Hà Giang

Tuổi trẻ Đồng Văn xung kích, tình nguyện

09:16, 27/05/2021

BHG - Nhiều năm qua, thế hệ trẻ nơi địa đầu Tổ quốc Đồng Văn đã và đang khẳng định mình thông qua nhiều hoạt động thanh niên sôi nổi, tạo sức lan tỏa mạnh mẽ; khẳng định là cánh tay phải đắc lực của Đảng. Bên cạnh việc tổ chức các hoạt động xung kích, tình nguyện, tuổi trẻ huyện Đồng Văn không ngừng nỗ lực, rèn luyện, học tập theo gương Bác Hồ vĩ đại, xây dựng hình mẫu thanh niên Việt Nam thời kỳ mới.

Đoàn viên Trung tâm Văn hóa TT&DL phát tờ rơi tuyên truyền phòng, chống dịch Covid -19 cho người dân thị trấn Đồng Văn.
Đoàn viên Trung tâm Văn hóa TT&DL phát tờ rơi tuyên truyền phòng, chống dịch Covid -19 cho người dân thị trấn Đồng Văn.

“Làm theo Bác, nghĩa là... noi gương Người từ những việc làm nhỏ nhất, lấy Bác là tấm gương phản chiếu, soi sáng suốt chặng đường hoạt động của thế hệ trẻ. Chúng tôi đã triển khai các hoạt động xung kích, tình nguyện rộng khắp, từ những hành động rất nhỏ, có thể chỉ giúp đỡ các cụ già neo đơn dọn dẹp vệ sinh nhà ở, lợp lại mái nhà, hay hỗ trợ các hộ nghèo một số cây, con giống; nhưng mong muốn được lan tỏa sự yêu thương, đùm bọc, tinh thần tương thân, tương ái trong thế hệ thanh, thiếu niên trên địa bàn. Từ đó, hướng các em có nhận thức đúng đắn hơn trong suốt quá trình trưởng thành”. Anh Ly Việt Hùng, Bí thư Huyện đoàn Đồng Văn chia sẻ.

Bằng nhiều cách làm thiết thực, theo hướng ngắn gọn, dễ nhớ, dễ thực hiện, phù hợp, Huyện đoàn Đồng Văn đã đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, gắn với thực hiện 8 lời Bác Hồ căn dặn Đảng bộ và nhân dân các dân tộc tỉnh Hà Giang. Các cơ sở đoàn đã làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật cho đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) thông qua các buổi vận động thanh niên viết đơn lên đường nhập ngũ, tuyên truyền phòng, chống các tệ nạn xã hội; tổ chức cho ĐVTN ký kết không vi phạm tảo hôn, kết hôn cận huyết; không hút thuốc lá nơi công sở; không vi phạm Luật Giao thông đường bộ. Đẩy mạnh tuyên truyền thông qua các hình thức sinh hoạt chi đoàn, các hội nghị, cuộc họp về Luật Thanh niên, Luật Nghĩa vụ quân sự, Luật Hôn nhân gia đình. Phối hợp tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh Covid -19, hướng dẫn cách đeo khẩu trang, rửa tay đúng cách, tuyên truyền phát thanh bằng phổ thông, tiếng nước ngoài, tiếng địa phương; phát hơn 500 khẩu trang miễn phí tại các chợ: Phố Bảng, Sà Phìn, Phố Cáo, Lũng Phìn, Đồng Văn.

Không dừng lại ở đó, học theo Bác, các cơ sở đoàn đã phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện tham gia góp phần xây dựng Nông thôn mới; đồng thời triển khai các hoạt động tình nguyện, an sinh xã hội. Trong đó, các hoạt động gây dấu ấn mạnh mẽ như: Hoạt động Xuân tình nguyện, Tháng thanh niên; cùng nhân dân các xã Vần Chải, Tả Phìn mở rộng nhiều km đường liên thôn. Vận động, kêu gọi các nhà tài trợ quyên góp ủng hộ chăn, quần áo, giầy dép, đồ dùng học tập cho học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn huyện với tổng giá trị trên 400 triệu đồng. “Đồng hành cùng nông dân”, Huyện đoàn đã tổ chức tuyên truyền cho nhân dân về dịch tả lợn châu Phi được 15 buổi, thu hút trên 500 lượt người nghe; vận động bà con ủ chua cỏ, che chắn chuồng trại đảm bảo tránh rét cho gia súc. Huy động thanh niên hỗ trợ căng bạt giữ nhiệt chuồng trại cho 95 hộ chăn nuôi; tổ chức khám, chữa bệnh và phát thuốc miễn phí cho 653 bệnh nhân tại xã Phố Cáo.

