Cựu chiến binh Nguyễn Văn Quân làm kinh tế giỏi

07:18, 23/08/2021

BHG - Phát huy phẩm chất bộ đội Cụ Hồ, những năm qua, huyện Quang Bình nói chung và xã Xuân Giang nói riêng xuất hiện nhiều tấm gương cựu chiến binh (CCB) làm kinh tế giỏi, vươn lên làm giàu chính đáng. CCB Nguyễn Văn Quân, thôn Chì, xã Xuân Giang là một tấm gương như thế.

Ông Nguyễn Văn Quân chăm sóc đàn lợn.
Ông Nguyễn Văn Quân chăm sóc đàn lợn.

Theo chân đồng chí Chủ tịch Hội CCB huyện đến thăm gia trại của CCB Nguyễn Văn Quân, chúng tôi không khỏi ngỡ ngàng trước cơ ngơi của ông. Với diện tích ao rộng 9,8 ha, ông nuôi các loại cá thương phẩm; ngoài ra ông còn đầu tư xây dựng khu chuồng trại chăn nuôi trên 100 con lợn nái. Ông Quân chia sẻ: Tháng 2.1984, theo tiếng gọi của Tổ quốc, ông viết đơn tình nguyện lên đường nhập ngũ. Sau huấn luyện, ông tham gia phục vụ chiến đấu thuộc Tiểu đoàn 13, Sư đoàn 326. Sau khi xuất ngũ trở về địa phương, trải qua nhiều vị trí công tác tại xã, đến năm 2011 ông về nghỉ chế độ hưu trí. Phát huy phẩm chất bộ đội Cụ Hồ, ông đã mạnh dạn đấu thầu hơn 9,8 ha đất bỏ trống của xã và cần mẫn học hỏi kinh nghiệm. Ban đầu ông nuôi 2.000 con vịt siêu trứng, tuy nhiên nhận thấy hiệu quả kinh tế không cao, lại mất nhiều công chăm sóc, nên ông mạnh dạn chuyển sang nuôi lợn nái với số lượng 30 con. Ông đã tìm đến các trang trại lợn tại địa phương học tập kinh nghiệm về áp dụng cho việc chăn nuôi của gia đình. Từ nguồn vốn vay hỗ trợ của Hội CCB huyện và tiền dành dụm của gia đình, ông đầu tư xây dựng chuồng trại với quy mô 3 gian, chia làm 3 khu vực, gồm: Khu nuôi lợn nái sinh sản, nuôi lợn con sau khi tách mẹ và khu nuôi lợn thịt. Cùng với đó là hệ thống nước phun rửa chuồng trại tự động và nguồn thức ăn sẵn có như bèo, cây chuối… Ngoài ra, ông còn đầu tư nuôi thả các loại cá thương phẩm như: Trắm, Mè, cá Lăng, cá Tầm… Với mô hình kinh tế tổng hợp sau khi trừ chi phí, mỗi năm cho thu nhập từ 400 - 500 triệu đồng.

Không chỉ là tấm gương điển hình trong phát triển kinh tế, ông còn tham gia nhiệt tình các hoạt động của Hội CCB xã và huyện. Ông thường xuyên vận động người dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, giúp đỡ những gia đình hội viên CCB và nhân dân trong thôn có hoàn cảnh khó khăn, như chia sẻ về kỹ thuật, cách làm kinh tế hộ, giúp nhau từng bước phát triển kinh tế, vươn lên ổn định cuộc sống. Tích cực tuyên truyền, vận động bà con thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, tham gia giữ gìn an ninh, trật tự, đẩy lùi các tệ nạn xã hội…

Với những nỗ lực, quyết tâm làm giàu, CCB Nguyễn Văn Quân là tấm gương sáng cho các hội viên trong Hội CCB, nhân dân, nhất là thế hệ trẻ học tập và noi theo.

Bài, ảnh: Vân Anh – Hoàng Tuấn (Quang Bình)


Cùng chuyên mục

Nền tảng trong xây dựng Đảng ở Bắc Quang

BHG - Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh từng dạy: "Mọi việc thành hay là bại, chủ chốt là do cán bộ có thấm nhuần đạo đức cách mạng hay là không". Khắc sâu lời dạy của Người, công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức cách mạng, lối sống cho cán bộ, đảng viên đã trở thành một trong những nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu của cấp ủy huyện Bắc Quang để góp phần xây dựng Đảng bộ huyện trong sạch, vững mạnh.

31/07/2021
Đảng bộ Quân sự tỉnh đẩy mạnh học tập và làm theo Bác

BHG - Ngay sau khi Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị, Chỉ thị 87 của Quân ủy Trung ương về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được ban hành, Đảng ủy Quân sự tỉnh Hà Giang đã xác định: Học tập và làm theo "Tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh" là cơ sở quan trọng, là biện pháp tốt nhất để tiếp tục xây dựng đội ngũ đảng viên, cấp ủy, tổ chức Đảng các cấp trong sạch, vững mạnh (TSVM), tạo sức mạnh tổng hợp để LLVT tỉnh nhà hoàn thành thắng lợi mọi nhiệm vụ trong tình hình mới.

25/06/2021
Nơi hội tụ sức mạnh đại đoàn kết

BHG - Năm 2021, tròn 60 năm nhân dân các dân tộc Hà Giang thi đua thực hiện Tám lời căn dặn của Bác Hồ khi Người lên thăm tỉnh nhà, cũng là dấu mốc để thêm một lần nữa bồi đắp MTTQ ngày càng ấm áp, hòa hợp và rộng mở. Thực hiện Lời dạy của Người: "Các dân tộc đều phải đoàn kết chặt chẽ, thương yêu giúp đỡ nhau", hơn nửa thế kỷ qua, MTTQ các cấp đã phát huy tốt vai trò cầu nối giữa Đảng, Nhà nước với nhân dân; trở thành mái nhà chung của khối đại đoàn kết toàn dân tộc, tạo nên sức mạnh tổng hợp, đưa Hà Giang vững vàng trên con đường đổi mới.

23/08/2021
Khuyến học, khuyến tài theo gương Bác

BHG - Tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh về học tập và học tập suốt đời là tài sản vô cùng quý giá của nhân dân ta. Người đã nói "Một dân tộc dốt là một dân tộc yếu" và hạ quyết tâm "Phải làm cho dân tộc Việt Nam trở nên một dân tộc thông thái".

21/08/2021