Hà Giang

Động lực để Quang Bình vươn tới ấm no

08:26, 11/06/2019

BHG - Trong Lời kêu gọi thi đua ái quốc (11.6.1948), Chủ tịch Hồ Chí Minh nêu rõ: “Mục đích thi đua ái quốc là gì? Diệt giặc đói khổ, diệt giặc dốt nát, diệt giặc ngoại xâm. Cách làm là dựa vào lực lượng của dân, tinh thần của dân, để gây hạnh phúc cho dân. Vì vậy bổn phận của người dân Việt Nam, bất kỳ sĩ, nông, công, thương, binh; bất kỳ làm việc gì, đều cần phải thi đua. Làm cho mau, làm cho tốt, làm cho nhiều…”. Đến nay tròn 71 năm, Lời kêu gọi thi đua ái quốc của Bác vẫn vẹn nguyên giá trị lý luận và thực tiễn, soi đường cho đồng bào các dân tộc tỉnh Hà Giang nói chung và huyện Quang Bình nói riêng trên hành trình vươn tới no ấm, hạnh phúc.

Bà con xã Tân Bắc thi đua phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu từ cây chè.
Bà con xã Tân Bắc thi đua phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu từ cây chè.

Những năm qua, hưởng ứng Lời kêu gọi thi đua ái quốc của Bác, nhân dân các dân tộc huyện Quang Bình luôn đoàn kết một lòng, phát huy ý chí tự lực, tự cường, vượt qua mọi khó khăn, gian khổ để xây dựng quê hương trên mọi lĩnh vực KT - XH, QP-AN. Nhằm đưa phong trào đi vào cuộc sống, BTV Huyện ủy đã ban hành kế hoạch triển khai gắn với thực hiện Tám lời Bác Hồ căn dặn Đảng bộ và nhân dân các dân tộc tỉnh Hà Giang, giai đoạn 2016 - 2020 trên địa bàn. Trên cơ sở đó, các cơ quan, đơn vị, các xã, thị trấn tổ chức các hoạt động thi đua yêu nước sôi nổi và hiệu quả, nổi bật là Cuộc vận động “Chung sức xây dựng Nông thôn mới”; “Chung tay vì người nghèo”; “Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi”... Đã xuất hiện nhiều tấm gương lao động giỏi, điển hình tiên tiến, có sức lan tỏa trong đời sống xã hội.

Đặc biệt, các địa phương đã biết khai thác thế mạnh về lao động, đất đai, tạo bước phát triển vững chắc trong nông nghiệp, ứng dụng công nghệ mới vào sản xuất, tập trung vào những cây trồng, vật nuôi tiềm năng của huyện, như: Cam, chè, lúa, lạc, trâu, lợn. Để xây dựng thương hiệu cho các sản phẩm hàng hóa trên địa bàn, mỗi xã, thị trấn đều lựa chọn những đặc sản riêng biệt, quảng bá đến mọi miền đất nước. Sau gần 10 năm xây dựng Nông thôn mới, toàn huyện có 6 xã về đích; bộ mặt nông thôn có nhiều chuyển biến tích cực, các hình thức tổ chức sản xuất đem lại thu nhập cao cho người dân.

Bên cạnh đó, các chương trình mục tiêu Quốc gia về y tế, công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân, dân số, kế hoạch hóa gia đình được triển khai thực hiện tốt. Qua phong trào “Mỗi thầy, cô giáo là tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”, “Dạy tốt, học tốt”…, chất lượng GD-ĐT ngày càng nâng cao. Thời gian qua, nhờ phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” được triển khai rộng khắp nên đến nay 91/135 thôn, tổ dân phố được công nhận văn hóa; 5 xã, thị trấn đạt danh hiệu xã văn hóa; 127 thôn, tổ dân phố có nhà văn hóa; 15 xã, thị trấn có tủ sách pháp luật.

Anh Xìn Láo Ú, Trưởng thôn Nậm O, xã Tân Bắc bày tỏ: “Trong thôn có 146 hộ với 982 khẩu, đa số là dân tộc Pà Thẻn. Thực hiện các phong trào thi đua do địa phương phát động, người dân hăng hái lao động, sản xuất, giảm nghèo bền vững, chủ yếu là trồng lúa, chè, trồng rừng và chăn nuôi. Những năm gần đây, tốc độ phát triển kinh tế khá hơn nhiều, dịch vụ thương mại cũng nở rộ tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân giao thương, trao đổi hàng hóa. Giữ nét đẹp văn hóa truyền thống, bà con ở đây còn làm nghề dệt vải thổ cẩm vào những ngày nông nhàn và tích cực tham gia xây dựng đời sống văn hóa ở thôn”.

