Bắc Mê khắc ghi lời Bác dạy "đảng viên gương mẫu đi đầu"

16:29, 06/07/2020

BHG - Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dạy, là người cán bộ, đảng viên phải gương mẫu đi đầu trong mọi việc để thúc đẩy phong trào, tuyên truyền, vận động mọi người làm theo. Với tinh thần đảng viên như “cánh chim đầu đàn”, họ luôn phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu của đội ngũ cán bộ, đảng viên trong mọi hoạt động. Qua đó, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu phát triển KT-XH, xây dựng quê hương Bắc Mê ngày càng giàu đẹp.

Đảng viên Đặng Văn Đạt (ngoài cùng bên phải), hiến 500 m2 đất làm đường và 3.500 m2 đất xây điểm trường thôn Nà Nghè, xã Yên Cường.
Đảng viên Đặng Văn Đạt (ngoài cùng bên phải), hiến 500 m2 đất làm đường và 3.500 m2 đất xây điểm trường thôn Nà Nghè, xã Yên Cường.

Đảng bộ huyện Bắc Mê hiện có tổng số 57 tổ chức cơ sở Đảng với trên 3.800 đảng viên. Từ một huyện nghèo, lạc hậu, sản xuất nông nghiệp là chính; đến nay, kinh tế của huyện tăng trưởng khá, diện mạo KT-XH có những chuyển biến căn bản. Trong những năm qua, nhằm phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo; cấp ủy, chính quyền các cấp trên địa bàn huyện Bắc Mê đã triển khai nhiều giải pháp nhằm khuyến khích nhân dân phát triển kinh tế, trong đó nêu gương đảng viên tiên phong đi đầu để hướng dẫn, giúp đỡ nhân dân cùng phát triển.

Đảng viên Lý Văn Tôn, trồng rừng, phát triển kinh tế.
Đảng viên Lý Văn Tôn, trồng rừng, phát triển kinh tế.

Là xã Nông thôn mới của huyện, trong nhiều năm qua, cán bộ, đảng viên xã Yên Phong luôn tiên phong phát triển kinh tế, tích cực triển khai các chính sách hỗ trợ sản xuất nông nghiệp cho người dân thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi; tuyên truyền, vận động nhân dân áp dụng các loại giống mới cho năng suất cao và áp dụng khoa học - kỹ thuật vào sản xuất; phát triển kinh tế áp dụng các mô hình phù hợp với điều kiện địa phương. Hiện nay, Đảng bộ xã Yên Phong có 205 đảng viên, sinh hoạt tại 11 chi bộ. Để phát huy vai trò tiên phong của người cán bộ, đảng viên, thời gian gần đây, Đảng ủy xã đã chú trọng đến đổi mới sinh hoạt chi bộ. Đồng thời phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên thực hiện các phong trào thi đua. Điều này đã thu hút sức mạnh tập thể, thúc đẩy nhiều phong trào thi đua ở địa phương phát triển.

Với vai trò là Phó Bí thư Đảng ủy xã, được phân công về sinh hoạt tại chi bộ nơi cư trú tại thôn Thum Khun, xã Yên Phong, ông Lý Văn Tôn, cho biết: Hiện nay, gia đình tôi đã cải tạo và trồng mới 4ha cây quế, keo, mỡ; nuôi hơn 20 con lợn đen, đã đem lại hiệu quả kinh tế cao cho gia đình. Về thực hiện việc nêu gương theo Chỉ thị 03 của BTV Tỉnh ủy về nói đi đôi với làm và Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, gia đình tôi mấy năm gần đây đã tự mua cây giống về trồng trên diện tích đất trống và vườn tạp; từ đó, bà con trong thôn cũng rất hưởng ứng và làm theo. Việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh có ý nghĩa rất thiết thực bởi vì chúng ta nói, chúng ta tuyên truyền cho bà con nhân dân noi theo, trước hết chúng ta phải gương mẫu đi đầu; đồng thời, thông qua bản cam kết hàng năm, cuối năm chúng tôi sẽ đánh giá xếp loại đảng viên, đồng chí nào có thành tích thực hiện tốt việc làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh thì chúng tôi biểu dương, khen thưởng.

Đưa chúng tôi đi thăm con đường bê tông rộng rãi, sạch đẹp, ông Đặng Văn Đạt, là đảng viên và là Trưởng thôn Nà Nghè, xã Yên Cường phấn khởi cho hay: Trước đây con đường này đi lại, giao thương hàng hóa của người dân gặp nhiều khó khăn; sau khi có chủ trương làm đường bê tông nông thôn theo phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm” vì vướng một phần đất đi qua gia đình tôi nên tôi đã hiến tặng cho thôn 500m2 đất để hoàn thành tuyến đường. Ngoài ra, tôi còn hiến 3.500m2 đất để xây điểm trường của thôn.

