Trạm Y tế xã Thuận Hòa làm theo lời Bác

09:05, 19/01/2021

BHG - Nhớ lời căn dặn của Bác Hồ năm xưa “Người thầy thuốc chẳng những có nhiệm vụ cứu chữa bệnh tật mà còn phải nâng đỡ tinh thần những người ốm yếu”, thấm nhuần lời dạy của Bác, thời gian qua, các y, bác sĩ (YBS) Trạm Y tế xã Thuận Hòa (Vị Xuyên) không ngừng tu dưỡng, phấn đấu rèn luyện phẩm chất đạo đức, lối sống theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Khắc phục mọi khó khăn, nêu cao tinh thần trách nhiệm để nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe (CSSK) cho nhân dân.

Thăm khám cho bệnh nhân.
Thăm khám cho bệnh nhân.

Thuận Hòa là xã có đường giao thông đi lại khó khăn, với đa số là đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống, có 1.502 hộ, với 7.284 người, có 10 thôn vùng cao và nhiều thôn chưa có điện lưới quốc gia; trình độ nhận thức của nhân dân không đồng đều. Do đó, công tác tự bảo vệ và CSSK cho bản thân, cũng như cho gia đình còn chưa được chú trọng. Trước thực trạng đó, các YBS trạm luôn ý thức phải cải thiện cách nghĩ, lối sống của bà con nơi đây. Trạm Y tế luôn gắn việc học Bác với việc thực hiện chuyên môn, 12 điều y đức và các khẩu hiệu, phong trào thi đua của ngành Y tế phát động…Đến nay, việc học tập và làm theo lời Bác đã đi vào nề nếp, trở thành nhiệm vụ thường xuyên của các YBS thông qua những việc làm cụ thể: Luôn tận tình, chu đáo trong công tác khám, chữa bệnh (KCB) và tuyên truyền, giáo dục sức khỏe trong cộng đồng; chú trọng nâng cao chất lượng, trình độ chuyên môn nghiệp vụ nhằm xử lý nhanh các tình huống cấp cứu có hiệu quả, phục vụ nhu cầu KCB của người dân. Thường xuyên tổ chức các buổi truyền thông về các bệnh như: HIV/AIDS, lao, sởi, tay chân miệng, an toàn vệ sinh thực phẩm. Thực hiện tốt quy trình tiêm chủng an toàn theo quy định; công tác CSSK sinh sản, kế hoạch hóa gia đình được quan tâm. Hàng tháng các YBS luôn dành thời gian đến nhà các hộ dân để trò chuyện và động viên người dân mỗi khi ốm đau, nhất là đối với các hộ nghèo, neo đơn. Hướng dẫn bệnh nhân và người nhà thực hiện tốt các Quy định về phòng, chống dịch bệnh, vệ sinh môi trường; học Bác các đức tính “Cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư”; các YBS tích cực tham gia lao động, học tập nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ phục vụ công tác KCB cho bệnh nhân. Thường xuyên duy trì lịch trực, có mặt khi người bệnh cần, không kể ngày nghỉ cuối tuần, nghỉ lễ để làm tròn y đức, phục vụ nhu cầu người bệnh. Các vật dụng, trang thiết bị y tế, giường bệnh luôn được quét dọn sạch sẽ, sát khuẩn, sắp xếp gọn gàng, ngăn nắp đảm bảo vệ sinh, thực hiện nghiêm túc giờ làm việc; tắt các thiết bị sau khi đã sử dụng, sau giờ làm việc để tiết kiệm điện và tiết kiệm chi tiêu nội bộ, tránh gây lãng phí.

Kiểm tra tiến độ hồi phục sức khỏe của bệnh nhân.
Kiểm tra tiến độ hồi phục sức khỏe của bệnh nhân.