Đồng chí Lương Xuân San, Bí thư Đảng ủy xã Yên Hà, cho biết: “Thấm nhuần tư tưởng và lời dạy của Bác, các chi bộ trực thuộc Đảng bộ xã, MTTQ, các tổ chức chính trị, xã hội và mỗi cán bộ, đảng viên đều đăng ký thực hiện một phần việc, điển hình như: Hội Nông dân với chương trình xây lò đốt rác; Hội Phụ nữ với phong trào “Nhà sạch, vườn đẹp” và 3 công trình vệ sinh; Đoàn Thanh niên xây dựng và di chuyển chuồng trại gia súc ra xa nhà. Ngoài ra, trên địa bàn xã có hàng chục mô hình làm kinh tế giỏi, cho thu nhập trên 100 triệu đồng/năm. Với phương châm “Nói đi đôi với làm”, Đảng bộ xã  tiếp tục phát huy và nhân rộng những nhân tố điển hình để khích lệ cán bộ, đảng viên và nhân dân thi đua yêu nước bằng những việc làm cụ thể, thiết thực, mang lại hiệu quả cao”.

Năm 2019, cùng với việc đẩy mạnh “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” theo chuyên đề “Xây dựng ý thức tôn trọng nhân dân, phát huy dân chủ, chăm lo đời sống nhân dân”; Đảng bộ huyện Quang Bình tích cực phát huy giá trị Lời kêu gọi thi đua ái quốc của Bác, đẩy mạnh các phong trào thi đua; phát hiện, tôn vinh và nhân rộng gương “người tốt, việc tốt”, tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến nhằm động viên đồng bào các dân tộc vươn lên xây dựng quê hương giàu đẹp, văn minh.

MỘC LAN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Đảng bộ Bắc Mê xây dựng ý thức tôn trọng nhân dân

BHG - Sau 3 năm thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về "Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh"; các cấp ủy huyện Bắc Mê đã có nhận thức đúng về ý nghĩa, tầm quan trọng và xác định học tập và làm theo Bác phải đi vào chiều sâu, hiệu quả và thực chất hơn.Chuyển biến từ nhận thức đến hành động Đồng chí Bùi Văn Tuân, Bí thư Huyện ủy Bắc Mê cho biết: Nhận thức sâu sắc ý nghĩa của việc học tập và làm theo Bác...

 

29/05/2019
Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh định hướng cho cách mạng Việt Nam

BHG - Sau 50 năm thực hiện Di chúc của Người, chúng ta càng thấy rõ hơn tầm nhìn chiến lược, tư tưởng thiên tài của Bác ngay từ cách đây trên nửa thế kỷ đã, đang và sẽ vẫn là ngọn đuốc soi đường, định hướng cho cách mạng Việt Nam. Sau 50 năm thực hiện Di chúc thiêng liêng của Người, soi xét vào từng lời dặn của Bác, chúng ta tự hào đã làm được nhiều việc, chúng ta trân trọng những thành quả đã đạt được...

20/05/2019
Những người con nơi địa đầu Tổ quốc nhắc mãi tên Người - Hồ Chí Minh

BHG - Học Bác lòng ta trong sáng hơn - đó là nội dung xuyên suốt từ một dịp sinh hoạt chính trị, tư tưởng đặc biệt, mang quy mô cấp tỉnh vừa diễn ra tại mảnh đất địa đầu cực Bắc Tổ quốc: Hội thi Tìm hiểu về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2019. Chủ tịch Hồ Chí Minh – vị lãnh tụ kính yêu của dân tộc, cả cuộc đời đã hiến dâng trọn vẹn tình cảm, trí tuệ cho sự nghiệp cách mạng vĩ đại, giải phóng dân tộc. Dù đã đi xa nhưng Người để lại cho toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta tài sản vô giá kết tinh những giá trị truyền thống dân tộc...

20/05/2019
Cán bộ xã Quyết Tiến gương mẫu trong phát triển kinh tế

BHG - "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh", với phương châm "Đảng viên làm việc tốt, việc hay để mọi người noi theo", "Đảng viên thường xuyên nêu gương từ việc nhỏ đến việc lớn" và "Nêu gương gắn với thực hiện nói đi đôi với làm", trong những năm qua, huyện Quản Bạ đã khuyến khích các đảng viên là cán bộ xã đăng ký ít nhất 1 mô hình phát triển kinh tế tại cơ sở. Từ những việc làm thiết thực, cụ thể đã phát huy được vai trò gương mẫu của cán bộ, đảng viên trong thực hiện nhiệm vụ.

20/05/2019