Hà Giang

Cách giảm nghèo của Hội Cựu chiến binh xã Yên Cường

18:41, 11/06/2020

BHG - Trong những năm qua, Hội Cựu chiến binh (CCB) xã Yên Cường (Bắc Mê) đã có nhiều đóng góp trong việc thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị tại địa phương. Từng cán bộ, hội viên (HV) Hội CCB trong xã với truyền thống là những người có bản lĩnh chính trị vững vàng, có đạo đức cách mạng, có lối sống trung thực và lành mạnh, có kinh nghiệm vận động quần chúng, giữ vững bản chất truyền thống tốt đẹp của “Bộ đội Cụ Hồ”, gương mẫu đi đầu trong các hoạt động xã hội,… đã góp phần tích cực vào hoạt động phát triển sản xuất, kinh tế, nâng cao đời sống nhân dân trong xã. Các phong trào thi đua yêu nước “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư”, “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” và “Quy chế dân chủ ở cơ sở” được thực hiện chặt chẽ và mang lại hiệu quả ngày càng cao. Cụ thể nhất là Cuộc vận động ủng hộ Quỹ xoá nghèo trong nội bộ CCB gắn với học tập và làm theo Bác.

Chăn nuôi dê giúp gia đình cựu chiến binh Đặng Văn Hón thoát nghèo.
Chăn nuôi dê giúp gia đình cựu chiến binh Đặng Văn Hón thoát nghèo.

Hội CCB xã hiện có 119 HV, tham gia sinh hoạt tại 15 chi hội. Một trong những cách làm hay của Hội là đã xây dựng và duy trì được nguồn quỹ Hội hoạt động hiệu quả. 100% các chi hội xây dựng được quỹ. Ngay sau khi Hội CCB huyện phát động Cuộc vận động ủng hộ Quỹ xóa nghèo, Hội CCB xã Yên Cường đã tìm các giải pháp hiệu quả, giúp HV thoát nghèo. Năm 2014, Hội CCB xã đã xây dựng mô hình “nuôi dê gây quỹ”. Quỹ Hội ở các chi hội sau khi bình xét, các HV thuộc diện nghèo, cận nghèo sẽ được hỗ trợ mua dê để nuôi. Sau hơn 6 năm triển khai, số quỹ Hội được tính theo số lượng dê của các chi hội đã thu được 72 con, quy ra tiền mặt được trên 80 triệu đồng. Thông qua quỹ Hội, nhiều HV đã thoát nghèo bền vững, điển hình như: Đặng Văn Nhân, Chi hội Trưởng thôn Bản Chung; Dằn Văn Bài, Chi hội thôn Nà Nghè; Nông Khách Thắng mô hình nuôi tằm, thu nhập bình quân mỗi năm trên 80 triệu đồng...

Anh Đặng Văn Hón, CCB Chi hội thôn Bản Chung, chia sẻ: Năm 2018, sau khi xuất ngũ và xây dựng gia đình nên kinh tế gặp nhiều khó khăn. Được sự giúp đỡ của các HV trong chi hội, gia đình tôi mua được 3 con dê nái. Sau 2 năm, nhờ chăm sóc đúng kỹ thuật, gia đình tôi không những trả hết vốn cho Hội mà còn mở rộng chăn nuôi thêm; hiện số dê của tôi đã có 20 con. Thời gian tới, tôi tiếp tục duy trì và tăng trưởng đàn để đảm bảo đời sống của gia đình.

Cũng thoát nghèo từ mô hình nuôi dê, đời sống gia đình CCB Đặng Văn Nhân, Chi hội Trưởng CCB thôn Bản Chung, cho biết: Dù bản thân không phải là người có điều kiện, nhưng qua tiếp xúc, tìm hiểu, tôi trăn trở và mong muốn hỗ trợ cho các HV trong Hội. Trong đợt phát động ông đã kêu gọi mỗi HV đóng góp 100 nghìn đồng giúp đỡ HV nghèo mua dê giống để chăn nuôi. Đáng nói hơn, nhận ra hiệu quả từ hình thức hỗ trợ trên, ông Nhân đã đóng góp 10 triệu đồng, vận động nhiều CCB khác gây quỹ, tạo dựng được đàn dê hơn 50 con cho chi hội giúp các HV nghèo giải quyết được phần nào khó khăn về kinh tế.

Ông Dằn Văn Nẻo, Chủ tịch Hội CCB xã Yên Cường, cho biết: Những năm qua, các HV CCB của xã đã không ngừng nêu cao ý chí tự lực, tự cường, đoàn kết giúp nhau phát triển kinh tế gia đình và tích cực hưởng ứng các phong trào thi đua. Thời gian tới, Hội CCB xã sẽ không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động, tiếp tục xây dựng Hội trong sạch vững mạnh; tích cực tham gia công tác xây dựng Đảng, chính quyền; phát huy bản chất, truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ”; nỗ lực giảm nghèo bền vững, vươn lên làm giàu chính đáng.

Bài, ảnh: VĂN QUÂN


Cùng chuyên mục

Lục Văn Hạnh mạnh dạn làm V.A.C

BHG - Lục Văn Hạnh (sinh 1986) hiện là Bí thư Chi đoàn thôn Mác Hạ, xã Tân Trịnh (Quang Bình). Không chỉ năng nổ, nhiệt tình trong công tác đoàn, anh còn là đoàn viên tiêu biểu trong phong trào khởi nghiệp ở địa phương với mô hình vườn – ao – chuồng (V.A.C).

 

30/04/2020
"Phát thanh viên" của bản Cao Bành

BHG - Bằng chất giọng đầm ấm quen thuộc, anh Bàn Văn Nhì (sinh 1977), Trưởng thôn Cao Bành, xã Phương Thiện (thành phố Hà Giang) đã chuyển thể những nội dung tuyên truyền phòng, chống dịch (PCD) Covid-19 từ tiếng phổ thông sang tiếng dân tộc Dao để đọc phát thanh cho bà con dễ hiểu, dễ nhớ; góp sức cùng với địa phương thực hiện hiệu quả công tác PCD theo phương châm "đi từng ngõ, gõ từng nhà".

30/04/2020
Học sinh lớp 7 nhặt được tiền tìm người trả lại

BHG - Công an phường Minh Khai (TP Hà Giang) vừa cho biết, em Viên Thu Hiền, học sinh lớp 7A4, trường THCS Minh Khai trên đường đi học nhóm về, tại khu vực đường Lý Tự Trọng, tổ 17, phường Minh Khai đã nhặt được số tiền 4,7 triệu đồng và đã nhờ bố mình đưa đến Công an phường Minh Khai trình báo để tìm người đánh rơi.

 

28/05/2020
"Ai yêu nhi đồng bằng Bác Hồ Chí Minh"

BHG - Trong trái tim của Chủ tịch Hồ Chí Minh, các cháu thiếu niên, nhi đồng chiếm một vị trí đặc biệt quan trọng. Người luôn dành niềm tin, sự gắn bó mật thiết, tình cảm trìu mến và chu đáo với thiếu nhi. Đó là sự ấm áp của một vị lãnh tụ vĩ đại. "Ai yêu nhi đồng/ Bằng Bác Hồ Chí Minh/ Ai yêu Bác Hồ Chí Minh/ Hơn thiếu niên nhi đồng...." 1  lời thơ đã thể hiện trọn vẹn tình cảm thiêng liêng của Bác với các cháu nhi đồng và các cháu nhi đồng với Bác.

28/05/2020