Chú trọng chăm lo công tác cán bộ thực sự là "then chốt của then chốt"

07:58, 08/08/2021

BHG - Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh khẳng định vị trí, vai trò rất to lớn của đội ngũ cán bộ: “Cán bộ là cái dây chuyền của bộ máy. Nếu dây chuyền không tốt, không chạy thì động cơ dù tốt, dù chạy, toàn bộ máy cũng tê liệt”, “Cán bộ là cái gốc của mọi công việc”, “muôn việc thành công hoặc thất bại, đều do cán bộ tốt hoặc kém”. Những lời căn dặn trên của Người có ý nghĩa hết sức quan trọng và đã được thực tiễn cách mạng chứng minh là đúng đắn.

Tranh minh họa. Nguồn: dangcongsan.vn
Tranh minh họa. Nguồn: dangcongsan.vn

Hơn 91 năm qua, Đảng ta luôn quan tâm xây dựng đội ngũ cán bộ, đề ra nhiều chủ trương, chính sách nhằm nâng cao cả số, chất lượng cán bộ và công tác cán bộ đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ cách mạng trong từng giai đoạn lịch sử. Thời gian gần đây, trước những biến chuyển nhanh chóng của thời cuộc, vấn đề cán bộ và công tác cán bộ luôn được Đảng ta quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo. Nhất là, trong nhiệm kỳ Đại hội XII: Công tác cán bộ có nhiều đổi mới, được Đảng ta tập trung lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện, đồng bộ và đạt một số kết quả quan trọng; về tổng thể, đội ngũ cán bộ đáp ứng ngày càng tốt hơn yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới. Công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, cập nhật kiến thức mới, nâng cao kỹ năng lãnh đạo, quản lý cho đội ngũ cán bộ các cấp, gắn với tiêu chuẩn chức danh và quy hoạch cán bộ được quan tâm và đầu tư tương xứng. Công tác điều động, luân chuyển cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp được chú trọng và đổi mới, gắn với nhu cầu thực tiễn. Đặc biệt, một trong những nhiệm vụ trọng tâm được Đảng ta xác định trong Nghị quyết Đại hội XIII là công tác cán bộ phải thực sự là “then chốt của then chốt”. 

Mục tiêu Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng đề ra đến năm 2025, nước ta là nước đang phát triển, có công nghiệp theo hướng hiện đại, vượt qua mức thu nhập trung bình thấp. Thực hiện mục tiêu trên, Đảng ta đề ra nhiều chủ trương, giải pháp mang tính toàn diện, đồng bộ nhưng mắt xích quan trọng là phải xây dựng được một đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là cấp chiến lược và người đứng đầu đủ phẩm chất, năng lực và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ .

Phát biểu khai mạc Hội nghị lần thứ 2, Ban Chấp hành T.Ư khóa XIII, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh: “Cố gắng xem xét một cách tổng thể, sắp xếp hợp lý nhất trong điều kiện có thể; căn cứ vào tiêu chuẩn chung của cán bộ; cần chú trọng năng lực, sở trường, chuyên môn được đào tạo, kinh nghiệm công tác và chiều hướng phát triển; kết hợp yêu cầu trước mắt với bước chuẩn bị cho các khóa tiếp theo, bảo đảm tính kế thừa và phát triển”. Tổng Bí thư cũng nêu rõ: “Công tác nhân sự cần được tiến hành theo đúng các quy định của Đảng, quy chế làm việc của BCH T.Ư, đúng với nguyên tắc Đảng thống nhất lãnh đạo công tác cán bộ và quản lý đội ngũ cán bộ trong hệ thống chính trị; đồng thời phù hợp với các quy định của pháp luật về tổ chức và hoạt động của các cơ quan Nhà nước”.

