Thôn Nặm Tẹ thực hiện lời Bác dạy

15:33, 17/02/2020

BHG - Đến thăm thôn Nặm Tẹ trong những ngày giá rét cuối năm 2019, cũng là thời điểm xã Phương Tiến (Vị Xuyên) đang nỗ lực cán đích NTM. Phó Bí thư Chi bộ thôn Nặm Tẹ, Đặng Văn Thắng cho biết: Trước đây, đời sống và nhận thức của người dân trong thôn còn nhiều hạn chế. Những thói quen sinh hoạt gây mất vệ sinh của người dân diễn ra phổ biến. Trong đó, có việc nuôi nhốt gia súc, gia cầm dưới gầm sàn nhà ở, gây ảnh hưởng trực tiếp đến môi trường và cuộc sống hàng ngày của họ. Cùng với đó là thói quen làm cầu tiêu trên ao hoặc đi vệ sinh bừa bãi, không có nơi quy củ. Nhiều người dân vẫn sử dụng nước suối để ăn uống…. do đó, tình trạng người dân bị mắc các bệnh về đường ruột, hô hấp diễn ra nhiều…

Thực  hiện lời dạy của Bác, ông Đặng Văn Minh (trái), năm nay đã 70 tuổi vẫn tham gia lao động sản xuất.
Thực hiện lời dạy của Bác, ông Đặng Văn Minh (trái), năm nay đã 70 tuổi vẫn tham gia lao động sản xuất.

Xuất phát từ thực tế trên, những năm qua, mỗi cán bộ, đảng viên thôn Nặm Tẹ đã gương mẫu đi đầu trong thực hiện nếp sống văn minh, xóa bỏ các thói quen cũ gây mất vệ sinh trong đời sống sinh hoạt hàng ngày. Đồng thời, tích cực vận động người dân trong thôn làm theo. Từ đó, đã phát huy nhiều kết quả tích cực trên nhiều phương diện. Hiện nay, thôn Nặm Tẹ vẫn là thôn đặc biệt khó khăn của xã vùng III Phương Tiến, thôn có 84 hộ/684 nhân khẩu với 100% là đồng bào dân tộc Dao. Thực hiện lời căn dặn thứ 6 của Bác, đến nay, toàn thôn đã xây mới được 65 nhà tiêu hợp vệ sinh, 100% số hộ đã di dời chuồng trại, vật nuôi ra xa nhà. Bên cạnh đó, thay vì sử dụng nước suối để ăn uống, sinh hoạt, người dân chuyển sang sử dụng nước mạch từ khe núi đá, đầu nguồn nước được bảo vệ bởi rừng tự nhiên. Các gia đình trong thôn đều có vườn rau phục vụ nhu cầu tự cấp, tự túc; thực hiện ăn chín, uống sôi… Là một trong những hộ ở Nặm Tẹ mới xây được nhà vệ sinh đạt chuẩn, ông Đặng Văn Uy phấn khởi cho biết: Được sự tuyên truyền của cán bộ thôn, gia đình tôi cố gắng khắc phục mọi khó khăn để xây dựng công trình nhà vệ sinh đạt chuẩn. Khó khăn nhất là việc phải vận chuyển vật liệu xây dựng (xi măng, cát, gạch, sắt) về nhà với khoảng cách 2 km bằng xe máy do chưa có đường ô tô. Cùng với đó là khó khăn về kinh phí. Để có tiền xây dựng, tôi đã bán đi 1 con trâu. Vừa qua, công trình đã hoàn thành theo thiết kế kiên cố, gồm 1 nhà vệ sinh tự hoại và nhà tắm đổ mái bằng, với tổng chi phí 25 triệu đồng.

