Kho K64 học tập và làm theo lời Bác

11:50, 25/09/2019

BHG - “…Vũ khí là mồ hôi nước mắt của đồng bào, là xương máu của bộ đội, vì vậy phải quý trọng nó, phải tiết kiệm, ngăn nắp, phải sử dụng hợp lý...”, đó là lời của Chủ tịch Hồ Chí Minh được trích trong “Bài nói tại Hội nghị cán bộ chuẩn bị Chiến dịch Tây Bắc”, ngày 9.9.1952. Đã 67 năm, những lời dặn của Người vẫn còn nguyên giá trị với cán bộ, chiến sỹ Kho K64 Bộ CHQS tỉnh.

Là đơn vị trực thuộc Phòng Kỹ thuật Bộ CHQS tỉnh, với nhiệm vụ quản lý, bảo quản, niêm cất vũ khí, đạn, trang thiết bị kỹ thuật bảo đảm cho nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu của LLVT toàn tỉnh; tiếp chúng tôi, Thiếu tá Trần Đăng Ninh, Chủ nhiệm Kho K64 tự hào cho biết “Đảng ủy, chỉ huy và các thế hệ cán bộ, chiến sỹ kho K64 luôn ghi nhớ lời Bác Hồ dạy; nhiều năm qua, chúng tôi luôn quán triệt sâu sắc lời dạy của Người và coi đó là mệnh lệnh thiêng liêng được phát đi từ tình cảm và ý thức trách nhiệm của người lính thợ”.

 Để lời dạy của Bác luôn lan tỏa trong cán bộ, chiến sỹ; Ban Chủ nhiệm Kho luôn chú trọng công tác tuyên truyền tại đơn vị. Trong khuôn viên đơn vị, lời dạy của Bác luôn được đặt ở những vị trí dễ nhìn, dễ thấy nhất và được in thành khẩu hiệu hành động treo cạnh bàn làm việc của mỗi thủ kho. Trong các cuốn sổ tu dưỡng của đảng viên, đoàn viên, thanh niên; lời dạy của Bác được viết bằng tay, nắn nót ngay trang đầu để mỗi người tự tay ghi lời dạy của Bác, đó cũng là một lần ghi nhớ, khắc sâu hơn vào tâm trí. 

Quá trình triển khai thực hiện lời dạy của Bác gắn với Cuộc vận động “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” được Ban Chủ nhiệm Kho thường gắn với đẩy mạnh phong trào thi đua quyết thắng. Thông qua các đợt sinh hoạt chính trị, sinh hoạt ngoại khóa đã khuyến khích, động viên tinh thần tự giác, tự nguyện của cán bộ, đảng viên trong toàn đơn vị tự soi rọi, tự nghiên cứu để áp dụng vào thực tiễn công việc tùy theo chức trách, nhiệm vụ. Theo Đại úy Trần Văn Sơn, thủ kho đạn thì: Mỗi người lính quân khí “Cần sắp xếp kho gọn gàng, ngăn nắp, bảo quản, bảo dưỡng theo đúng quy trình cấp phát đầy đủ vũ khí khi có nhiệm vụ, hoàn thành tốt nhiệm vụ trên giao đó chính là thiết thực làm theo lời Bác”. 

 Với Thượng úy Hà Quang Hưng, thợ sửa chữa vũ khí: Để học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách của Bác, mỗi người thợ cần tích cực học tập nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ; hiện nay, có nhiều loại vũ khí với những những tính năng mới nên chúng tôi phải tự nghiên cứu nguyên lý hoạt động, cách chuyển động của từng chi tiết, bộ phận thì mới có thể khắc phục những hỏng hóc cũng như sửa chữa để bảo đảm súng luôn trong tình trạng kỹ thuật tốt nhất.

 Thiếu tá Trần Đăng Ninh, Chủ nhiệm Kho dẫn chúng tôi đi kiểm tra từng nhà kho, anh bày tỏ: “Đạo đức lớn nhất của người thủ kho quân khí chính là bảo đảm vũ khí sẵn sàng cấp phát, sử dụng được ngay. Để súng, đạn xuống cấp, kém chất lượng là hành vi đáng phê phán nhất” là kho vật tư thì thời chiến cũng như thời bình, số lượng súng, đạn bảo đảm cho nhiệm vụ đều rất lớn. Hơn nữa, việc bảo quản trang bị, sắp xếp kho tàng, phụ thuộc lớn vào lương tâm, trách nhiệm người lính giữ kho. Đơn cử như khi lau chùi, việc đánh giá tình trạng kỹ thuật từng chi tiết, … để xác định mức độ bảo quản, hoàn toàn do thủ kho quyết định. Rồi khi bàn giao, súng, đạn không bảo đảm hệ số kỹ thuật sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến hiệu quả chiến đấu…“Nếu người lính kho cẩu thả, thiếu chính xác, hậu quả để lại sẽ khôn lường”. 

