Phát huy sức trẻ học tập và làm theo lời Bác

09:18, 06/05/2020

BHG - Kế thừa và phát huy sức trẻ xung kích vì sự phát triển của quê hương, đất nước; thời gian qua, việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” đã trở thành phương châm hành động và việc làm thường xuyên của tuổi trẻ Hà Giang. Việc học tập và làm theo Bác chuyên đề năm 2020 được các cấp bộ Đoàn, đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) triển khai nhiều phong trào, hành động thiết thực; tạo sự lan tỏa và khơi dậy tinh thần đoàn kết trong cộng đồng.

Đoàn viên, thanh niên thành phố Hà Giang vận chuyển nhu yếu phẩm gửi tặng các điểm phòng, chống dịch Covid-19.
Đoàn viên, thanh niên thành phố Hà Giang vận chuyển nhu yếu phẩm gửi tặng các điểm phòng, chống dịch Covid-19.

Học tập và làm theo Bác chuyên đề năm 2020 có nội dung “Tăng cường khối đại đoàn kết dân tộc, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đáp ứng yêu cầu giai đoạn cách mạng mới” được BTV Tỉnh đoàn xây dựng kế hoạch thực hiện. Bên cạnh các nội dung chủ yếu, Tỉnh đoàn đã lựa chọn việc “Xây dựng lề lối, tác phong cán bộ đoàn trách nhiệm, gương mẫu, trung thực, sâu sát cơ sở, xây dựng tổ chức Đoàn vững mạnh” làm nội dung đột phá. Qua đó, khuyến khích cán bộ đoàn tích cực nghiên cứu, đề xuất giải pháp để tập hợp, đoàn kết ĐVTN. Đồng thời, thường xuyên bám sát cơ sở, phát hiện và phản ánh kịp thời những mô hình hay, cách làm sáng tạo; góp phần lan tỏa và thu hút đông đảo ĐVTN tham gia…

Để thực hiện hiệu quả công tác thông tin, tuyên truyền những nội dung cốt lõi của chuyên đề đã được các huyện, thành đoàn triển khai lồng ghép với các buổi sinh hoạt câu lạc bộ, tọa đàm, giao lưu văn hóa - văn nghệ. Mỗi đơn vị xác định một nội dung đột phá để thực hiện gắn với trách nhiệm nêu gương của người đứng đầu để ĐVTN và nhân dân noi theo. Đồng thời, tạo môi trường, động lực để ĐVTN phấn đấu học tập và làm theo gương Bác; các phong trào, cuộc vận động tiếp tục được triển khai sâu rộng, như: “Xây dựng giá trị hình mẫu thanh niên Việt Nam trong thời kỳ mới”, “Xung kích, tình nguyện phát triển KT – XH, bảo vệ Tổ quốc”, chung sức xây dựng NTM… Đăng ký thực hiện nhiều công trình, phần việc, tham gia hoạt động an sinh xã hội mang lại hiệu quả thiết thực.

Kế thừa và phát huy vai trò của thế hệ trẻ trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, ĐVTN trên địa bàn tỉnh không chỉ triển khai sáng tạo, hiệu quả các phong trào thi đua, tích cực phát triển KT-XH mà còn xung kích, tình nguyện tới những nơi khó khăn, gian khổ nhất. Một minh chứng cụ thể, khi các lực lượng chức năng của tỉnh đang hàng ngày, hàng giờ nỗ lực chống lại đại dịch Covid-19 luôn luôn có sự đồng hành của màu áo xanh tình nguyện ở khắp các địa phương.

