Hà Giang

Người đứng đầu gương mẫu việc khó thành dễ

17:19, 12/06/2020

BHG - Thấu hiểu sâu sắc quan điểm của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Một tấm gương sống còn có giá trị hơn một trăm bài diễn văn tuyên truyền”, Những năm qua, huyện Quang Bình đã thực hiện đột phá về giáo dục chính trị tư tưởng, nêu cao tinh thần trách nhiệm, tính tiên phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên, nói đi đôi với làm; xây dựng đội ngũ cán bộ đủ phẩm chất, năng lực, uy tín, ngang tầm nhiệm vụ mới.

Lãnh đạo huyện Quang Bình kiểm tra tình hình phát triển cây chè tại xã Tiên Nguyên.
Lãnh đạo huyện Quang Bình kiểm tra tình hình phát triển cây chè tại xã Tiên Nguyên.

Trong quá trình thực hiện thôn điểm xây dựng Nông thôn mới (NTM), thôn Yên Lập, xã Yên Thành có những thuận lợi nhưng cũng gặp không ít khó khăn; do điều kiện KT - XH còn eo hẹp, trình độ dân trí không đồng đều. Chị Hoàng Thị Sinh, Bí thư Chi bộ thôn, cho rằng: “Để nghe dân nói, nói dân hiểu và làm cho dân tin; trước hết bản thân mình phải trọng dân, gần dân, hiểu dân, có trách nhiệm với dân. Với phong cách sâu sát cơ sở, tôi phải đến từng nhà, tìm hiểu tập quán sinh hoạt của các dân tộc,… để đưa ra những cách làm phù hợp; nhằm thuyết phục, vận động người dân tích cực tham gia xây dựng NTM”.

Từ những việc tưởng chừng như rất khó, vì đã ăn sâu vào nếp sống của đồng bào; nay, bà con thôn Yên Lập đã tự nguyện thay đổi. Đơn cử từ việc làm chuồng trại chăn nuôi ra xa nhà, đến nay, hầu hết các hộ đều có nhà tắm, nhà tiêu, bể chứa nước hợp vệ sinh. Với 136 hộ, mỗi hộ đóng góp 400 nghìn đồng và khoảng 10 ngày công làm đường bê tông nông thôn. Tranh thủ lúc nông nhàn, người dân tập trung làm đường; toàn thôn hiện chỉ còn khoảng 700 m đường ngõ xóm đang được thi công. Mùa thu hoạch lúa, lạc năm nay; máy gặt đến tận ruộng, thương lái dễ dàng vận chuyển, thu mua lạc nên không bị ép giá như trước. Bây giờ, đời sống của nhân dân ngày một cải thiện và khá giả hơn nhiều.

Ngay sau khi tổ chức thành công Đại hội đại biểu Đảng bộ xã lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020 – 2025; Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Bản Rịa đã khẩn trương triển khai thực hiện các mục tiêu nghị quyết đề ra trong tâm thế vui mừng, phấn khởi. Để cụ thể hóa 19 chỉ tiêu, các chương trình trọng tâm, 2 khâu đột phá về sản xuất nông nghiệp hàng hóa; phát triển diện tích cây lâm nghiệp, cây dược liệu; đưa lao động đi làm việc tại các khu công nghiệp; xây dựng NTM, cấp ủy xã đã xây dựng chương trình, quy chế hoạt động của BCH khóa mới. Trong đó, phân công nhiệm vụ cho các đồng chí trong BCH và xây dựng chương trình làm việc xuyên suốt của từng cá nhân. Đây là cách làm hay để cán bộ, đảng viên cam kết thực hiện các tiêu chí, chuẩn mực đạo đức gắn với chức năng, nhiệm vụ được giao, làm cơ sở đánh giá, xếp loại  hàng năm.