Theo đánh giá của Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh; năm 2018 và 9 tháng đầu năm 2019, Kho K64 đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ bảo đảm vũ khí, trang bị kỹ thuật cho các nhiệm vụ của LLVT tỉnh và trọng tâm là nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu, huấn luyện, diễn tập các cấp; đặc biệt là diễn tập KVPT tỉnh năm 2019. Đồng thời tổ chức tiếp nhận, cấp phát, điều chuyển, thu hồi vũ khí, trang bị kỹ thuật cho các cơ quan, đơn vị đúng chỉ tiêu, kế hoạch. Tổ chức phân cấp vũ khí, trang bị kỹ thuật chặt chẽ, có kế hoạch bảo quản, bảo dưỡng, cất giữ theo đúng quy định; theo dõi chặt chẽ, sát sao việc quản lý, xử lý đạn dược cấp 5 nguy hiểm; lấy mẫu hóa nghiệm thuốc phóng, thử tỷ lệ nổ, cháy đạn dược để nâng cao hệ số kỹ thuật và an toàn kho.

Lời dạy của Bác gắn với Cuộc vận động “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” đã lan tỏa sau rộng và tạo ra sự thay đổi lớn trong nhận thức của mỗi cán bộ, chiến sỹ kho K64; điều dễ nhận thấy nhất chính là tinh thần trách nhiệm, ý thức trong thực hiện nhiệm vụ được những người lính giữ kho thầm lặng thể hiện. Đúng như lời Thiếu tá Trần Đăng Ninh nói: “Những người lính Kho K64 lấy việc rèn luyện, tu dưỡng đạo đức làm vũ khí sắc bén nhất chống lại mọi yếu tố làm ảnh hưởng đến quá trình xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện, tổ chức Đảng trong sạch, vững mạnh”.

QH


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Luôn ghi sâu lời Bác

BHG - Năm 1961, là học sinh Trường Thanh niên Dân tộc tỉnh tại khu Đoàn Kết, nay là Trường Cao đẳng Sư phạm Hà Giang, chúng tôi được dự Lễ mít tinh tại sân vận động của thị xã Hà Giang nay là Quảng trường 26.3, nghe Bác Hồ nói chuyện với đồng bào các dân tộc nhân dịp Bác lên thăm và làm việc với tỉnh Hà Giang, tháng 3.1961.

 

30/08/2019
Di chúc Hồ Chí Minh truyền cảm niềm tin mãnh liệt

BHG - Sáng ngày 9.9.1969, cả đất nước hướng về Quảng trường Ba Đình lịch sử, nơi diễn ra Lễ truy điệu một nhà tư tưởng lỗi lạc, một vĩ nhân của dân tộc, của thời đại Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu. Bác Hồ của muôn dân, vĩnh biệt chúng ta. "Tổn thất này vô cùng lớn lao, đau thương này thật là vô hạn!...".

 

29/08/2019
Đảng bộ xã Yên Thành đồng tâm thực hiện lời dạy của Bác

BHG - Yên Thành là xã vùng III của huyện Quang Bình, tỷ lệ hộ nghèo cao, đời sống đồng bào các dân tộc còn nhiều khó khăn. Không lùi bước trước gian khó, Đảng bộ xã luôn kề vai, sát cánh cùng nhân dân biến khó khăn thành động lực, từng bước vươn lên thoát nghèo, xây dựng quê hương ngày càng phát triển.

 

26/08/2019
Nghệ sỹ Ưu tú Ma Thị Nết hết mình vì nghệ thuật

BHG - Ngày 29.8, tại Nhà hát lớn (Hà Nội), diễn ra Lễ trao tặng danh hiệu Nghệ sỹ Nhân dân (NSND), Nghệ sỹ Ưu tú (NSƯT) và vinh danh gần 400 nghệ sỹ trên cả nước. Trong danh sách ấy, chị Ma Thị Nết, Nghệ sỹ thuộc Đoàn Nghệ thuật tỉnh Hà Giang vinh dự được đón nhận danh hiệu NSƯT. Mặc dù là danh hiệu cá nhân, nhưng chị là đại diện duy nhất của tỉnh Hà Giang có mặt tại buổi lễ để đón nhận danh hiệu cao quý đó. 

25/09/2019