Hà Giang

Phụ nữ Bắc Mê làm theo gương Bác

08:51, 11/03/2020

BHG - Thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, các cấp Hội Phụ nữ (PN) huyện Bắc Mê luôn gương mẫu, tận tụy, năng động trong công việc và góp phần đưa công tác Hội và phong trào PN trên địa bàn ngày càng đi lên, trở thành những điển hình tiên tiến trong việc học tập và làm theo lời Bác, góp phần xây dựng tổ chức Hội ngày càng vững mạnh, thúc đẩy sự phát triển chung của địa phương.

Chị Nguyễn Thị Vân, thôn Nà Thàng, xã Minh Ngọc chăm sóc lợn.
Chị Nguyễn Thị Vân, thôn Nà Thàng, xã Minh Ngọc chăm sóc lợn.

Để việc học tập và làm theo Bác đi vào chiều sâu, trở thành nếp nghĩ, cách làm thường xuyên của mỗi cá nhân, các cấp Hội đã đẩy mạnh tuyên truyền sâu rộng đến cán bộ, hội viên (HV) PN. Hội LHPN huyện chỉ đạo 100% Hội LHPN các xã, thị trấn tổ chức quán triệt Chỉ thị số 05-CT/TW bằng nhiều hình thức phong phú. Đồng thời, xây dựng kế hoạch triển khai cụ thể tới toàn thể cán bộ, HVPN phù hợp với điều kiện, nhiệm vụ công tác Hội và coi đây là một trong những tiêu chí đánh giá chất lượng hoạt động của các cấp Hội. Thông qua tuyên truyền, cán bộ, HVPN trong tỉnh đã nhận thức sâu sắc những nội dung cơ bản và giá trị to lớn về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Qua đó, tạo sự chuyển biến rõ nét về ý thức tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, lối sống của PN trong học tập, lao động và công tác.

Theo đó, các cấp Hội đã bổ sung tiêu chí thực hiện chuẩn mực đạo đức cán bộ, HVPN theo tinh thần Chỉ thị 05-CT/TW gắn với phẩm chất người PN Việt Nam thời kỳ đẩy mạnh CNH-HĐH đất nước. Đặt ra tiêu chuẩn “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” đối với cơ quan chuyên trách, cán bộ, HVPN. Cụ thể: Đối với cán bộ Hội các cấp chủ động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, gương mẫu rèn luyện theo các phẩm chất đạo đức “Tự tin - tự trọng - trung hậu - đảm đang” gắn với 5 chuẩn mực người cán bộ Hội, nêu gương của người lãnh đạo chủ chốt, tăng cường vai trò của Chủ tịch Hội PN cơ sở trong việc hướng dẫn hoạt động của chi hội... Đối với HVPN tự giác chấp hành và vận động người thân trong gia đình, cộng đồng chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; quan tâm giáo dục ý thức trách nhiệm, phẩm chất đạo đức, văn hóa truyền thống tốt đẹp cho các thế hệ con, cháu trong gia đình, tích cực thực hiện Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không 3 sạch”; tham gia hoạt động bảo vệ môi trường, xây dựng Nông thôn mới...

Một loạt các mô hình đã được cụ thể hóa, trong đó, chị Nguyễn Thị Vân, Chi Hội trưởng Chi hội PN thôn Nà Thàng, xã Minh Ngọc là một điển hình trong phát triển kinh tế. Là Chi Hội trưởng, chị Vân luôn trăn trở làm sao để thuyết phục chị em ủng hộ phong trào của Hội và xây dựng tổ chức Hội ngày càng vững mạnh. Do đó, chị cùng gia đình đã khai hóa, cải tạo vườn đồi, phát triển kinh tế trồng 2 ha chè và các loại cây ăn quả. Hiện, gia đình chị có 2 ao cá với diện tích 300 m2 mặt nước, nuôi các loại cá Bỗng, Trắm, Lăng…; ngoài ra, chị còn nuôi 2 con trâu, 11 con lợn, kết hợp với nấu rượu, chăm sóc và sản xuất chè khô; chăn nuôi trên 200 con gà, vịt. Từ chăn nuôi tổng hợp và làm chè, trừ chi phí, mỗi năm gia đình chị có thu nhập trên 100 triệu đồng.