Từ những thói quen cũ được xóa bỏ, thói quen mới tích cực được hình thành, sức khỏe của người dân thôn Nặm Tẹ không ngừng được cải thiện. Theo Phó Bí thư Chi bộ Đặng Văn Thắng, nhiều năm qua, trong thôn không có tình trạng người dân bị mắc bệnh do liên quan đến ăn ở mất vệ sinh. Nhờ đó, khoảng trên 50% nhân khẩu hiện nay của thôn có sức khỏe tốt thường xuyên lao động, sản xuất (trừ người già, trẻ em, người khuyết tật), tạo thu nhập bình quân đạt 30 triệu đồng/người/năm. Người dân trong thôn chủ động trồng mới 12 ha Thảo quả và chè Shan tuyết, nâng tổng diện tích hai cây trồng chủ lực này của thôn lên 156 ha…

Có thể thấy, những lời Bác Hồ căn dặn Đảng bộ và nhân dân các dân tộc Hà Giang rất đỗi bình dị, quen thuộc, dễ hiểu; tuy nhiên lại mang ý nghĩa vô cùng sâu sắc. Với lời căn dặn thứ 6 của Bác Hồ, mỗi cán bộ, đảng viên và nhân dân thôn Nặm Tẹ tiếp tục thực hiện “ăn sạch, uống sạch, ở sạch” để “có sức khỏe thì lao động sản xuất mới tốt”, góp phần thay đổi diện mạo cho thôn đặc biệt khó khăn này.

Bài, ảnh: TRẦN KẾ


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Di huấn của Hồ Chí Minh về nâng cao đạo đức cách mạng

BHG - Cùng với việc hoàn thiện bản Di chúc, nhân kỷ niệm 39 năm thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3.2.1930- 3.2.1969), Chủ tịch Hồ CHí Minh đã viết bài báo "Nâng cao đạo đức cách mạng, quét sạch chủ nghĩa cá nhân" đăng trên báo Nhân dân. Bài viết gồm 684 từ, ngắn gọn, súc tích, nêu lên một vấn đề rất quan trọng vừa có tính chiến lược lâu dài, vừa thiết thực mang tính thời sự đối với Đảng cầm quyền. Trong bài viết, Hồ Chí Minh đã gắn đạo đức cách mạng với chủ nghĩa cá nhân.

 

29/09/2019
Hoàng Thị Lâm - Bí thư Chi bộ nhiệt tình, trách nhiệm

BHG - Thời gian qua, bà Hoàng Thị Lâm (sinh 1960), Bí thư Chi bộ tổ dân phố 16, phường Nguyễn Trãi (thành phố Hà Giang) đã tích cực tuyên truyền, vận động cán bộ, đảng viên và nhân dân khu phố thực hiện việc "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh" gắn với Cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng Nông thôn mới, đô thị văn minh", thực hiện trang trí, trang hoàng đô thị và làm tốt công tác vệ sinh môi trường tại địa phương.

28/10/2019
Kho K64 học tập và làm theo lời Bác

BHG - "…Vũ khí là mồ hôi nước mắt của đồng bào, là xương máu của bộ đội, vì vậy phải quý trọng nó, phải tiết kiệm, ngăn nắp, phải sử dụng hợp lý...", đó là lời của Chủ tịch Hồ Chí Minh được trích trong "Bài nói tại Hội nghị cán bộ chuẩn bị Chiến dịch Tây Bắc", ngày 9.9.1952. Đã 67 năm, những lời dặn của Người vẫn còn nguyên giá trị với cán bộ, chiến sỹ Kho K64 Bộ CHQS tỉnh.

 

25/09/2019
Nghệ sỹ Ưu tú Ma Thị Nết hết mình vì nghệ thuật

BHG - Ngày 29.8, tại Nhà hát lớn (Hà Nội), diễn ra Lễ trao tặng danh hiệu Nghệ sỹ Nhân dân (NSND), Nghệ sỹ Ưu tú (NSƯT) và vinh danh gần 400 nghệ sỹ trên cả nước. Trong danh sách ấy, chị Ma Thị Nết, Nghệ sỹ thuộc Đoàn Nghệ thuật tỉnh Hà Giang vinh dự được đón nhận danh hiệu NSƯT. Mặc dù là danh hiệu cá nhân, nhưng chị là đại diện duy nhất của tỉnh Hà Giang có mặt tại buổi lễ để đón nhận danh hiệu cao quý đó. 

25/09/2019