Hà Giang

Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh định hướng cho cách mạng Việt Nam

09:40, 17/05/2019

BHG - Trong Di chúc, ngay sau khi nói về Đảng, là Người nói về đoàn viên và thanh niên. Người viết: “ĐOÀN VIÊN và THANH NIÊN ta nói chung là tốt, mọi việc đều hăng hái xung phong, không ngại khó khăn, có chí tiến thủ”. Người căn dặn: “Đảng cần phải chăm lo giáo dục đạo đức cách mạng cho họ, đào tạo họ thành những người thừa kế xây dựng chủ nghĩa xã hội vừa “hồng” vừa “chuyên”. Bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau là một việc rất quan trọng và rất cần thiết”.

Trong bản Di chúc lịch sử của Chủ tịch Hồ Chí Minh, lời căn dặn đầu tiên của Người là nói về Đảng (Ảnh tư liệu).

Trong bản Di chúc lịch sử của Chủ tịch Hồ Chí Minh, lời căn dặn đầu tiên của Người là nói về Đảng

                                                                                (Ảnh tư liệu).

50 năm qua, Đảng ta đã quan tâm bồi dưỡng, đào tạo các thế hệ đoàn viên, thanh niên. Nhiều đoàn viên, thanh niên đã thực sự trở thành người kế tục xứng đáng sự nghiệp cách mạng của lớp cha, anh đi trước. Nhiều người đã trở thành cán bộ lãnh đạo, cán bộ quản lý, cán bộ chuyên môn giỏi; trở thành những trí thức tài năng, những công nhân, những nông dân sản xuất giỏi, những doanh nhân thành đạt… Đảng ta chủ trương xây dựng Đoàn vững mạnh là xây dựng Đảng trước một bước. Tầm nhìn xa của Hồ Chí Minh về xây dựng lớp lớp người kế tục sự nghiệp cách mạng vẻ vang của Đảng của nhân dân là hết sức tài tình. Người luôn thể hiện sự tin tưởng vào thế hệ trẻ, thế hệ tương lai của đất nước. Suốt đời mình, Người luôn dành sự quan tâm, sự chăm lo đặc biệt cho thanh niên, thiếu niên và nhi đồng. Trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa việc chăm lo đào tạo, bồi dưỡng thế hệ trẻ như tâm nguyện của Người trong Di chúc là một việc cực kỳ quan trọng của Đảng, của nhân dân ta.

Nói về nhân dân lao động, trong Di chúc, Người viết: “NHÂN DÂN LAO ĐỘNG ta ở miền xuôi cũng như miền núi, đã bao đời chịu đựng gian khổ, bị chế độ phong kiến và thực dân áp bức bóc lột, lại kinh qua nhiều năm chiến tranh.

Tuy vậy, nhân dân ta rất anh hùng, dũng cảm, hăng hái, cần cù. Từ ngày có Đảng, nhân dân ta luôn luôn đi theo Đảng, rất trung thành với Đảng”.

Suốt cuộc đời của Người là chăm lo cho đời sống của nhân dân. Trong Di chúc, Người căn dặn: “Đảng cần phải có kế hoạch thật tốt để phát triển kinh tế và văn hóa, nhằm không ngừng nâng cao đời sống của nhân dân”.

Khi viết VỀ VIỆC RIÊNG, Người tâm niệm: “Suốt đời tôi hết lòng hết sức phục vụ Tổ quốc, phục vụ cách mạng, phục vụ nhân dân. Nay dù phải từ biệt thế giới này, tôi không có gì phải hối hận, chỉ tiếc là tiếc rằng không được phục vụ lâu hơn nữa, nhiều hơn nữa”.

Ngay cả việc ra đi của Người, Người vẫn còn lo cho nhân dân, khi Người căn dặn: “Sau khi tôi đã qua đời, chớ nên tổ chức điếu phúng linh đình, để khỏi lãng phí thì giờ và tiền bạc của nhân dân”.

Nhân dân luôn trong trái tim của Người, tất cả vì nhân dân, dành cho nhân dân. Người viết: “Cuối cùng, tôi để lại muôn vàn tình thân yêu cho toàn dân, toàn Đảng, cho toàn thể bộ đội, cho các cháu thanh niên và nhi đồng”.