Với tiêu chí lấy sự hài lòng, chất lượng phục vụ và tỷ lệ khỏi bệnh của bệnh nhân là thước đo cho sự hoàn thành nhiệm vụ; trong năm 2020, Trạm y tế xã Thuận Hòa đã khám được 5.199 lượt người, xét nghiệm 280 ca, siêu âm 166 ca, trẻ em dưới 1 tuổi được tiêm chủng 138 cháu, phụ nữ có thai được tiêm UV2+ với 131 lượt người…

Bác Nông Ngọc Yên, thôn Mịch B, xã Thuận Hòa, tâm sự: “Tôi thấy những người ốm yếu không thể tới trạm hay đổ bệnh đột xuất thì chỉ cần gọi điện là các YBS đều có mặt bất kể là ngày hay đêm để tận tình cứu chữa kịp thời, giúp người dân không phải di chuyển lên Bệnh viện Đa khoa huyện. Các YBS luôn gần gũi, tận tình hỏi thăm sức khỏe của những người già, trẻ nhỏ trong thôn làm cho tôi thêm tin tưởng, yêu mến những YBS nơi đây”.

Bác sĩ Đào Thị Dung, Trạm trưởng Trạm Y tế xã Thuận Hòa, cho biết: Trạm luôn làm tốt công tác chuyên môn, cũng như không ngừng nâng cao thái độ phục vụ, ứng xử với người bệnh. Để nâng cao chất lượng y tế ở địa phương, Trạm thường xuyên cử YBS tham gia các khóa đào tạo nhằm nâng cao tay nghề; các YBS chịu khó học ngôn ngữ của đồng bào để đồng cảm, hòa nhập giúp truyền đạt, nắm bắt được tâm tư, nguyện vọng của người dân”. Lời căn dặn của Bác đã thực sự đi vào thực tế cuộc sống, điều này được cụ thể hóa bằng sự hài lòng, tin tưởng của người dân với các YBS Trạm y tế xã Thuận Hòa, giúp Thuận Hòa trở thành điểm sáng, đi đầu trong công tác KCB ở xã vùng 3 của tỉnh.

Bài, ảnh: ĐỨC NINH


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

"Đầu tàu" thi đua yêu nước

BHG - Quan tâm đổi mới nội dung và hình thức, chú trọng xây dựng điển hình tiên tiến, làm tốt công tác khen thưởng là cách làm hay và hiệu quả giúp phong trào thi đua yêu nước trên địa bàn huyện Quản Bạ phát triển rộng khắp trên các lĩnh vực.Thực hiện lời dạy của Bác Hồ về thi đua yêu nước, 5 năm qua các cấp ủy Đảng, chính quyền trên địa bàn huyện Quản Bạ đã đẩy mạnh phong trào thi đua đi vào thực chất, hiệu quả; góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu phát triển KT-XH...

29/09/2020
Thi đua xây dựng và bảo vệ vững chắc biên cương

BHG - Phát huy phẩm chất cao đẹp của Bộ đội Cụ Hồ, thực hiện tốt phong trào thi đua yêu nước (TĐYN) gắn thi đua Quyết thắng của Bộ đội Biên phòng (BĐBP), những năm qua, cán bộ, chiến sỹ Đồn Biên phòng (ĐBP) Lũng Cú (Đồng Văn) luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, khắc phục mọi khó khăn, gắn bó máu thịt với đồng bào các dân tộc biên giới; từng bước hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ bảo vệ vững chắc chủ quyền, an ninh biên giới quốc gia, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, xây dựng khu vực biên giới ngày càng giàu mạnh.

 

28/09/2020
Hăng say lao động, sáng tạo ở Xín Mần

BHG - Thấm nhuần lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh "Thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua", 5 năm qua, phong trào thi đua yêu nước (TĐYN) của huyện Xín Mần đi vào thực chất và hiệu quả; tạo khí thế hăng say lao động, sáng tạo trong toàn thể cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân.

 

28/09/2020
Tăng cường khối đại đoàn kết, xây dựng Đảng theo tư tưởng Hồ Chí Minh

BHG - Thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị, chuyên đề năm 2020 về "Tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh", từ đầu năm đến nay, các cấp ủy từ tỉnh đến cơ sở đã tăng cường lãnh, chỉ đạo triển khai thực hiện đồng bộ; tập trung xác định khâu đột phá gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị; tạo chuyển biến rõ nét trong việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

 

28/08/2020