Trước đòi hỏi của thực tiễn cách mạng, hơn lúc nào hết, Đảng ta xác định tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp, bảo đảm sự chuyển tiếp liên tục, vững vàng giữa các thế hệ cán bộ. Nâng cao bản lĩnh chính trị, trí tuệ, sự gương mẫu, tinh thần vì Nhân dân phục vụ của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt và người đứng đầu các cấp... Có cơ chế khuyến khích, bảo vệ những cán bộ, đảng viên dám nghĩ, dám nói, dám làm, dám chịu trách nhiệm, dám đương đầu với khó khăn, thử thách, quyết liệt trong hành động vì lợi ích chung; kiểm soát chặt chẽ quyền lực trong từng khâu của công tác cán bộ, nhất là đối với người đứng đầu. Tăng cường kiểm tra, giám sát, chống chạy chức, chạy quyền. Không để lọt những người không xứng đáng, không bảo đảm tiêu chuẩn, điều kiện, có biểu hiện cơ hội chính trị, tham vọng quyền lực vào đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp, và cũng không để sót những cán bộ thực sự có đức, có tài....

Để những giải pháp trên phát huy hiệu quả, sớm đưa Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng vào cuộc sống, cần làm thật tốt công tác kiểm tra, giám sát cán bộ ở bất kể vị trí nào. Phải thực hiện tốt công tác bảo vệ chính trị nội bộ. Mỗi cán bộ, đảng viên của Đảng, đặc biệt là cán bộ cấp chiến lược, người đứng đầu cần nêu cao tính trung thực; thường xuyên tự tu dưỡng, rèn luyện, có trách nhiệm nêu gương trước Đảng, trước dân. Như Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính trong buổi làm việc với lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải mới đây đã khẳng định: Cán bộ phải quán triệt tốt nguyên tắc “3 không” không nói không, không nói khó và không nói có nhưng không làm. Cán bộ phải làm việc với tinh thần “nghĩ phải chín, phải kỹ; tư tưởng phải thông; quyết tâm phải cao; nỗ lực phải lớn; hành động phải quyết liệt, hiệu quả; làm có trọng tâm, trọng điểm; làm việc nào thì dứt điểm việc đó”.

Trung tá Đặng Công Thành (Học viện Chính trị, Bộ Quốc phòng)


Cùng chuyên mục

Nền tảng trong xây dựng Đảng ở Bắc Quang

BHG - Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh từng dạy: "Mọi việc thành hay là bại, chủ chốt là do cán bộ có thấm nhuần đạo đức cách mạng hay là không". Khắc sâu lời dạy của Người, công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức cách mạng, lối sống cho cán bộ, đảng viên đã trở thành một trong những nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu của cấp ủy huyện Bắc Quang để góp phần xây dựng Đảng bộ huyện trong sạch, vững mạnh.

31/07/2021
Thiếu nhi Hà Giang thực hiện những điều Bác dạy

BHG - Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn dành tình cảm gần gũi, thân thương cho thiếu niên, nhi đồng. Ghi nhớ 5 điều Bác dạy, lớp lớp thế hệ măng non nơi cực Bắc xa xôi của Tổ quốc đã ra sức phấn đấu trong học tập và rèn luyện để trở thành con ngoan, trò giỏi, xứng đáng là cháu ngoan Bác Hồ. 

31/05/2021
Tuổi trẻ Đồng Văn xung kích, tình nguyện

BHG - Nhiều năm qua, thế hệ trẻ nơi địa đầu Tổ quốc Đồng Văn đã và đang khẳng định mình thông qua nhiều hoạt động thanh niên sôi nổi, tạo sức lan tỏa mạnh mẽ; khẳng định là cánh tay phải đắc lực của Đảng. Bên cạnh việc tổ chức các hoạt động xung kích, tình nguyện, tuổi trẻ huyện Đồng Văn không ngừng nỗ lực, rèn luyện, học tập theo gương Bác Hồ vĩ đại, xây dựng hình mẫu thanh niên Việt Nam thời kỳ mới.

"Làm theo Bác, nghĩa là... 

27/05/2021
Những Đội trưởng Công an gương mẫu

BHG - Bác Hồ từng căn dặn "Công an nhân dân phải là kiểu mẫu, phải là người chuyên trách thi hành chính sách, phương châm của Đảng và Chính phủ cho tốt. Công an nhân dân phải thực sự phục vụ nhân dân" thấm nhuần lời dạy của Người năm xưa, lực lượng Công an thành phố Hà Giang đã nỗ lực, phấn đấu, phát huy hết khả năng, hết lòng cống hiến vì nhân dân phục vụ. 

26/05/2021