Phát huy vai trò đầu tàu, gương mẫu như đảng viên Lý Văn Tôn, Đặng Văn Đạt và rất nhiều cán bộ, đảng viên khác tại các địa phương trên địa bàn huyện Bắc Mê đã và đang tạo được niềm tin trong nhân dân; từ đó, truyền tải các chủ trương của Ðảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước tới nhân dân. Ðó cũng là một trong số “kênh” truyền thông trực tiếp hiệu quả nhất. Bởi tại cơ sở, đảng viên là người gần gũi và hiểu quần chúng nhất, có thể lắng nghe cũng như truyền đạt tâm tư, nguyện vọng của quần chúng tới Ðảng, Nhà nước để có những quyết sách kịp thời. Ðề cao trách nhiệm nêu gương cán bộ, đảng viên, tạo sức lan tỏa mạnh mẽ trong quần chúng nhân dân, cùng với việc các cấp ủy Ðảng thường xuyên bồi dưỡng phẩm chất, năng lực cho đội ngũ cán bộ, đảng viên, thì bản thân mỗi đảng viên phải thực sự gương mẫu trong công việc, trong đạo đức, lối sống; chia ngọt, sẻ bùi với quần chúng nhân dân. Vì vậy, chỉ khi cán bộ, đảng viên gương mẫu, làm hết trách nhiệm và vì dân thì cho dù khó mấy cũng sẽ vận động được nhân dân, để dân tin và làm theo.

Đồng chí Bùi Văn Tuân, Bí thư Huyện ủy Bắc Mê, cho biết: “Nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu cấp ủy đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng. Nêu gương trước hết phải nêu cao trách nhiệm của bản thân với gia đình, cơ quan, đơn vị và trong đời sống xã hội. “Cán bộ, đảng viên đi trước” xây dựng niềm tin cho quần chúng, nhân dân đi theo, hưởng ứng thực hiện các chỉ thị, nghị quyết và phong trào thi đua yêu nước”. Với vai trò tiên phong của đảng viên trong xây dựng và phát triển các mô hình kinh tế hiệu quả, lực lượng đảng viên đã và đang thực sự là những tấm gương để người dân học tập, thi đua phát triển kinh tế và nâng cao thu nhập cho gia đình, xã hội. Từ đó, góp phần giúp địa phương hoàn thành các tiêu chí theo Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng Nông thôn mới trên địa bàn huyện.

       Bài, ảnh: VĂN QUÂN


Cùng chuyên mục

"Phát thanh viên" của bản Cao Bành

BHG - Bằng chất giọng đầm ấm quen thuộc, anh Bàn Văn Nhì (sinh 1977), Trưởng thôn Cao Bành, xã Phương Thiện (thành phố Hà Giang) đã chuyển thể những nội dung tuyên truyền phòng, chống dịch (PCD) Covid-19 từ tiếng phổ thông sang tiếng dân tộc Dao để đọc phát thanh cho bà con dễ hiểu, dễ nhớ; góp sức cùng với địa phương thực hiện hiệu quả công tác PCD theo phương châm "đi từng ngõ, gõ từng nhà".

30/04/2020
Lục Văn Hạnh mạnh dạn làm V.A.C

BHG - Lục Văn Hạnh (sinh 1986) hiện là Bí thư Chi đoàn thôn Mác Hạ, xã Tân Trịnh (Quang Bình). Không chỉ năng nổ, nhiệt tình trong công tác đoàn, anh còn là đoàn viên tiêu biểu trong phong trào khởi nghiệp ở địa phương với mô hình vườn – ao – chuồng (V.A.C).

 

30/04/2020
"Ai yêu nhi đồng bằng Bác Hồ Chí Minh"

BHG - Trong trái tim của Chủ tịch Hồ Chí Minh, các cháu thiếu niên, nhi đồng chiếm một vị trí đặc biệt quan trọng. Người luôn dành niềm tin, sự gắn bó mật thiết, tình cảm trìu mến và chu đáo với thiếu nhi. Đó là sự ấm áp của một vị lãnh tụ vĩ đại. "Ai yêu nhi đồng/ Bằng Bác Hồ Chí Minh/ Ai yêu Bác Hồ Chí Minh/ Hơn thiếu niên nhi đồng...." 1  lời thơ đã thể hiện trọn vẹn tình cảm thiêng liêng của Bác với các cháu nhi đồng và các cháu nhi đồng với Bác.

28/05/2020
Học sinh lớp 7 nhặt được tiền tìm người trả lại

BHG - Công an phường Minh Khai (TP Hà Giang) vừa cho biết, em Viên Thu Hiền, học sinh lớp 7A4, trường THCS Minh Khai trên đường đi học nhóm về, tại khu vực đường Lý Tự Trọng, tổ 17, phường Minh Khai đã nhặt được số tiền 4,7 triệu đồng và đã nhờ bố mình đưa đến Công an phường Minh Khai trình báo để tìm người đánh rơi.

 

28/05/2020