Vĩ Thượng hiện thực hóa ước nguyện của Bác

22:08, 20/05/2021

BHG - Ngày 1.5.1950, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Vĩ Thượng (Quang Bình) vinh dự và tự hào là một trong những xã được Bác Hồ gửi thư riêng khen ngợi tinh thần ra sức phục vụ kháng chiến chống thực dân Pháp. 71 năm qua, Vĩ Thượng luôn khắc ghi lời dạy của Người, đồng lòng xây dựng quê hương giàu đẹp, văn minh.

Anh Nguyễn Xuân Nhất (phải), Trưởng thôn Yên Thượng, xã Vĩ Thượng (Quang Bình) phát triển gia trại chăn nuôi gà lai.
Anh Nguyễn Xuân Nhất (phải), Trưởng thôn Yên Thượng, xã Vĩ Thượng (Quang Bình) phát triển gia trại chăn nuôi gà lai.

Thấm nhuần lời dạy của Bác, những năm qua, xã Vĩ Thượng đưa việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trở thành việc làm thường xuyên trong từng cán bộ, đảng viên (CBĐV) và nhân dân. Hàng năm, mỗi tập thể, cá nhân đảng viên phải xây dựng cho mình chuẩn mực, đăng ký cam kết, kế hoạch, chương trình công tác trọng tâm theo chuyên đề gắn với kiểm tra, giám sát định kỳ. Nhờ đó, nhận thức chính trị, đạo đức lối sống của mỗi người được nâng lên, tính chiến đấu tự phê bình và phê bình trong Đảng ngày càng cao, CBĐV phát huy tinh thần gương mẫu, trách nhiệm trong công việc.

Với sự năng động của lớp CBĐV, nhất là những người đứng đầu, cấp ủy, chính quyền xã đã xây dựng và thực hiện hiệu quả các chương trình hành động bằng nhiều việc làm thiết thực, cụ thể. Xác định phát triển kinh tế, tăng thu nhập cho người dân là trọng tâm, những năm gần đây, Vĩ Thượng đã chuyển đổi mạnh mẽ cây trồng, vật nuôi có giá trị kinh tế cao vào sản xuất. Trên các cánh đồng, trước kia chỉ cấy lúa, bây giờ trồng đa dạng cây lạc, ngô, dưa Bao tử, hoa màu, cho thu nhập đạt hơn 58 triệu đồng/ha. Trong chăn nuôi, toàn xã có 11 gia trại nuôi lợn, gà. Tận dụng lợi thế của địa phương, trên địa bàn dần phát triển kinh doanh dịch vụ, hợp tác xã nông nghiệp, đáp ứng nhu cầu sản xuất và đời sống của người dân.

Anh Nguyễn Xuân Nhất, Trưởng thôn Yên Thượng cho hay: “Thực hiện phương châm nói đi đôi với làm, năm 2020, tôi xây dựng mô hình gia trại chăn nuôi, quy mô 4.000 con gà Lai hồ, 100 con lợn; liên kết với các hộ dân trồng 20 ha cây Hông. Tổng vốn đầu tư khoảng 900 triệu đồng. Vừa qua, gia trại đã xuất bán 16 tấn gà. Từ con giống cho đến đầu ra sản phẩm hoàn toàn liên kết với công ty, tư thương lớn. Sau nhiều năm kinh nghiệm, tôi thấy chăn nuôi nhỏ lẻ khó tìm được thị trường, vì vậy, cần chuyển đổi sang hướng hàng hóa. Hơn nữa, người chăn nuôi phải thường xuyên quan tâm, chú trọng tiêm vắc xin cho gia súc đúng, đủ quy trình, đặc biệt lưu ý đến khâu vệ sinh chuồng trại, đảm bảo sạch sẽ, thoáng mát”.

