Hà Giang

Giàng Thành Phong làm theo lời Bác

08:41, 26/12/2018

BHG - Đến thăm Giàng Thành Phong (sinh 1996), thôn Bản Phố, xã Minh Tân (Vị Xuyên), chúng tôi thán phục bởi ý chí, nghị lực của chàng trai người Mông. Mặc dù chưa học hết THPT, nhưng Phong tự học tiếng Anh trên mạng internet và trở thành hướng dẫn viên du lịch cho khách quốc tế đến địa phương.

Giàng Thành Phong (ngoài bên trái) hướng dẫn tours du lịch cho khách nước ngoài.
Giàng Thành Phong (ngoài bên trái) hướng dẫn tours du lịch cho khách nước ngoài.

Sinh ra, lớn lên trong gia đình hoàn cảnh khó khăn, nhà có 4 anh em; Phong thường xuyên lên nương cùng bố mẹ và chăm sóc các em nên đi học muộn hơn các bạn cùng chang lứa. 19 tuổi, Phong mới học lớp 10, nhưng không may, anh bị tai nạn thủng màng nhĩ phải, cần đi phẫu thuật tại Hà Nội. Hoàn cảnh gia đình khó khăn, chi phí phẫu thuật cao nên bố mẹ phải vay mượn khắp nơi để điều trị cho Phong; từ viện về, Phong nghỉ học, giúp bố mẹ làm việc để trả nợ.

Mặc dù không còn tiếp tục đến trường, nhưng ước mơ trở thành hướng dẫn viên du lịch của Phong chưa bao giờ bị lãng quên. Qua tivi, báo, đài tuyên truyền về những lời Bác Hồ dạy, những tấm gương phát triển kinh tế ở địa phương... giúp Phong có động lực để tiếp tục phấn đấu. Thấm nhuần lời Bác dạy: “Phải xóa mù chữ, biết đọc, biết viết thì làm ăn mới tiến bộ”, Phong nghĩ, để trở thành hướng dẫn viên du lịch thì phải biết nói tiếng Anh. Vậy nên, Phong tự học tiếng Anh trên mạng internet, sau một thời gian ngắn, Phong đã giao tiếp được các câu, từ cơ bản với khách nước ngoài...

Năm 2016, qua nắm bắt thông tin trên mạng và quen biết một số thành viên của Công ty Positive tours (Tours du lịch tích cực) tại Hà Nội, Phong may mắn được nhận vào làm việc, được giao nhiệm vụ hướng dẫn viên cho du khách quốc tế tại Hà Giang. Phong nhớ lại: Lúc đầu tôi chưa biết nói nhiều tiếng Anh, nên vừa đi làm vừa học; đến nay, tôi đã tự tin giao tiếp với người nước ngoài và công việc ngày càng thuận lợi. Tôi rất yêu thích công việc này, nên sẽ cố gắng học hỏi nhiều hơn để duy trì công việc. Gần 2 năm làm hướng dẫn viên du lịch, sự cố gắng, nỗ lực của Phong đã giúp anh ổn định thu nhập, phụ giúp bố mẹ nuôi hai em đi học và gia đình thoát nghèo.

Ngoài việc dẫn tours, Phong thường xuyên giới thiệu cho du khách những nét văn hóa truyền thống, phong tục tập quán của dân tộc Mông. Chị Magdalena Paduch, du khách Ba Lan, chia sẻ: Phong rất thân thiện, vui vẻ, ham học hỏi, chúng tôi rất quý và tin tưởng mỗi khi đi cùng Phong. Công ty Positive tours cũng nhận thấy khả năng và triển vọng của Phong nên đã tạo điều kiện cho anh tham gia các khóa học ngoại ngữ, học kỹ năng nhảy dù... phục vụ dịch vụ du lịch địa phương.

Anh Hạng Khái Lành, Trưởng thôn Bản Phố cho biết, Giàng Thành Phong rất có ý chí, nghị lực phấn đấu trong học tập và phát triển kinh tế; một thanh niên tiêu biểu của thôn về học và làm theo tấm gương đạo đức của Bác Hồ, xứng đáng được mọi người noi theo.

Bài, ảnh: Vương Mai


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Bắc Mê, lan tỏa mô hình giúp đỡ hộ nghèo

BHG - Để phong trào thi đua "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh" gắn với thực hiện Tám lời Bác Hồ căn dặn Đảng bộ và nhân dân các dân tộc Hà Giang ngày càng thiết thực, hiệu quả, Huyện ủy Bắc Mê đã triển khai mô hình "Các cơ quan, đơn vị, trường học và doanh nghiệp, hợp tác xã (HTX), cá nhân phụ trách...

31/08/2018
Trưởng thôn gương mẫu, làm kinh tế giỏi

BHG - Gần 7 năm làm Trưởng thôn Xuân Phú, xã Yên Hà (Quang Bình), ông Hoàng Văn Nguyên luôn được bà con trong thôn và cán bộ xã tín nhiệm. Mọi người biết đến ông không chỉ là Trưởng thôn nhiệt tình, trách nhiệm trong công việc, mà còn là người gương mẫu, đi đầu trong phong trào phát triển kinh tế, giảm nghèo vươn lên làm giàu tại quê hương.

 

31/08/2018
Cuộc sống mới ở Tùng Vài

BHG - Là xã biên giới của huyện Quản Bạ, mặc dù còn gặp không ít khó khăn; nhưng dưới sự lãnh, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp, đặc biệt việc triển khai thực hiện "Tám lời Bác Hồ căn dặn Đảng bộ và nhân dân các dân tộc tỉnh Hà Giang"; đến nay, xã Tùng Vài đã có những chuyển biến tích cực. Thấm nhuần lời Bác dặn, cấp ủy, chính quyền xã đã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực tăng gia, sản xuất, thực hành tiết kiệm, phát triển chăn nuôi trâu, bò và đảm bảo vệ sinh môi trường...

28/09/2018
Đảng viên Nguyễn Thế Đeng điển hình trong xây dựng Nông thôn mới

BHG - Anh Nguyễn Thế Đeng, sinh ra và lớn lên trong gia đình có truyền thống cách mạng tại quê hương xã Linh Hồ, huyện Vị Xuyên; là đảng viên tiêu biểu, xuất sắc của Chi bộ thôn Bản Lủa; trong những năm qua, gia đình anh luôn là tấm gương tiêu biểu trong phong trào làm kinh tế giỏi cũng như Chương trình mục tiêu Quốc gia Xây dựng Nông thôn mới tại địa phương. Thực hiện Chỉ thị 05 - CT/TW, ngày 15.5.2016 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh...

27/09/2018