Cả cuộc đời Chủ tịch Hồ Chí Minh là phấn đấu, hy sinh cho dân tộc, cho nhân dân; là phục vụ Tổ quốc, phục vụ cách mạng, phục vụ nhân dân. Người mong muốn và có niềm tin mãnh liệt vào sự tất thắng của sự nghiệp cách mạng vẻ vang của Đảng, của dân tộc, của nhân dân ta. Đoạn cuối cùng của bản Di chúc lịch sử, thiêng liêng, Người viết: “Điều mong muốn cuối cùng của tôi là: Toàn Đảng, toàn dân ta đoàn kết phấn đấu, xây dựng một nước Việt Nam hòa bình, thống nhất, độc lập, dân chủ và giàu mạnh, và góp phần xứng đáng vào sự nghiệp cách mạng thế giới”. “Một nước Việt Nam hòa bình, thống nhất, độc lập, dân chủ và giàu mạnh” phải chăng là Chủ tịch Hồ Chí Minh đã định hướng cho một nước Việt Nam xã hội chủ nghĩa trong tương lai hay đây chính là đặc trưng cơ bản nhất của một nước Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Bản Di chúc thiêng liêng, lịch sử của Chủ tịch Hồ Chí Minh để lại cho toàn Đảng, toàn dân ta không dài, cô đọng, súc tích, giản dị, dễ hiểu; nhưng trong đó hàm chứa những tư tưởng vĩ đại, lớn lao của Người định hướng cho sự nghiệp cách mạng của Đảng, của dân tộc, của nhân dân Việt Nam cả hôm qua, cả hôm nay và cả mai sau.

(Còn nữa)

BTV

Nguồn: dangcongsan.vn

[links()]


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Đại hội Cháu ngoan Bác Hồ huyện Quang Bình

BHG - Sáng 26.4, Hội đồng đội (HĐĐ) huyện Quang Bình tổ chức Đại hội đại biểu Cháu ngoan Bác Hồ lần thứ III, nhiệm kỳ 2019 - 2024. Tới dự có các đồng chí Triệu Tài Phong, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Bí thư Huyện ủy Quang Bình; Hùng Thị Giang, Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch HĐĐ tỉnh; Thường trực HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ huyện; các ban, ngành, đoàn thể cùng 120 đại biểu thiếu nhi tiêu biểu đại diện cho trên 9 nghìn thiếu nhi toàn huyện.

26/04/2019
Họp Ban tổ chức Đại hội Cháu ngoan Bác Hồ, Hội thi Tin học trẻ và Liên hoan thiếu nhi các dân tộc tỉnh Hà Giang năm 2019

BHG - Chiều 24.4, BCH Tỉnh đoàn tiến hành họp Ban tổ chức Đại hội Cháu ngoan Bác Hồ, Hội thi Tin học trẻ và Liên hoan thiếu nhi các dân tộc tỉnh Hà Giang năm 2019. Dự cuộc họp có đại diện các sở, ban, ngành là thành viên Ban tổ chức. Với mục tiêu tổ chức trang trọng, tiết kiệm, Đại hội Cháu ngoan Bác Hồ tỉnh Hà Giang lần thứ VIII, năm 2019 được Tỉnh đoàn tổ chức lồng ghép cùng với Hội thi Tin học trẻ và Liên hoan thiếu nhi các dân tộc tỉnh trong thời gian từ ngày 22 -25.5.

25/04/2019
Bắc Mê tổ chức Hội thi tìm hiểu về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

BHG - Ngày 24.4, tại Hội trường trung tâm huyện, Huyện ủy Bắc Mê đã tổ chức Hội thi tìm hiểu về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2019. Tới dự có đồng chí Bùi Văn Tuân, Tỉnh ủy viên, Bí thư huyện ủy; lãnh đạo UBND huyện và đông đảo bà con trên địa bàn đến xem và cổ vũ. Góp mặt trong Hội thi năm nay gồm có 23 đội, đại diện cho các chi, đảng bộ trên địa bàn huyện. Các đội thi trải qua 3 phần thi: Chào hỏi, kiến thức và năng khiếu. Các nội dung hội thi xoay quanh Chuyên đề học tập và làm theo tư tưởng...

25/04/2019
Hội thi "Tìm hiểu về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh" huyện Đồng Văn năm 2019

BHG - Vừa qua, Đảng bộ huyện Đồng văn tổ chức Hội thi "Tìm hiểu về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh" năm 2019. Hội thi có 26 đội tham gia. Các đội phải trải qua 3 phần thi gồm: Thi chào hỏi, thi kiến thức, thi năng khiếu. Qua các phần thi, các đội đã có nhiều tiết mục hay được thể hiện bằng hình thức sân khấu hóa thông qua các thể loại kịch, thơ, múa, hát... 

24/04/2019