ đảng viên, cấp ủy, tổ chức Đảng các cấp trong sạch, vững mạnh (TSVM), tạo sức mạnh tổng hợp để LLVT tỉnh nhà hoàn thành thắng lợi mọi nhiệm vụ trong tình hình mới.

25/06/2021
Khuyến học, khuyến tài theo gương Bác

BHG - Tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh về học tập và học tập suốt đời là tài sản vô cùng quý giá của nhân dân ta. Người đã nói "Một dân tộc dốt là một dân tộc yếu" và hạ quyết tâm "Phải làm cho dân tộc Việt Nam trở nên một dân tộc thông thái".

21/08/2021
Khắc sâu trong tim lời Bác Hồ dạy năm xưa - Kỳ cuối: Những lời dạy của Bác là kim chỉ nam dẫn bước Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Hà Giang

BHG - Tháng 3.1961, tỉnh Hà Giang đón chào Chủ tịch Hồ Chí Minh lên thăm. 60 năm đã qua, ký ức về chuyến thăm đặc biệt của Người vẫn còn in đậm trong các nhân chứng là cán bộ, đảng viên và nhân dân Hà Giang. Nhân kỷ niệm 130 năm thành lập tỉnh Hà Giang (1891 – 2021), kỷ niệm 60 năm, ngày Bác lên thăm (1961 – 2021) Báo Hà Giang điện tử có loạt bài viết "Khắc sâu trong tim lời Bác Hồ dạy năm xưa", hồi tưởng về chuyến thăm lịch sử và những lời dạy quý báu của Người với Đảng bộ, chính quyền và đồng bào Hà Giang.

21/08/2021