Hà Giang

Ý nghĩa lớn từ "Kế hoạch nhỏ"

15:55, 13/10/2020

BHG - Những lời dạy của Bác năm xưa luôn in sâu vào tiềm thức của thiếu niên, nhi đồng “Tuổi nhỏ làm việc nhỏ tùy theo sức của mình” thời gian qua, phong trào “Kế hoạch nhỏ” của Liên đội Trường THCS Yên Bình, thị trấn Yên Bình (Quang Bình) đã được đội viên, học sinh tích cực tham gia hưởng ứng và duy trì, với nhiều cách làm hay, sáng tạo, phong trào đã góp phần giáo dục ý thức tiết kiệm và bảo vệ môi trường. 

Thầy, trò Trường THCS Yên Bình, thị trấn Yên Bình (Quang Bình) chăm sóc vườn rau Chùm ngây.
Thầy, trò Trường THCS Yên Bình, thị trấn Yên Bình (Quang Bình) chăm sóc vườn rau Chùm ngây.

Bước vào Trường THCS Yên Bình, mọi người sẽ ấn tượng bởi sân trường thoáng đãng, sạch sẽ, nhiều loài hoa lung linh nhiều màu sắc được trồng bên trong khu vườn nhỏ “Ươm mầm ước mơ” của các em. Phong trào “Kế hoạch nhỏ” được Liên đội nhà trường triển khai sâu rộng đến từng chi đội, thu hút đông đảo đội viên, học sinh tham gia. Nhà trường đã vận động các em tùy theo khả năng của mình mà quyên góp bằng hình thức thu gom phế liệu, giấy vụn, chai lọ cũ… Bán được với số tiền 2.478.000 đồng. Ngoài việc thu gom tại gia đình thì mỗi lớp học bố trí hai chiếc thùng nhựa để các em thu gom giấy loại, chai nhựa bỏ đi sau mỗi buổi trên lớp. Ngoài ra, các em trồng và chăm sóc 500 cây Chùm ngây được bán làm nguyên liệu chế biến thức ăn cho Trường Mầm non Yên Bình, Sao Mai và cơ sở kinh doanh  đồ ăn Thiện Đức… Với số tiền 6 triệu đồng/năm. Từ đó không chỉ giúp trường có kinh phí mua sắm dụng cụ sinh hoạt động Đoàn, Đội mà còn tiếp sức cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn đến trường thông qua hỗ trợ: Học bổng, cặp sách, tập vở… Ý nghĩa hơn, phong trào còn góp phần giáo dục đội viên, học sinh rèn luyện ý chí tiết kiệm, yêu lao động, bảo vệ môi trường với tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái. Bên cạnh đó, các đội viên, học sinh còn chăm sóc vườn hoa, vườn cây thuốc nam, cây ăn quả tạo bóng mát, cảnh quan cho khuôn viên nhà trường. Cuộc vận động “Thiếu nhi Việt Nam thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy” gắn với nhiệm vụ của mỗi đội viên từng chi đội. Liên đội nhà trường nhân rộng phong trào “Nói lời hay làm việc tốt”, “Lá lành đùm lá rách” nhằm giáo dục và hình thành nhân cách tốt đẹp, biết chia sẻ khó khăn, giúp bạn nghèo vượt khó. Các em đã quyên góp ủng hộ Đồn Biên phòng Bản Máy (Hoàng Su Phì), công trình măng non của huyện với số tiền 1.500.000 đồng. Để phong trào đạt hiệu quả cao hơn nữa, các chi đội đều tổ chức khen thưởng, biểu dương và tặng danh hiệu “Dũng sĩ Kế hoạch nhỏ” cho các em đội viên, học sinh có thành tích cao trong việc thực hành tiết kiệm, biết quý trọng đồng tiền từ nhỏ. Phong trào “Kế hoạch nhỏ” đã trở thành hoạt động, truyền thống của các em thiếu niên, nhi đồng trong trường. Thực hiện theo lời Bác dạy bằng những việc làm đơn giản nhưng mang ý nghĩa tốt đẹp đã giúp các em rèn luyện nhân cách để trở thành những mầm xanh tương lai của đất nước.