Đặc biệt, đẩy mạnh công tác phát triển đoàn gắn với nâng cao chất lượng đoàn viên, thực hiện chương trình “Rèn luyện đoàn viên”, bồi dưỡng, nâng cao chất lượng giới thiệu đoàn viên ưu tú cho Đảng. Đầu năm 2021, các cơ sở đoàn trong toàn huyện đã giới thiệu được 45 đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét kết nạp; giới thiệu Chi đoàn mạnh và Bí thư chi đoàn tiêu biểu tham gia gặp mặt Bí thư Chi đoàn tiêu biểu toàn quốc năm 2020.

Có dịp được tham gia cùng Đoàn Thanh niên huyện Đồng Văn trong các hoạt động trên địa bàn, chúng tôi mới thấy rõ ý nghĩa câu nói của Bác “Đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên”. Với sự chủ động, sáng tạo trong quá trình triển khai thực hiện phong trào đoàn của Huyện đoàn Đồng Văn, đã khơi dậy tinh thần thi đua, việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh ngày càng lan tỏa rộng khắp. Qua đó phát huy vai trò xung kích của tuổi trẻ trong phát triển KT-XH, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Bài, ảnh:  MY LY


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Lời Bác dạy là "đuốc sáng" soi đường - Kỳ 1: Đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước

BHG - Cách đây tròn 60 năm, tháng 3.1961, Chủ tịch Hồ Chí Minh lên thăm Hà Giang. Xuyên suốt chiều dài lịch sử ấy, Tám lời căn dặn Đảng bộ và nhân dân các dân tộc tỉnh Hà Giang của Người trở thành "kim chỉ Nam", "đuốc sáng" soi đường trong công cuộc xây dựng và bảo vệ vững chắc miền cực Bắc thiêng liêng của Tổ quốc. Trong đó, lớp lớp cựu chiến binh (CCB) tỉnh nhà đã gương mẫu thực hiện Tám lời căn dặn để xứng đáng với kỳ vọng Người hằng mong: "Các chú đã kinh qua một lịch sử vẻ vang… với truyền thống oanh liệt của Quân đội thì bất kỳ đi đâu, làm gì đều phải gương mẫu".

 

31/03/2021
Những Đội trưởng Công an gương mẫu

BHG - Bác Hồ từng căn dặn "Công an nhân dân phải là kiểu mẫu, phải là người chuyên trách thi hành chính sách, phương châm của Đảng và Chính phủ cho tốt. Công an nhân dân phải thực sự phục vụ nhân dân" thấm nhuần lời dạy của Người năm xưa, lực lượng Công an thành phố Hà Giang đã nỗ lực, phấn đấu, phát huy hết khả năng, hết lòng cống hiến vì nhân dân phục vụ. 

26/05/2021
Nghe lời Bác dặn, vì học sinh thân yêu
BHG - Ngày 26.3.1961, khi lên thăm tỉnh ta, Bác Hồ căn dặn: "Đồng bào phải cố gắng xóa nạn mù chữ, phải biết đọc, biết viết thì làm ăn mới tiến bộ". Những năm qua, Trường PTDT nội trú THCS - THPT Yên Minh luôn khắc ghi lời Bác dạy, dành sự quan tâm, chăm lo và giáo dục tốt nhất cho học sinh, giúp các em đủ hành trang, vững tin vào tương tai.
 
26/04/2021
Học Bác tinh thần phục vụ nhân dân

BHG - Với phương châm "Học đi đôi với làm" từng cán bộ, đảng viên (CBĐV) xây dựng cho mình chuẩn mực đạo đức, kế hoạch phấn đấu trong học tập và làm theo gương Bác. Thời gian qua, nhiều CBĐV đã phát huy tinh thần gương mẫu, tiên phong hết lòng phục vụ nhân dân. Một trong những điển hình đó là tấm gương ông Đặng Minh Thành, người có uy tín kiêm Trưởng ban MTTQ thôn Toòng, Phó Chủ tịch Hội người cao tuổi xã Ngọc Minh (Vị Xuyên).

 

 

26/03/2021