Không chỉ tích cực tuyên truyền, hỗ trợ khai báo y tế, lực lượng ĐVTN còn phối hợp trực tại các chốt kiểm soát dịch bệnh; tham gia công tác hậu cần, tiếp tế lương thực tại các khu cách ly. Các huyện, thành đoàn còn thành lập các đội TN tình nguyện sẵn sàng thực hiện mọi nhiệm vụ. Phát huy tinh thần đoàn kết, sáng tạo; gần 3.000 chiếc kính chắn giọt bắn đã được ĐVTN trên địa bàn tỉnh chế tạo tặng các lực lượng chức năng thực hiện nhiệm vụ. Đồng thời, vận động, quyên góp được trên 33.000 khẩu trang, xà phòng diệt khuẩn, gần 300 lít dung dịch sát khuẩn; tặng trên 8 tấn gạo cho các đơn vị, học sinh và nhân dân. Đặc biệt, lực lượng ĐVTN còn phối hợp giao, thu trên 1.000 bài tập cho học sinh thuộc các thôn vùng cao, không sử dụng internet… Xuất phát từ tinh thần trách nhiệm xã hội, đoàn kết, sẻ chia; những hoạt động thiết thực, ý nghĩa trên đã góp phần không nhỏ để cùng cả hệ thống chính trị chống lại dịch bệnh.

Trong thời gian tới, để thực hiện hiệu quả việc học tập và làm theo Bác; đội ngũ cán bộ đoàn các cấp tiếp tục nỗ lực, phấn đấu, rèn luyện để xây dựng tổ chức Đoàn vững mạnh; mở rộng mặt trận đoàn kết, tập hợp ĐVTN tích cực tu dưỡng, rèn luyện đạo đức cách mạng, vững vàng niềm tin vào sự lãnh đạo của Đảng; phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện, tạo dấu ấn mạnh mẽ về thế hệ trẻ trong cộng đồng.

Bài, ảnh: PHẠM HOAN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Lục Văn Hạnh mạnh dạn làm V.A.C

BHG - Lục Văn Hạnh (sinh 1986) hiện là Bí thư Chi đoàn thôn Mác Hạ, xã Tân Trịnh (Quang Bình). Không chỉ năng nổ, nhiệt tình trong công tác đoàn, anh còn là đoàn viên tiêu biểu trong phong trào khởi nghiệp ở địa phương với mô hình vườn – ao – chuồng (V.A.C).

 

30/04/2020
"Phát thanh viên" của bản Cao Bành

BHG - Bằng chất giọng đầm ấm quen thuộc, anh Bàn Văn Nhì (sinh 1977), Trưởng thôn Cao Bành, xã Phương Thiện (thành phố Hà Giang) đã chuyển thể những nội dung tuyên truyền phòng, chống dịch (PCD) Covid-19 từ tiếng phổ thông sang tiếng dân tộc Dao để đọc phát thanh cho bà con dễ hiểu, dễ nhớ; góp sức cùng với địa phương thực hiện hiệu quả công tác PCD theo phương châm "đi từng ngõ, gõ từng nhà".

30/04/2020
Người đưa giống lợn rừng Thái Lan về đất Linh Hồ

BHG - Phong trào "Thanh niên học tập và làm theo gương Bác" phát triển kinh tế được đông đảo đoàn viên, thanh niên trên địa bàn huyện Vị Xuyên hưởng ứng tích cực. Với nghị lực quyết tâm vượt khó, dám nghĩ, dám làm, anh Phùng Văn Giai, thôn Bản Đông, xã Linh Hồ là một trong những tấm gương tiêu biểu cho tuổi trẻ có chí hướng khởi nghiệp và khát vọng làm giàu trên chính mảnh đất quê hương của mình.

 

30/03/2020
Ngành Hậu cần làm theo lời Bác

BHG - Thực hiện phong trào thi đua "Ngành Hậu cần Quân đội làm theo lời Bác Hồ dạy", gắn với "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức phong cách Hồ Chí Minh"; 5 năm qua (2015 - 2020), Đảng ủy - Bộ CHQS tỉnh đã tập trung lãnh, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị trong lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh xây dựng, triển khai thực hiện đồng bộ, toàn diện, hiệu quả công tác hậu cần; bảo đảm đầy đủ, kịp thời các nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu (SSCĐ), huấn luyện, luyện tập, diễn tập ở các cấp và các nhiệm vụ đột xuất; nâng cao đời sống vật chất tinh thần cho bộ đội, bảo đảm LLVT tỉnh hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

 

27/03/2020