Chị Lê Thị Dung, Chủ tịch Hội LHPN huyện Bắc Mê, cho biết: Việc học và làm theo Bác được vận dụng linh hoạt, sáng tạo gắn với các phong trào thi đua đã đạt kết quả khá tích cực. Điển hình như phong trào phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo; trong đó có mô hình Tổ Phụ nữ liên kết phát triển kinh tế “Nuôi lợn nái luân chuyển”... Đặc biệt, muốn đưa công tác Hội và phong trào PN đi lên, trước hết phải giúp chị em phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập cho gia đình. Vì vậy, Hội LHPN huyện đã chỉ đạo các chi hội kịp thời nắm bắt tâm tư tình cảm, đời sống, nhu cầu của hội viên, đánh giá phân loại gia đình HVPN nghèo, tìm hiểu nguyên nhân để triển khai các hoạt động tư vấn, hỗ trợ phù hợp. Đồng thời, chỉ đạo BCH Hội LHPN các xã, thị trấn chủ động phối hợp khai thác các nguồn vốn vay ưu đãi từ Phòng Giao dịch Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội để hỗ trợ HVPN xây dựng các mô hình kinh tế phù hợp với điều kiện thực tế ở địa phương.

Có thể nói, thông qua việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” đã khơi dậy ý thức thi đua học tập, lao động sáng tạo trong mỗi cán bộ HVPN trên địa bàn huyện Bắc Mê, giúp mỗi cán bộ, HVPN nhận thức sâu sắc thêm những nội dung cơ bản và giá trị to lớn của Người. Từ đó, dấy lên phong trào thi đua sôi nổi trên mọi lĩnh vực của đời sống và trong từng hoạt động Hội. Đó cũng là cơ sở vững chắc, tạo động lực thúc đẩy phong trào phụ nữ Bắc Mê không ngừng vươn lên.

Bài, ảnh: VĂN QUÂN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Di huấn của Hồ Chí Minh về nâng cao đạo đức cách mạng

BHG - Cùng với việc hoàn thiện bản Di chúc, nhân kỷ niệm 39 năm thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3.2.1930- 3.2.1969), Chủ tịch Hồ CHí Minh đã viết bài báo "Nâng cao đạo đức cách mạng, quét sạch chủ nghĩa cá nhân" đăng trên báo Nhân dân. Bài viết gồm 684 từ, ngắn gọn, súc tích, nêu lên một vấn đề rất quan trọng vừa có tính chiến lược lâu dài, vừa thiết thực mang tính thời sự đối với Đảng cầm quyền. Trong bài viết, Hồ Chí Minh đã gắn đạo đức cách mạng với chủ nghĩa cá nhân.

 

29/09/2019
Hoàng Thị Lâm - Bí thư Chi bộ nhiệt tình, trách nhiệm

BHG - Thời gian qua, bà Hoàng Thị Lâm (sinh 1960), Bí thư Chi bộ tổ dân phố 16, phường Nguyễn Trãi (thành phố Hà Giang) đã tích cực tuyên truyền, vận động cán bộ, đảng viên và nhân dân khu phố thực hiện việc "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh" gắn với Cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng Nông thôn mới, đô thị văn minh", thực hiện trang trí, trang hoàng đô thị và làm tốt công tác vệ sinh môi trường tại địa phương.

28/10/2019
Kho K64 học tập và làm theo lời Bác

BHG - "…Vũ khí là mồ hôi nước mắt của đồng bào, là xương máu của bộ đội, vì vậy phải quý trọng nó, phải tiết kiệm, ngăn nắp, phải sử dụng hợp lý...", đó là lời của Chủ tịch Hồ Chí Minh được trích trong "Bài nói tại Hội nghị cán bộ chuẩn bị Chiến dịch Tây Bắc", ngày 9.9.1952. Đã 67 năm, những lời dặn của Người vẫn còn nguyên giá trị với cán bộ, chiến sỹ Kho K64 Bộ CHQS tỉnh.

 

25/09/2019
Nghệ sỹ Ưu tú Ma Thị Nết hết mình vì nghệ thuật

BHG - Ngày 29.8, tại Nhà hát lớn (Hà Nội), diễn ra Lễ trao tặng danh hiệu Nghệ sỹ Nhân dân (NSND), Nghệ sỹ Ưu tú (NSƯT) và vinh danh gần 400 nghệ sỹ trên cả nước. Trong danh sách ấy, chị Ma Thị Nết, Nghệ sỹ thuộc Đoàn Nghệ thuật tỉnh Hà Giang vinh dự được đón nhận danh hiệu NSƯT. Mặc dù là danh hiệu cá nhân, nhưng chị là đại diện duy nhất của tỉnh Hà Giang có mặt tại buổi lễ để đón nhận danh hiệu cao quý đó. 

25/09/2019