Em Hoàng Thị Nga, học sinh lớp 9A, Trường THCS Yên Bình chia sẻ: Con thấy đây là một việc làm tuy nhỏ nhưng rất có ý nghĩa. Việc xây dựng “Kế hoạch nhỏ” đã tạo cho con và các bạn trong toàn Liên đội thói quen tiết kiệm, ý thức bảo vệ môi trường, sẻ chia với các bạn có hoàn cảnh khó khăn, thiệt thòi không đủ hành trang bên mình để đến trường.

Thầy giáo Phạm Đức Hòa, Hiệu trưởng Trường THCS Yên Bình cho biết: Từ khi phát động phong trào “Kế hoạch nhỏ” đội viên, thiếu nhi trong toàn trường hưởng ứng rất nhiệt tình. Đặc biệt nhận thức của các em đã thay đổi rõ rệt, giúp các em tích cực tham gia các hoạt động mang lại lợi ích xã hội, tích cực xây dựng nguồn quỹ hoạt động cho chi đội. Phong trào có ý nghĩa sâu sắc đối với các em về lòng nhân ái, tinh thần “Nhường cơm sẻ áo” trong mỗi bạn đội viên, học sinh trong trường. Phong trào không chỉ giúp nhiều học sinh có hoàn cảnh khó khăn tiếp tục học hành, được trang bị đầy đủ những tư trang cần thiết để có thể cùng các bạn đến lớp. Ngoài ra còn giáo dục tư tưởng, tinh thần, ý thức sống trách nhiệm vì cộng đồng, xã hội cho các em học sinh từ khi các em còn ngồi trên ghế nhà trường.

Bài, ảnh: ĐỨC NINH


Cùng chuyên mục

"Đầu tàu" thi đua yêu nước

BHG - Quan tâm đổi mới nội dung và hình thức, chú trọng xây dựng điển hình tiên tiến, làm tốt công tác khen thưởng là cách làm hay và hiệu quả giúp phong trào thi đua yêu nước trên địa bàn huyện Quản Bạ phát triển rộng khắp trên các lĩnh vực.Thực hiện lời dạy của Bác Hồ về thi đua yêu nước, 5 năm qua các cấp ủy Đảng, chính quyền trên địa bàn huyện Quản Bạ đã đẩy mạnh phong trào thi đua đi vào thực chất, hiệu quả; góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu phát triển KT-XH...

29/09/2020
Hăng say lao động, sáng tạo ở Xín Mần

BHG - Thấm nhuần lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh "Thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua", 5 năm qua, phong trào thi đua yêu nước (TĐYN) của huyện Xín Mần đi vào thực chất và hiệu quả; tạo khí thế hăng say lao động, sáng tạo trong toàn thể cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân.

 

28/09/2020
Thi đua xây dựng và bảo vệ vững chắc biên cương

BHG - Phát huy phẩm chất cao đẹp của Bộ đội Cụ Hồ, thực hiện tốt phong trào thi đua yêu nước (TĐYN) gắn thi đua Quyết thắng của Bộ đội Biên phòng (BĐBP), những năm qua, cán bộ, chiến sỹ Đồn Biên phòng (ĐBP) Lũng Cú (Đồng Văn) luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, khắc phục mọi khó khăn, gắn bó máu thịt với đồng bào các dân tộc biên giới; từng bước hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ bảo vệ vững chắc chủ quyền, an ninh biên giới quốc gia, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, xây dựng khu vực biên giới ngày càng giàu mạnh.

 

28/09/2020
Tăng cường khối đại đoàn kết, xây dựng Đảng theo tư tưởng Hồ Chí Minh

BHG - Thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị, chuyên đề năm 2020 về "Tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh", từ đầu năm đến nay, các cấp ủy từ tỉnh đến cơ sở đã tăng cường lãnh, chỉ đạo triển khai thực hiện đồng bộ; tập trung xác định khâu đột phá gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị; tạo chuyển biến rõ nét trong việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

 

28/08/2020