Đồng chí Lê Tiến Cường, Bí thư Đảng ủy xã Bản Rịa, cho hay: “Với vai trò là người đứng đầu, tôi trực tiếp xuống đối thoại với người dân; đồng thời tiếp thu các ý kiến của nhân dân để đưa nghị quyết vào cuộc sống sao cho sát với điều kiện thực tế tại địa phương. Hiện nay, người dân đang có hướng phát triển mạnh cây quế, Thảo quả, chè Shan tuyết và chăn nuôi lợn đen, trâu, dê. Tuy nhiên, chưa có những mô hình kinh tế trang trại, gia trại quy mô, số lượng lớn. Để hình thành những vùng sản xuất chuyên canh, giải pháp mà xã đặt ra là chú trọng phát triển kinh tế mũi nhọn, lựa chọn những mô hình tiêu biểu, nhân rộng theo hướng đầu tư ít hơn, hiệu quả cao hơn. Muốn đạt kết quả tốt, bên cạnh việc nắm bắt kỹ địa bàn phụ trách, cán bộ, đảng viên phải nêu gương làm trước để dẫn dắt mọi người làm theo”.

Nêu gương là công việc thường xuyên, kiên trì và mang tính tự giác. Thời gian qua, các cấp ủy, cơ quan, đơn vị trên địa bàn huyện đã xây dựng chương trình hành động của tập thể, trách nhiệm nêu gương của cá nhân người đứng đầu, bám sát nhiệm vụ thực tiễn, đề ra những giải pháp cụ thể theo tinh thần Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về việc đẩy mạnh học tập, làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh và nghị quyết T.Ư 4, khóa XII về xây dựng, chỉnh đốn Đảng. Qua đó, đội ngũ cán bộ, đảng viên được rèn luyện có bản lĩnh chính trị vững vàng, tự giác, gương mẫu; có nhiều sáng kiến trong công việc, nâng cao hiệu quả thực thi công vụ, góp phần quan trọng thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển KT - XH, QP - AN.

Bài, ảnh: MỘC LAN


Cùng chuyên mục

"Phát thanh viên" của bản Cao Bành

BHG - Bằng chất giọng đầm ấm quen thuộc, anh Bàn Văn Nhì (sinh 1977), Trưởng thôn Cao Bành, xã Phương Thiện (thành phố Hà Giang) đã chuyển thể những nội dung tuyên truyền phòng, chống dịch (PCD) Covid-19 từ tiếng phổ thông sang tiếng dân tộc Dao để đọc phát thanh cho bà con dễ hiểu, dễ nhớ; góp sức cùng với địa phương thực hiện hiệu quả công tác PCD theo phương châm "đi từng ngõ, gõ từng nhà".

30/04/2020
Lục Văn Hạnh mạnh dạn làm V.A.C

BHG - Lục Văn Hạnh (sinh 1986) hiện là Bí thư Chi đoàn thôn Mác Hạ, xã Tân Trịnh (Quang Bình). Không chỉ năng nổ, nhiệt tình trong công tác đoàn, anh còn là đoàn viên tiêu biểu trong phong trào khởi nghiệp ở địa phương với mô hình vườn – ao – chuồng (V.A.C).

 

30/04/2020
Học sinh lớp 7 nhặt được tiền tìm người trả lại

BHG - Công an phường Minh Khai (TP Hà Giang) vừa cho biết, em Viên Thu Hiền, học sinh lớp 7A4, trường THCS Minh Khai trên đường đi học nhóm về, tại khu vực đường Lý Tự Trọng, tổ 17, phường Minh Khai đã nhặt được số tiền 4,7 triệu đồng và đã nhờ bố mình đưa đến Công an phường Minh Khai trình báo để tìm người đánh rơi.

 

28/05/2020
"Ai yêu nhi đồng bằng Bác Hồ Chí Minh"

BHG - Trong trái tim của Chủ tịch Hồ Chí Minh, các cháu thiếu niên, nhi đồng chiếm một vị trí đặc biệt quan trọng. Người luôn dành niềm tin, sự gắn bó mật thiết, tình cảm trìu mến và chu đáo với thiếu nhi. Đó là sự ấm áp của một vị lãnh tụ vĩ đại. "Ai yêu nhi đồng/ Bằng Bác Hồ Chí Minh/ Ai yêu Bác Hồ Chí Minh/ Hơn thiếu niên nhi đồng...." 1  lời thơ đã thể hiện trọn vẹn tình cảm thiêng liêng của Bác với các cháu nhi đồng và các cháu nhi đồng với Bác.

28/05/2020