Anh Nguyễn Văn Lam, Trưởng thôn Hạ Quang chia sẻ: “Năm nay, thực hiện Chương trình cải tạo vườn tạp, xã chọn những hộ đảng viên, trong đó, có gia đình tôi để làm điểm mô hình. Dự định sau ngày bầu cử, tôi sẽ sắp xếp, bố trí lại mảnh vườn để trồng rau, vừa phục vụ gia đình vừa có thể đem bán ngoài chợ. Nhà tôi cũng phát triển mô hình chăn nuôi tổng hợp trâu, lợn, gà. Đồng thời, làm thêm dịch vụ chở lúa, thóc cho bà con vào mùa thu hoạch. Trung bình mỗi năm thu nhập gần 100 triệu đồng. Không chỉ riêng tôi, mà nhiều hộ trong thôn mạnh dạn mở rộng chăn nuôi, trồng trọt thu lãi hàng chục triệu đồng, điển hình như anh Vương Văn Tám, Lùng A No”.

Đã 71 năm, kể từ ngày Bác Hồ gửi thư khen ngợi, động viên xã nhà, CBĐV và nhân dân trong xã càng quyết tâm phấn đấu lao động, sản xuất, đưa Vĩ Thượng trở thành vùng đất giàu tiềm năng, màu mỡ, hiện thực hóa những điều mong muốn của Bác, làm cho cuộc sống người dân khấm khá, no đủ.

Bài, ảnh: Mộc Lan                  


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Lời Bác dạy là "đuốc sáng" soi đường - Kỳ 1: Đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước

BHG - Cách đây tròn 60 năm, tháng 3.1961, Chủ tịch Hồ Chí Minh lên thăm Hà Giang. Xuyên suốt chiều dài lịch sử ấy, Tám lời căn dặn Đảng bộ và nhân dân các dân tộc tỉnh Hà Giang của Người trở thành "kim chỉ Nam", "đuốc sáng" soi đường trong công cuộc xây dựng và bảo vệ vững chắc miền cực Bắc thiêng liêng của Tổ quốc. Trong đó, lớp lớp cựu chiến binh (CCB) tỉnh nhà đã gương mẫu thực hiện Tám lời căn dặn để xứng đáng với kỳ vọng Người hằng mong: "Các chú đã kinh qua một lịch sử vẻ vang… với truyền thống oanh liệt của Quân đội thì bất kỳ đi đâu, làm gì đều phải gương mẫu".

 

31/03/2021
Nghe lời Bác dặn, vì học sinh thân yêu
BHG - Ngày 26.3.1961, khi lên thăm tỉnh ta, Bác Hồ căn dặn: "Đồng bào phải cố gắng xóa nạn mù chữ, phải biết đọc, biết viết thì làm ăn mới tiến bộ". Những năm qua, Trường PTDT nội trú THCS - THPT Yên Minh luôn khắc ghi lời Bác dạy, dành sự quan tâm, chăm lo và giáo dục tốt nhất cho học sinh, giúp các em đủ hành trang, vững tin vào tương tai.
 
26/04/2021
Đưa việc học tập và làm theo Bác đi vào chiều sâu

BHG - Với việc quán triệt sâu sắc Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị, bám sát hướng dẫn của T.Ư để xây dựng và ban hành các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn triển khai kịp thời, sát thực tiễn; cụ thể hóa vào Chương trình hành động của tập thể, kế hoạch cá nhân đã giúp việc việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đi vào chiều sâu, có sức lan tỏa, tạo chuyển biến quan trọng trong nhận thức, ý thức rèn luyện đạo đức, lối sống của đội ngũ cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và quần chúng nhân dân trong tỉnh.

 

 

26/03/2021
Học Bác tinh thần phục vụ nhân dân

BHG - Với phương châm "Học đi đôi với làm" từng cán bộ, đảng viên (CBĐV) xây dựng cho mình chuẩn mực đạo đức, kế hoạch phấn đấu trong học tập và làm theo gương Bác. Thời gian qua, nhiều CBĐV đã phát huy tinh thần gương mẫu, tiên phong hết lòng phục vụ nhân dân. Một trong những điển hình đó là tấm gương ông Đặng Minh Thành, người có uy tín kiêm Trưởng ban MTTQ thôn Toòng, Phó Chủ tịch Hội người cao tuổi xã Ngọc Minh (Vị Xuyên).

 

 

26/03/2021